An Giang: Hiệu quả "Phiên chợ Việt về nông thôn, biên giới"

 

Theo Sở Công thương tỉnh An Giang, đến trung tuần tháng 11 này tỉnh đã kết thúc kế hoạch tổ chức "Phiên chợ Việt về nông thôn, biên giới năm 2013", đã mang lại hiệu quả thiết thực cho nhân dân vùng nông thôn sâu, đặc biệt là cư dân biên giới Campuchia cũng sang mua sắm, người dân đồng tình, phấn khởi.

Với kết quả năm 2013 tỉnh đã tổ chức 40 chuyến hàng, phiên chợ Việt, thu hút trên 86.000 lượt khách hàng, mua sắm trên 6,64 tỷ đồng. Đặc biệt trong đó chỉ có 4 “Phiên chợ” tổ chức tại các địa bàn vùng sâu Tứ giác Long Xuyên, biên giới Phú Tân, xã Vĩnh Gia (huyện Tri Tôn), xã Long Bình (An Phú) và xã Vĩnh Xương (Tân Châu) thu hút trên 56.000 lượt khách hàng mua sắm gần 4,5 tỷ đồng (cao gấp đôi so với 36 chuyến hàng Việt về Nông thôn).

alt

 

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị được triển khai tại An Giang từ năm 2011 bằng những "Chuyến hàng Việt về nông thôn". Từ năm 2013 tỉnh bổ sung hình thức mới "Phiên chợ Việt về vùng sâu, biên giới” do Sở Công thương và Trung tâm Xúc tiến Thương mại - Đầu tư thực hiện. Qua đó đã chủ động phối

hợp với Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương) và Trung tâm nghiên cứu kinh doanh & Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) tổ chức. Khác với mỗi “Chuyến hàng Việt” chỉ có từ 2 - 3 doanh nghiệp trong tỉnh tham gia.

 

Còn tại mỗi “Phiên chợ” thu hút trên 40 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh...., với phong phú sản phẩm hàng hóa đạt tiêu chuẩn chất lượng, có thương hiệu, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, còn được tỉnh bố trí kéo dài trong 3 ngày.

 

Chị Nguyễn Thị Bé Năm (thị trấn Long Bình, huyện An Phú) phấn khởi cho biết, hiện nay nhân dân vùng nông thôn, biên giới còn hạn chế tiếp cận với hàng hóa sản xuất trong nước, nên từ Phiên chợ có phong phú sản phẩm để mua sắm không chỉ dùng ngay mà còn để dành sử dụng lâu dài và còn có nhiều thời gian cho nhân dân tham quan, chọn lựa mua sắm, bởi không mua kịp trong ngày, sang ngày khác sẽ tiếp tục đến mua.

Theo bà Nguyễn Thị Minh Kiều, Phó Giám Đốc Sở Công thương tỉnh An Giang, từ hiệu quả của phiên chợ mang lại, trong năm 2014 tỉnh An Giang sẽ xem xét tăng số Phiên chợ hàng Việt về nông thôn, biên giới và mời các doanh nghiệp trong tỉnh, nhiều nhà sản xuất, nhà phân phối, doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao có sản phẩm an toàn, đạt tiêu chuẩn chất lượng, có thương hiệu, xuất xứ nguồn gốc rõ ràng, kèm theo các chương trình ưu đãi, giảm giá để thu hút người tiêu dùng nông thôn, biên giới, biết đến nhiều thương hiệu hàng Việt Nam, yên tâm mua sắm nhiều hơn. Trong khuôn khổ Phiên chợ sẽ có chương trình kết nối tiểu thương với nhà phân phối, để hoạt động không chỉ đơn thuần là bán hàng mà còn tạo cơ hội cho  doanh nghiệp tiếp cận thị trường nông thôn tiềm năng, gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm với đối tác, tìm hiểu nhu cầu tiêu dùng của người dân, nhằm  xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh, cung ứng sản phẩm hàng hóa đáp ứng đúng thị hiếu của người tiêu dùng, phát triển mạnh hệ thống phân phối tại khu vực vùng sâu, biên giới./.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử An Giang

Bình luận của bạn