Làng chế tác vàng bạc Châu Khê – Trăm năm rực rỡ lửa nghề

Trải qua hơn 500 năm lịch sử với bao khó khăn, thăng trầm. Có những lúc tưởng như làng mất nghề truyền thống do ông cha để lại. Nhưng với lòng quyết tâm và tình yêu mà người dân làng Châu Khê vẫn giữ vững nghề, cha truyền con nối, thế hệ trước truyền cho thế hệ sau. Những món trang sức đến từ làng nghề vàng bạc nổi tiếng Châu Khê vẫn luôn được mọi người đón nhận và yêu thích bởi độ tinh xảo và hoàn mỹ của nó.

Theo sử sách ghi lại, nghề thủ công vàng bạc Châu Khê xã Thúc Kháng, huyện Bình Giang, Hải Dương. Được xuất phát từ nghề đúc bạc nén dưới triều Lê Sơ. Thời đó, Thượng thư Bộ lại Lưu Xuân Tín – một người con của làng được vua giao phụ trách việc đúc bạc nén lưu hành tiền tệ trong nước. Ông đã tập hợp người làng lên kinh đô (nay là phố Hàng Bạc, Hà Nội) lập xưởng đúc vàng bạc. Từ đó, nghề vàng bạc Châu Khê và phố Hàng Bạc hình thành và phát triển.

Trải qua hơn 500 năm lịch sử với bao khó khăn, thăng trầm. Có những lúc tưởng như làng mất nghề truyền thống do ông cha để lại. Nhưng với lòng quyết tâm và tình yêu mà người dân làng Châu Khê vẫn giữ vững nghề, cha truyền con nối, thế hệ trước truyền cho thế hệ sau. Những món trang sức đến từ làng nghề vàng bạc nổi tiếng Châu Khê vẫn luôn được mọi người đón nhận và yêu thích bởi độ tinh xảo và hoàn mỹ của nó.

https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/mydung/2022/04/12/trang.jpg

(Trang sức Châu Khê đạt độ tinh xảo, hoàn mỹ)

Không phải là người đầu tiên tìm ra kỹ thuật sản xuất đồ Kim Hoàn. Nhưng người Châu Khê có công lớn trong việc biết kết hợp sự khéo léo của đôi bàn tay, sự sáng tạo của trí tuệ, bí quyết riêng của bản thân với kỹ thuật làm vàng cổ truyền để cho ra đời những sản phẩm hoàn thiện nhất, tinh tuý nhất.

https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/mydung/2022/04/12/nguy%E1%BB%85n%20ch%C3%A2u%20tu%E1%BA%A5n.jpg

(Nghệ nhân Nguyễn Văn Tuấn luôn nỗ lực học hỏi, sáng tạo trên nền tảng kỹ thuật chế tác kim hoàn của cha ông)

https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/mydung/2022/04/12/ch%E1%BA%A1m.jpg

(Đường nét chạm khắc tinh xảo trên miếng bạc mà không cần vẽ phác thảo trước do nghệ nhân Nguyễn Văn Tuấn thực hiện)

Họ không chỉ mang đến cho người sử dụng trang sức lộng lẫy và trang trọng. Mà còn góp phần duy trì làng nghề truyền thống và sự phát triển nghề kim hoàn ở nước ta. Đặc biệt trong khoảng gần 100 năm trở lại đây. Làng nghề Châu Khê đã đạt tới đỉnh cao về kỹ thuật sản xuất, chất lượng và số lượng sản phẩm vàng bạc trong cả nước.

Ngày nay, tuy làng nghề không còn chế tác những sản phẩm tinh xảo đỉnh cao như trâm vàng, chén ngọc nữa. Nhưng những sản phẩm như: lắc, vòng tay, dây chuyền, nhẫn…vẫn nổi tiếng khắp miền. Hơn nữa, với khả năng nắm bắt thị trường nhạy bén. Những người dân – người thợ nơi đây còn là những nhà kinh doanh, nhà buôn bán vàng bạc có tiếng. 

 

Bình luận của bạn