Ba điểm sáng trong cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại An Giang

Qua 5 năm triển khai, cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo trong toàn tỉnh cũng như sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân. Sở Công Thương tỉnh đã tăng cường công tác hỗ trợ, kết nối hoạt động xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm chủ lực của tỉnh trong điều kiện khó khăn chung của nền kinh tế; công tác xúc tiến thị trường nội địa được đẩy mạnh từ năm 2013 đến ngày báo cáo, kết quả  doanh nghiệp đã đưa sản phẩm vào các hệ thống phân phối gần 86 tỷ đồng cùng với 3 điểm nhấn đáng chú ý trong Công tác quản lý nhà nước và hoạt động của các doanh nghiệp trong thực hiện Cuộc vận động.

alt

Sở Công Thương An Giang tham gia trưng bày, giới thiệu những thành tựu ngành Công Thương

tại Hội chợ Thương mại quốc tế Tịnh Biên – An Giang năm 2013

Về công tác cải cách hành chính, Sở Công Thương tỉnh đã tổ chức thực hiện theo hướng dẫn của Tổ Đề án 30 tỉnh việc rà soát, kiến nghị, bãi bỏ, đơn giản hóa thủ tục hành chính phù hợp tình hình thực tế.

Về công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, Chi cục Quản lý thị trường chủ trì, phối hợp với Sở, Ngành liên quan tăng cường công tác quản lý thị trường, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm soát chất lượng, chống hàng giả, hàng không đảm bảo chất lượng, không có nguồn gốc xuất xứ lưu thông trên thị trường, giấy đăng ký kinh doanh và điều kiện kinh doanh, kiểm tra, giám sát việc thực hiện niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết. Kết quả từ năm 2009 đến tháng 5/2014 đã thực hiện kiểm tra 35.676 vụ, số vụ vi phạm 8.891 vụ, tổng số tiền thu phạt  46,9 tỷ.

Về hoạt động khuyến mại, hội chợ, Chương trình hàng Việt về nông thôn, các hoạt động xúc tiến thương mại dưới hình thức tổ chức Hội chợ triển lãm thương mại và thực hiện các chương trình khuyến mại, Chương trình hàng Việt về nông thôn của các doanh nghiệp, cơ sở trong nước đã tác động lớn đến việc mua sắm của người tiêu dùng, kết quả đạt được từ năm 2009 đến nay đã có 50 Hội chợ triển lãm thương mại trên địa bàn tỉnh với 4.374 doanh nghiệp-cơ sở tham gia, thu hút được trên 3,4 triệu lượt người dân đến tham quan-mua sắm, doanh số đạt hơn 332 tỷ đồng; tổ chức được 17.636 chương trình khuyến mại trên địa bàn tỉnh, với trị giá khuyến mại trên 2.437 tỷ đồng; Chương trình hàng Việt về nông thôn triển khai sâu rộng với 130 chuyến bán hàng hình thức phiên chợ và bán hàng lưu động, doanh số bán hàng đạt hơn 15,3 tỷ đồng, khách đến tham quan và mua sắm khoảng 193 ngàn lượt người.

Về họat động xúc tiến thương mại trong nước, tỉnh đã tổ chức rất nhiều các Chương trình xúc tiến thương mại nội địa như ”Lễ Ký kết hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa Tp. Hà Nội và tỉnh An Giang - Giới thiệu sản phẩm chủ lực của tỉnh An Giang”; “Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa UBND tỉnh An Giang và Tập đoàn C.T Group” về hợp tác phân phối sản phẩm nông, thủy sản, các sản phẩm chủ lực, các sản phẩm đặc sản của tỉnh vào hệ thống CT Group; tổ chức cho doanh nghiệp trong tỉnh khảo sát và giới thiệu sản phẩm chủ lực vào hệ thống phân phối khu vực miền Trung; Tổ chức Hội nghị xúc tiến sản phẩm chủ lực của tỉnh An Giang vào hệ thống phân phối của Đồng bằng sông Cửu Long và Thành phố Hồ Chí Minh trong khuôn khổ Hội nghị ngành Công thương Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ 16 tại An Giang (2013); tổ chức cho 16 doanh nghiệp trong tỉnh tham gia Hội nghị kết nối cung cầu năm 2013 do Sở Công thương TP.HCM tổ chức; Thực hiện Kế hoạch liên kết với Tổng Cty Thương mại Sài Gòn (Satra) năm 2014, cụ thể : Cty Vissan về tiêu thụ bò, Cty Bao bì Sài Gòn về cung ứng nhà lưới.

