Xuất khẩu vào Nhật Bản tăng cao

Cho tới thời điểm này, 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Đồng Nai là: Hoa Kỳ, Nhật Bản và Trung Quốc. Những năm trước, kim ngạch xuất khẩu sang Nhật Bản của Đồng Nai chỉ tăng từ 2-3%/năm thì năm 2016 tăng đến gần 11%, đạt 1,5 tỷ USD. 

Xét về quy mô, đây là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Đồng Nai, chỉ sau Hoa Kỳ.

Đa dạng mặt hàng

Năm 2017, Nhật Bản vẫn là thị trường được Đồng Nai quan tâm hàng đầu. Không chỉ tăng kim ngạch xuất khẩu, tỉnh sẽ mở thêm các hội thảo để kết nối doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp Nhật Bản tại Đồng Nai nhằm cung ứng sản phẩm cho nhau để tăng xuất siêu.

Theo cam kết của Hiệp định Đối tác kinh tế Việt Nam – Nhật Bản, nhằm tạo thuận lợi cho hàng Việt, trong vòng 10 năm (kể từ ngày 1-10-2009) xuất khẩu vào thị trường này sẽ loại bỏ thuế quan của gần 95% dòng thuế.  Hơn 7 năm qua, hàng ngàn dòng thuế xuất nhập đã giảm về 0% nên nhiều doanh nghiệp Đồng Nai đã tận dụng cơ hội để tăng xuất khẩu. Hàng hóa của doanh nghiệp trong tỉnh xuất sang Nhật Bản khá đa dạng và phong phú, như: dệt may, máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng, giày dép, sản phẩm từ gỗ, kính…

Ông Nguyễn Công Chính, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần tổ hợp Sado Group ở xã Tam Phước (TP.Biên Hòa), cho biết: “Chúng tôi chuyên sản xuất các loại kính, khung nhôm cung cấp cho các công trình xây dựng. Nhật Bản là thị trường xuất khẩu lớn và công ty luôn giữ được mức tăng trưởng cao. Trong những năm tới, xuất khẩu qua Nhật Bản sẽ còn tăng vì công ty có những đơn đặt hàng lớn”.

Sản phẩm vào được thị trường Nhật Bản cũng đồng nghĩa với việc có đủ khả năng xâm nhập những thị trường khó tính khác. “Năm 2016, xuất khẩu sản phẩm gỗ sang phần lớn các thị trường đều gặp khó khăn vì đơn hàng giảm, riêng thị trường Nhật Bản lại tăng gần 20%. Do sản xuất mặt hàng riêng biệt nên công ty thường xuyên nhận được các đơn hàng lớn của đối tác Nhật Bản, ít phải lo đến đầu ra” – ông Bùi Quang Hội, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Bùi Chấn Hưng (TP.Biên Hòa), cho hay.

Theo Công ty TNHH sản phẩm máy tính Fujitsu Việt Nam (Khu công nghiệp Biên Hòa 2, TP.Biên Hòa), Hiệp định Đối tác kinh tế Việt Nam – Nhật Bản tạo thuận lợi cho giao thương hàng hóa giữa 2 nước. Sản phẩm máy tính, điện tử và linh kiện của công ty xuất khẩu qua Nhật Bản năm 2016 tăng tương đối cao. Công ty TNHH sản phẩm máy tính Fujitsu Việt Nam là một trong 8 doanh nghiệp của tỉnh có kim ngạch xuất khẩu sang Nhật Bản lớn nhất.

Cơ hội mở rộng

Theo Cục Hải quan Đồng Nai, hiện có hơn 400 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có hàng hóa xuất khẩu qua thị trường Nhật Bản. Những doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu lớn vào thị trường này có thể kể đến là: Công ty TNHH Shiseido, Công ty TNHH Tân Tiến Sumiden Việt Nam, Công ty cổ phần hữu hạn Vedan Việt Nam, Công ty TNHH Bosch Việt Nam, Công ty TNHH Hyosung Việt Nam, Công ty TNHH Wacoal Việt Nam…

Dự báo của các chuyên gia kinh tế là năm 2017 và những năm tới, kim ngạch xuất khẩu của Đồng Nai cũng như cả nước vào thị trường Nhật Bản tiếp tục giữ mức tăng trưởng 2 con số. Nhiều doanh nghiệp khẳng định sẽ tiếp tục nắm bắt những ưu thế từ hiệp định giữa 2 nước để mở rộng xuất khẩu vào thị trường trên. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đã đến Đồng Nai đầu tư nhà máy sản xuất để cung cấp cho thị trường Việt Nam và xuất khẩu về nước. “Năm 2016, công ty đã đầu tư nhà máy sản xuất đèn led chiếu sáng trong gia đình, nhà xưởng, nơi công cộng và phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Công suất sản xuất khoảng 500 ngàn sản phẩm/năm và trên 90% sản lượng hàng hóa được xuất khẩu về Nhật Bản, số còn lại cung ứng cho thị trường Việt Nam” – ông Adachi Koji, Tổng giám đốc Công ty TNHH Sowell Việt Nam (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3, huyện Nhơn Trạch), nói. Doanh nghiệp cũng đã có kế hoạch nâng công suất nhà máy để mở rộng xuất khẩu sang Nhật Bản và những thị trường khác.

Ông Dương Minh Dũng, Giám đốc Sở Công thương, cho biết: “Năm 2016, xuất khẩu bị chậm lại vì nhiều thị trường lớn có mức tăng trưởng thấp, thế nhưng riêng thị trường Nhật Bản vẫn giữ kim ngạch xuất khẩu tăng cao. Kết quả trên là nhờ năm 2016, tỉnh có những đợt xúc tiến thương mại giúp doanh nghiệp tìm thêm đối tác liên kết xuất hàng hóa”.


 

Bình luận của bạn