Mắm nêm Huế – Gia vị làm đậm đà thêm những món ăn dân dã

Mắm Huế là đặc sản của Huế và cũng là gia vị khá quan trọng trong ẩm thực Huế. Nhiều người quan tâm đến ẩm thực, thì hẳn ít nhiều đều biết về mắm nêm, song không phải ai cũng rành về mắm nêm Huế – chắc chăn là như thế.

Mắm Huế là đặc sản của Huế và cũng là gia vị khá quan trọng trong ẩm thực Huế. Nhiều người quan tâm đến ẩm thực, thì hẳn ít nhiều đều biết về mắm nêm, song không phải ai cũng rành về mắm nêm Huế – chắc chăn là như thế.

Mắm Huế nổi tiếng phong phú có nhiều loại từ bình dân cho đến cao cấp, người ta chia loại thế bởi dựa vào nguyên liệu làm mắm. Trong số các loại mắm phong phú này, mắm nêm là loại được rất nhiều người đặc biệt yêu thích. Mắm nêm có cái đặc biệt là, có thể dùng làm nước chấm cho rất nhiều món ăn. Tùy vào cách pha chế, mà món mắm này có thể mang lại cho người thưởng thức nhiều cung bậc khác nhau khá thi vị trong thưởng thức ẩm thực. Mắm nên Huế được làm với nguyên liệu chính cũng là cá ướp muối và lên men. Sau đó người ta sẽ trộn thêm thính, thơm và đường để tạo thành những loại nước chấm rất phong phú, kết hợp với nhiều món ăn khác nhau từ rau luộc, gỏi cuốn đến các loại gỏi hay các món trộn,…Để làm mắm nêm ngon, người ta thường dùng cá cơm tươi rửa sạch phơi thật ráo rồi mới trượp muối. Trượp muối xong thì người ta cho thêm thính và một vài nguyên liệu phụ khác thường là bí quyết riêng, rồi ủ kín trong khoảng 3 tháng là có thể dùng được. Mắm nêm khi chín thường có màu đỏ, có thể sơ chế và dùng ngay. Người Huế nói chung, rất chuộng dùng mắm nêm làm nước chấm cho các món rau luộc vì có thể cảm nhận được vị ngon nguyên chất của mắm nêm, làm cho món ăn thanh đạm trở nên thi vị không khác gì những món ngon gọi là mỹ vị. Sở thích và thói quen dùng mắm nêm làm nước chấm, cũng đã ảnh hưởng nhiều đến sự khám phá của thực khách ngoài địa phương, và khiến nó trở thành nước chấm có tính phổ biến, được rất nhiều người ưa chuộng, cũng như nhiều bà nội trợ, lại sáng tạo thêm, biến nó thành gia vị của nhiều món ngon độc đáo.

Mắm nêm Huế không chỉ có một loại duy nhất, mà người ta phân thành loại mắm nguyên con hay loại nhuyễn. Loại nguyên con thường được làm cá cơm hay cá sơn đỏ, còn loại nhuyễn thường được làm từ cá nục hay cá trích. Tuy nhiên, dù có là loại nào, thì cũng đều mặn mà vị rất Huế, cũng như khi pha chế thì lại trở thành gia vị tuyệt vời, giúp cho món ăn thêm ngon mà không phải loại mắm nào cũng đảm đương được.

Bình luận của bạn