Nho an toàn Ba Mọi

Nhắc tới nho Ba Mọi thì chắc chắn có nhiều người biết. Nhưng nho Ba Mọi có chất lượng thế nào, độ an toàn ra sao, bán ở đâu, thì vẫn chưa được nhiều người rành rẽ.

Trang trại nho Ba Mọi có địa chỉ ở thôn Hiệp Hòa, xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước, Ninh Thuận. Hiện trang trại này có diện tích 1,5 ha, chuyên trồng 2 loại cây đặc sản của Ninh Thuận là nho và táo.

Ông Nguyễn Văn Mọi, chủ trang trại nho Ba Mọi, là người đã gắn bó với cây nho từ hàng chục năm nay và cũng là một nông dân sớm quan tâm tới việc làm sao để sản xuất nho an toàn.

Năm 2000, Trung tâm Nghiên cứu cây bông Nha Hố đã giới thiệu một tiến bộ kỹ thuật trong trồng nho là sử dụng các chế phẩm sinh học, không dùng thuốc và phân bón bằng hóa chất trong quá trình canh tác.

Nguyễn Văn Mọi nhanh chóng tiếp cận và ứng dụng ngay kỹ thuật này trên diện tích 1.000 m2 trong vườn nho của mình. Sau mấy tháng trời miệt mài trồng theo quy trình mới, Ba Mọi đã thu hoạch được lứa nho an toàn đầu tiên khoảng 700 kg. Điều đáng mừng là ông đã bán được nho an toàn với giá cao hơn hẳn so với nho bình thường.

Từ đó, ông mở rộng dần diện tích trồng nho an toàn, đồng thời liên kết, chuyển giao kỹ thuật cho một số hộ xung quanh, cùng trồng nho an toàn để tăng sản lượng. Khi đã có nguồn sản lượng nho an toàn, ổn định, đạt chất lượng tốt, ông bắt tay vào xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của mình với tên gọi nho Ba Mọi.

Năm 2007, khi bắt đầu có chương trình canh tác theo tiêu chuẩn VietGAP, Nguyễn Văn Mọi lại đi tiên phong trong việc đưa tiêu chuẩn này vào vườn nho của mình. Các mẫu nho mà ông gửi đến các cơ quan phân tích chất lượng đều đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, không có dư lượng thuốc trừ sâu, không có vi khuẩn, vi sinh trên vỏ trái nho…

Nhờ vậy, 3 năm sau, vào năm 2010, vườn nho Ba Mọi đã được Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ sinh học nhiệt đới cấp chứng nhận VietGAP. Đây là vườn nho đầu tiên ở Ninh Thuận đạt tiêu chuẩn này.

Nhờ sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn, có chứng nhận VietGAP và đã xây dựng được thương hiệu, nho Ba Mọi nhanh chóng tiếp cận được với những hệ thống bán lẻ lớn.

Hiện nay, nho Ba Mọi đã được bán tại các siêu thị của hệ thống Co.op Mart. Đánh giá về nhu cầu tiêu thụ nho an toàn, ông Nguyễn Văn Mọi cho rằng nếu toàn bộ 1.200 ha nho ở Ninh Thuận được làm theo tiêu chuẩn VietGAP, thì cũng không đủ sản lượng nho an toàn để cung ứng cho riêng hệ thống Co.op Mart.

Chính vì vậy, ngoài việc trồng nho VietGAP trên diện tích 1,5 ha của trang trại, Nguyễn Văn Mọi đang liên kết với nhiều hộ trồng nho trong vùng để cùng sản xuất nho an toàn trên diện tích khoảng 50 ha. Theo đó, ông hỗ trợ kỹ thuật, hướng dẫn cho nông dân sản xuất nho theo tiêu chuẩn VietGAP và hỗ trợ họ lấy chứng nhận của tiêu chuẩn này.

Đồng thời, Nguyễn Văn Mọi đứng ra làm đầu mối tiêu thụ, thu gom sản phẩm nho VietGAP, cung ứng vào siêu thị. Hiện tại, mỗi năm ông đang cung cấp vào siêu thị khoảng 30 tấn nho VietGAP. Mục tiêu trong những năm tới là tiếp tục mở rộng liên kết sản xuất nho VietGAP với nhiều hộ nông dân khác nữa để nâng sản lượng nho VietGAP lên 50 rồi 100 tấn/năm.

Ngoài siêu thị Co.op Mart, từ cuối năm 2014, trang trại nho Ba Mọi đã bắt tay với chuỗi cửa hàng Bác Tôm để đưa nho VietGAP vào bán trong hệ thống này trên địa bàn Hà Nội (gồm các cửa hàng trên đường Nguyễn Công Trứ, Hoàng Văn Thái, Minh Khai, Láng Hạ…).

Mục đích sự hợp tác này là đưa nho an toàn Ba Mọi đến với người tiêu dùng Thủ đô, đồng thời giúp cho người tiêu dùng có được những địa chỉ đáng tin cậy để mua được nho Ba Mọi, tránh mua phải các loại nho giả mạo thương hiệu này.

 

Bình luận của bạn