Về Trà Vinh thưởng thức vị thơm ngon của cháo Ám

Cháo ám thực ra là cháo cá lóc – vốn là món ngon nổi tiếng những năm 30 của Trà Vinh với thương hiệu bà Năm Biết. Nấu nồi cháo ám ngon tốn khá nhiều công sức. Đầu tiên là chọn mua cá lóc thật tươi và to, mập thịt rồi cắt thành từng khứa đem đi luộc. Khi chín, gỡ thịt thành từng miếng vừa ăn rồi xào với hành mỡ. Nước luộc cá dùng để cho gạo vào nấu cháo.

Thực ra cháo ám chính là cháo cá lóc – vốn là món ngon nổi tiếng những năm 30 của Trà Vinh với thương hiệu bà Năm Biết. Nấu nồi cháo ám ngon tốn khá nhiều công sức. Đầu tiên là chọn mua cá lóc thật tươi và to, mập thịt rồi cắt thành từng khứa đem đi luộc. Khi chín, gỡ thịt thành từng miếng vừa ăn rồi xào với hành mỡ. Nước luộc cá dùng để cho gạo vào nấu cháo. Chưa hết, cháo cá ám ngon không thể thiếu những gia vị như củ hành khô, tôm khô, mực khô nướng. Trứng cá lóc cũng phải được đánh nhuyễn rồi mới đổ vào nồi cháo để nổi màu vàng óng ánh hấp dẫn.


Cháo cá ám ngon không thể thiếu những gia vị như củ hành khô, tôm khô, mực khô nướng

Khi thưởng thức, cháo cá ám được ăn kèm thêm các gia vị gồm mắm nêm ngon đã được pha dịu, tương hột đâm nhỏ, ớt bỏ hột bằm nhuyễn, xào sền sệt với tỏi làm tương ớt, tiêu xay, đậu phộng rang giã nhỏ. Tất cả các gia vị trên được nêm vào tô cháo tùy theo khẩu vị của từng người. Và đương nhiên, cháo ám đúng điệu không thể thiếu được các loại rau sống xắt nhuyễn, hành ngò, giá trụng và bánh tráng mè nướng giòn bóp vụn phủ lên trên bát cháo.

Bình luận của bạn