Bên cạnh đó, Sở Công Thương cũng đã tổ chức nhiều chương trình hỗ trợDN xúc tiến hàng hóa sang các thị trường tiềm năng, đã phối hợp với Cục XTTM Phía Nam VP 2-Bộ Công thương tại Tp. HCM đưa các DN xuất khẩu thủy sản và gạo làm việc với Thương vụ nước ngoài có trụ sở tại TP Hồ Chí Minh như: Tổng lãnh sự Trung Hoa, CH Nam Phi, Tổng lãnh sự quán Kuwait, Hàn Quốc, Uraina, Hà Lan, ÚC, Nhật Bản. Từ đó, đã tạo điều kiện cho DN xuất khẩu gạo, cá tra của tỉnh gặp gỡ và gắn kết với các đầu mối tiêu thụ ở các nước. Đồng thời, qua các cuộc gặp gỡ này đã nhận  được những thông tin mà DN tỉnh quan tâm và rất cần thiết trong kinh doanh.

Về hoạt động khuyến công, Sở Công Thương An Giang đã tổ chức các hội nghị triển khai và văn bản liên quan đến chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ trong doanh nghiệp, hỗ trợ đổi mơí thiết bị công nghệ, ứng dụng và chuyển giao công nghệ. Hỗ trợ liên doanh, liên kết, hợp tác kinh tế và đầu tư phát triển các cụm điểm công nghiệp. Công tác đào tạo tập huấn thu được những thành tích đáng kể: Tổ chức 16 lớp tập huấn cho 937 đại biểu tham dự (trong đó: tổ chức 04 lớp tập huấn chuyên đề định hướng phát triển sản phẩm, phát triển thị trường, tổ chức sản xuất; 05 lớp tập huấn với chuyên đề sản xuất sạch hơn, 01 lớp tập huấn về công nghệ, thiết bị và ATVSTP; 02 lớp tập huấn đào tạo nâng cao năng lực doanh nghiệp nông;01 lớp tập huấn “Tìm kiếm thị trường, tháo gỡ khó khăn và gắn kết giữa nhà sản xuất với nhà phân phối”; 01 lớp tập huấn “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho cán bộ quản lý nhà nước và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh An Giang”, 01 lớp nâng cao năng lực quản lý; 01 lớp khởi sự doanh nghiệp).

Thông qua Cuộc vận động, Người tiêu dùng tại tỉnh An Giang đã nhận thức được tầm quan trọng của các sản phẩm, hàng hóa mang thương hiệu Việt, mang lại giá trị kinh tế thiết thực cho đất nước, cho doanh nghiệp sản xuất trong nước, giúp doanh nghiệp có cơ hội phát huy thế mạnh trong sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng hàng hóa, mở rộng thị trường nội địa. Hệ thống phân phối hàng Việt từng bước được tạo lập ở các địa phương, bước đầu hình thành các kênh phân phối hàng hoá, dịch vụ Việt đến người tiêu dùng trên thị trường nội địa, góp phần làm thay đổi diện mạo của hệ thống phân phối hàng Việt trong nền kinh tế, góp phần đưa hàng Việt đến tận tay người tiêu dùng và tác động tích cực đến thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam. Cuộc vận động đã góp phần tích cực thúc đẩy phát triển sản xuất và tiêu dùng nội địa, tăng quy mô cung - cầu của nền kinh tế. Công tác quản lý thị trường được đẩy mạnh đã góp phần bình ổn thị trường, ngăn chặn hàng giả, hàng nhái và các hành vi gian lận thương mại nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người tiêu dùng./.Dự án chung cư vinhomes lò đúc đang được du an vinhomes lo duc triển khai chung cu vinhomes lo duc và khởi công

PHÒNG BÁO CHÍ TUYÊN TRUYỀN

 

Bình luận của bạn