Tạo liên kết doanh nghiệp trong nước

Sau bốn năm triển khai trong Khối các Doanh nghiệp T.Ư Cuộc vận động (CVÐ) "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã làm thay đổi cách nghĩ của nhiều doanh nghiệp (DN), nhà phân phối cũng như người tiêu dùng. Tỷ lệ nội địa hóa trong sử dụng các sản phẩm, dịch vụ có nơi đạt 80%. Qua hợp tác, sử dụng sản phẩm của nhau, sự liên kết giữa các DN trong nước ngày càng hiệu quả, thiết thực.

alt
 Người dân chọn mua sản phẩm tại Hội chợ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tại thành phố Tuyên Quang

CVÐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" ở Khối Doanh nghiệp T.Ư nhận được sự quan tâm, ủng hộ của số đông cán bộ, đảng viên, người lao động và các DN trong Khối. Tại mỗi DN, ý thức sử dụng các hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ trong nước đã nâng cao rõ rệt. Hơn bốn năm qua, toàn Khối đã có hơn ba nghìn công trình, sản phẩm mới, trong đó lực lượng cán bộ trẻ làm nòng cốt đảm nhận 77% tổng số công trình, sản phẩm bằng sức lao động, kỹ thuật và nguyên liệu, thiết bị, máy móc của Việt Nam, tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng so với việc thuê chuyên gia và mua nguyên liệu, máy móc thiết bị của nước ngoài. Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam (EVN) với công trình Nhà máy Thủy điện Sơn La về đích trước hai năm, quá trình xây dựng công trình đều sử dụng các kỹ sư trong nước. Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PetroVietnam) đã thu thêm 2,67 tỷ USD trong năm 2009 và 6,2 tỷ USD trong năm 2010 do không phải thuê dịch vụ của nước ngoài. Các DN của Tổng công ty Thép Việt Nam (VNSTEEL) đã cải tiến hệ thống lò nung từ sử dụng dầu FO nhập khẩu sang sử dụng khí hóa lỏng CNG của PetroVietnam, tiết kiệm được 71,6 tỷ đồng/năm.

Với phương châm "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", hoạt động hợp tác, liên doanh liên kết giữa các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối thời gian vừa qua đã đạt những kết quả đáng ghi nhận, một số hoạt động liên doanh được thành lập từ việc góp vốn của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng đã đem lại hiệu quả bước đầu cho DN. Ðiển hình như liên doanh, liên kết giữa PetroVietnam với các đơn vị dệt may, hàng không, than khoáng sản, điện lực, xăng dầu... Liên doanh giữa Tổng công ty Cà-phê Việt Nam với Tập đoàn Công nghiệp Cao-su Việt Nam và Ngân hàng Ðầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV); giữa EVN với Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin),... Các ngân hàng thương mại đều đã ký các hợp đồng thỏa thuận hợp tác nhằm tạo điều kiện, cung ứng các sản phẩm, dịch vụ tài chính ngân hàng đối với hầu hết các đơn vị trong Khối.

Ðến nay, có 23 trong tổng số 32 đơn vị trong Khối đã triển khai thực hiện hoạt động liên doanh, liên kết. Các ký kết hợp tác chiến lược hai bên, ba bên và nhiều bên đã và đang triển khai ở quy mô tập đoàn và tổng công ty trong Khối Ban chỉ đạo CVÐ của Ðảng ủy Khối Doanh nghiệp T.Ư xác định CVÐ sẽ tiếp tục được tiến hành từng bước, kiên trì, lâu dài, lồng ghép trong các phong trào thi đua lao động sáng tạo, các CVÐ đang triển khai thực hiện, trong đó lấy giải pháp tuyên truyền, vận động là chính, đồng thời coi trọng các giải pháp về quản lý và chính sách.

Trên cơ sở mục đích, yêu cầu chung, các đơn vị trong Khối tập trung tăng cường thực hiện CVÐ dựa trên các nhiệm vụ, giải pháp cơ bản để CVÐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" có sắc thái mới. Xác định nhu cầu và năng lực đáp ứng các sản phẩm dịch vụ, khả năng liên doanh, liên kết của các đơn vị để từ đó xây dựng hình thức hợp tác, phối hợp giữa các đơn vị trong Khối bảo đảm sử dụng tối đa các sản phẩm dịch vụ của nhau. Có biện pháp nâng cao uy tín, chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ để nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường, trên cơ sở bảo đảm ba yếu tố cơ bản: chất lượng, tiến độ, chi phí hợp lý nhằm tăng doanh thu, lợi nhuận và tạo ra nhiều việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động trong DN. Bên cạnh đó, tổ chức các hình thức hợp tác, giao lưu, tìm hiểu giữa các đơn vị trong Khối và động viên kịp thời các đơn vị triển khai tốt nội dung CVÐ. Các cấp ủy, ban giám đốc phát huy vai trò chỉ đạo, chủ động kết nối, tạo kênh thông tin rộng rãi để các đơn vị thuộc Khối có nhiều điều kiện được giới thiệu, quảng bá sản phẩm dịch vụ, nhất là các sản phẩm đạt chứng chỉ, giải thưởng, chất lượng cao, tạo ra cơ hội hợp tác kinh doanh cùng có lợi.

Nhằm tạo điều kiện để DN đẩy mạnh các hoạt động quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thị trường trong và ngoài nước, các đơn vị trong Khối tăng cường công tác hướng dẫn, khảo sát, kiểm tra thực hiện CVÐ ở các đơn vị; chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện những khó khăn vướng mắc trong các khâu sản xuất, phân phối lưu thông của các DN để kiến nghị các cơ quan quản lý nhà nước sửa đổi, bổ sung; tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, lưu thông và tiêu dùng trong nước; kịp thời biểu dương, khen thưởng đơn vị, cá nhân làm tốt, đồng thời chấn chỉnh những đơn vị, cá nhân chưa thực hiện tốt, nhằm tạo dựng được niềm tin vững chắc của người tiêu dùng đối với sản phẩm sản xuất trong nước.

Nguồn: Báo Nhân dân

Bình luận của bạn