“Ngũ hành” trong món bún num bò chóc

Màu xanh của đậu đũa, rau mùi, màu vàng của nghệ, màu trắng của bún, cá, màu đỏ của ớt và máu tím của ngó súng, tất cả tạo nên một tô bún num bò chóc thơm ngon với 5 sắc màu của “ngũ hành” . Mỗi tô bún là một sự hài hòa của “âm, dương, ngũ hành”.

Màu xanh của đậu đũa, rau mùi, màu vàng của nghệ, màu trắng của bún, cá, màu đỏ của ớt và máu tím của ngó súng, tất cả tạo nên một tô bún num bò chóc thơm ngon với 5 sắc màu của “ngũ hành” .

Vốn là một món ăn ngon có xuất xứ từ Campuchia. Nhưng không cần lặn lội qua nước bạn, nhiều người vẫn có thể thưởng thức món bún num bò chóc ngon nổi tiếng này tại chợ trên đường Lê Hồng Phong, Q.10, TP.HCM.

Không quá trang trọng, cũng không quá xuề xòa, các hàng quán bán bún num bò chóc trong chợ đủ khiến thực khách có thể thoải mái tận hưởng hương vị từng tô bún.

Cô Diệu, chủ quán bún nổi tiếng trong chợ cho biết, linh hồn của món bún này là nồi nước lèo, nên các gia vị đều mua từ Campuchia. Nguyên liệu là những trái chúc, bún bò hóc, sả, ngải bún – loài cây giống riềng chỉ có ở Campuchia. Trái chúc lấy vỏ giã nát cùng ngãi bún và củ sả kèm theo các loại gia vị khiến nồi nước lèo trở nên đậm đà vị ngọt, mặn nhưng cũng rất thanh, không ngấy.

“ngũ hành” trong mon bún num bò chóc hinh anh 1

Một trong số những quán bún num bò chóc lâu đời tại chợ.

Bún num bò chóc nếu không dùng cá lóc bông thì không còn là nó. Những người nấu món này phải tự tay chọn lựa những con cá lóc bông căng tròn từ 1-2 ký lô. Bởi những con cá này thớ thịt mới to, trắng, ít xương mà lại dai. Nếu chọn cá quá to thì thịt lại không ngon bằng.Ăn kèm với bún là dĩa rau đủ màu sắc. Màu trắng của giá đỗ, màu xanh của rau mùi, dưa chuột, màu tím của bắp chuối thái sợi, ngó súng. Nếu may mắn bạn sẽ có được một đĩa bông điên điển vàng rực bên cạnh chén nước mắm tỏa mùi thơm nồng. Những thứ này đều có sẵn ở vùng đồng bằng sông nước miền Tây tại Việt Nam.

“ngũ hành” trong mon bún num bò chóc hinh anh 2

Mỗi tô bún là một sự hài hòa của “âm, dương, ngũ hành”.

Dưới bàn tay chế biến khéo léo của các đầu bếp trứ danh, món bún num bò chóc tại ngôi chợ này quả thực đã hấp dẫn người viết đến khó tả. Cái vị ngọt, thơm, mềm của miếng cá lóc bông hòa với mùi nồng nàn của ngãi bún, vị ngọt thanh nước lèo và cái lực xực, ngai ngái mà ngọt của đậu đũa khiến người ăn không thể chầm chậm mà thưởng thức được. Nó cứ lôi cuốn, cứ mời gọi. Thêm chút ớt cay nồng, thêm vài cọng rau mùi. Ai muốn ăn thêm có thể gọi một hai đầu cá lóc để thỏa “cơn thèm”.

 

Có lẽ chính nhờ điều này mà khi ăn xong, ai cũng cảm thấy thỏa mãn no nê. Có người mỗi tuần đều đến chợ để ăn một tô bún num bò chóc. Có người tự tìm hiểu về nhà nấu, nhưng xem ra cũng không đạt bằng. Tất cả đều có bí kíp được những người nấu truyền thụ qua các đời trong gia đình.

Theo danviet.vn

Bình luận của bạn