Bánh tráng Chợ Lầu – Bình Thuận, hương vị của nắng và gió xứ Phan

Bánh tráng Chợ Lầu Bình Thuận khá nổi tiếng nhưng với nhiều người đi du lịch Phan Thiết, đôi khi chỉ nghe qua mà không có dịp ghé thăm làng nghề làm bánh này nếu không có dịp ghé lại Bắc Bình.

Là một trong những đặc sản tại Phan Thiết nhưng ít được biết đến, Bánh tráng Chợ Lầu là sản vật của Bình Thuận song đôi lúc những chuyến du ngoại nơi biển xanh cát vàng đã làm mờ nhạt điểm tham quan này.

Nằm ở Bắc Bình, cách Phan Thiết khoảng 70km, Chợ Lầu được xem như làng nghề làm bánh tráng gia truyền nhiều tuổi với những tấm bánh tráng thật thơm ngon. Bánh tráng Chợ Lầu có hai loại gồm bánh tráng mỏng để cuốn và bánh tráng dày rất nhiều mè để nướng.

Cũng được làm từ bột gạo như bánh tráng ở bao vùng khác, nhưng bánh tráng Chợ Lầu mang hương vị quê hương rất riêng khiến bao người thử qua một lần đều không khỏi thổn thức. Có lẽ trong công thức pha bột của người làm bánh tráng ở Chợ Lầu có bí quyết riêng cho nên bánh mới ngon đặc biệt như thế.

Thường bánh tráng mỏng của nơi này rất dẻo, dai và dễ cuốn ít bị rách không như bánh tráng mỏng ở nhiều nơi hơi bở, nên khi dùng để cuốn thường làm cái cuốn không đẹp vì vỏ bánh nứt hoặc rách.

Những người làm bánh tráng ở Chợ Lầu đôi khi giải thích rất mộc mạc chân thành rằng, cũng chẳng có bí quyết nào lớn lao, vì khi pha bột, tráng bánh, mỗi khâu là một người phụ trách và làm rất cẩn thận. Với bánh tráng dày và có mè tuy đổ bánh dày hơn nhưng cũng phải thật khéo để bánh không được quá dày vì khi nướng lên rất dễ bị cứng. Từ khâu tráng bánh đến phơi cũng lại là những thao tác nhẹ nhàng cẩn thận. Bí quyết của người làm bánh Chợ Lầu được giải thích một cách giản dị như vậy, nhưng có lẽ không phải ai cũng có thể học theo dù nghe qua thật dễ.


Dừng chân ở Phan Thiết Bình Thuận, có thể du khách cũng được thử món bánh tránh rất ngon nhưng đôi khi lại ít biết đó là món bánh tráng Chợ Lầu Bình Thuận thơm ngon nức tiếng. Đi để trải nghiệm và đi để lớn lên từ từng nhìn nhận rất nhỏ nhoi nhưng đáng quý, từ món bánh tráng giản dị khắp bốn phương cũng vậy, làm cho con người ta trưởng thành lên và thơm tho mãi mùi vị bánh tránh miền quê dân dã.
 

Bình luận của bạn