Lễ hội vải thiều Thanh Hà: Khách được thưởng thức vải thiều xịn miễn phí

Hơn 600 khách mời có cơ hội thưởng thức vải thiều Thanh Hà "xịn" miễn phí tại lễ hội vải thiều Thanh Hà tổ chức vào ngày 10/6 tới đây tại Quảng trường Thanh Bình, thị trấn Thanh Hà, huyện Thanh Hà (Hải Dương)

Ngày 10/6 tại Quảng trường Thanh Bình, thị trấn Thanh Hà, huyện Thanh Hà (Hải Dương) sẽ diễn ra Lễ hội vải thiều Thanh Hà-Hải Dương năm 2018. Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị giới thiệu Quy hoạch phát triển khu du lịch sinh thái sông Hương và Lễ hội vải thiều Thanh Hà - Hải Dương năm 2018, do Sở VHTTDL Hải Dương phối hợp với UBND huyện Thanh Hà tổ chức mới đây tại Hải Dương. Ngoài việc quảng bá, xúc tiến cho quả vải Thanh Hà, hơn 600 khách mời có cơ hội được ăn vải miễn phí.

Đây là cơ hội giao lưu, kết nối nông dân sản xuất, kinh doanh vải thiều và các nông sản khác của tỉnh với các siêu thị, trung tâm thương mại, doanh nghiệp chế biến, thu mua, xuất khẩu, tiêu thụ vải, nông sản; ký kết hợp đồng, biên bản ghi nhớ tiêu thụ vải thiều và các loại nông sản, sản phẩm du lịch giữa các đối tác. 

Ông Nguyễn Văn Lực - Chủ tịch UBND huyện Thanh Hà, Phó trưởng Ban tổ chức lễ hội - cho biết: Lễ hội vải thiều Thanh Hà - Hải Dương năm 2018 là lễ hội vải thiều đầu tiên của Hải Dương. Lễ hội được tổ chức với mục tiêu truyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm vải thiều cũng như gắn kết thương hiệu vải thiều với phát triển du lịch địa phương.

Hiện nay, công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng đón chào du khách trong và ngoài nước đến thưởng thức vải thiều và tham quan du lịch tại Thanh Hà.

Trong khuôn khổ lễ hội vải thiều Thanh Hà sẽ có nhiều hoạt động đặc sắc như: Đưa du khách đi thăm quan cây vải Tổ ở thôn Thúy Lâm, xã Thanh Sơn, huyện Thanh Hà; thăm các vùng sản xuất vải thiều theo tiêu chuẩn VietGAP, vải xuất khẩu đi Mỹ, Australia và EU; trải nghiệm hái vải tại các vườn vải ở huyện Thanh Hà và thị xã Chí Linh; đi thuyền tham quan các vườn vải ven sông Hương, huyện Thanh Hà...

Lễ hội vải thiều cũng là dịp để kết nối người nông dân sản xuất, kinh doanh vải thiều và nông sản với các siêu thị, trung tâm thương mại, doanh nghiệp chế biến, thu mua, xuất khẩu, tiêu thụ vải, nông sản; ký kết hợp đồng, biên bản ghi nhớ tiêu thụ vải thiều và các loại nông sản, sản phẩm du lịch giữa các đối tác.

Trước tin đồn vải thiều Thanh Hà mất giá, Chủ tịch UBND huyện Thanh Hà Nguyễn Văn Lực đã bác bỏ tin đồn này và cho hay, tổng sản lượng mùa vải năm nay ước đạt khoảng 15.000 - 18.000 tấn vải sớm, khoảng 10.000 tấn vải chính vụ, giá vải bán buôn vẫn được giá từ 13.000-15.000 đồng/kg, giá bán lẻ vẫn được khoảng 18.000-25.000 đồng/kg.

Làng Thúy Lâm (Thanh Hà) được xem là vựa vải của tỉnh Hải Dương với tổng diện tích trồng vải lên đến 4.000ha. Trong đó, tổng diện tích trồng vải theo tiêu chuẩn VietGap đạt 1.000 ha, số vải này cơ bản được xuất đi nước ngoài. Hiện nay, người trồng vải Thanh Hà đã thực hiện truy xuất nguồn gốc vải nên đã ngăn chặn được việc vải ở nơi khác trà trộn về để lấy thương hiệu.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Lực, cùng với việc lần đầu tên tổ chức Lễ hộ vải thiều Thanh Hà - Hải Dương, huyện cũng hỗ trợ bà con nông dân kết nối với một số chợ đầu mối ở TPHCM để tiêu thụ vải.

Dịp này, tỉnh Hải Dương sẽ công bố, giới thiệu Khu du lịch sinh thái sông Hương - Thanh Hà. Đây là dự án quan trọng cho sự phát triển du lịch nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội nói chung của toàn huyện Thanh Hà trong tương lai.

Năm nay, diện tích vải của Thanh Hà vào khoảng 4.000 ha, trong đó có 1.000 ha vải chín sớm. Sản lượng vải sớm ước đạt 15.000-18.000 tấn, vải thiều đạt trên 10.000 tấn. Tất cả diện tích vải trên địa bàn huyện đều áp dụng tiêu chuẩn VietGAP. 25 hợp tác xã trong huyện tham gia dán tem truy xuất sản phẩm. Sản phẩm vải thiều Thanh Hà hiện đã xuất khẩu đi Mỹ, Nhật, nhưng thị trường tiêu thụ chính vẫn là Trung Quốc. 3 năm nay, huyện cũng kết nối với các đầu mối và tiêu thụ một lượng vải lớn tại TP.HCM và các tỉnh ĐBSCL.

Bình luận của bạn