Bánh kẹo nội bứt phá át hàng ngoại
HÀNG NỘI BỨT PHÁ
Đón đầu mùa Tết, nhiều doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo trong nước tăng sản lượng 10 – 20% với hàng ngàn tấn bánh kẹo được đưa ra thị trường.
“Mạnh tay” nhất phải kể đến Công ty Kinh Đô khi đưa ra thị trường đến 3.800 tấn bánh kẹo các loại trong mùa Tết. Cho dù các khoản chi phí, nguyên liệu đầu vào đều tăng nhưng để chia sẻ với người tiêu dùng trong dịp Tết truyền thống, nhiều doanh nghiệp trong nước nỗ lực giữ giá sản phẩm.
Khảo sát tại các khu vực chợ sỉ như Bình Tây (TP.HCM) hay chợ Đồng Xuân (Hà Nội), tết này thị trường bánh kẹo ngoại không còn sôi động như mọi năm.
Lượng nhập bánh kẹo ngoại, nhất là dòng phổ thông giảm rõ rệt về số lượng thương hiệu có mặt trên thị trường. Những ngày này, sức mua đã bắt đầu tăng.
Không khí nhộn nhịp, huyên náo đặc trưng của mùa kinh doanh tết theo đó cũng sôi động hẳn. Các chợ đầu mối như Bình Tây hay khu vực chợ sỉ bánh kẹo đường Lê Quang Sung (Q.6), những ngày qua đơn đặt hàng bánh kẹo về các tỉnh, hàng quà biếu của các công ty đã bắt đầu tăng.
Theo các tiểu thương, hiện tại xu hướng ưu tiên chọn bánh kẹo nội của người tiêu dùng, các doanh nghiệp đang lên ngôi trong mùa Tết này.
Dạo quanh thị trường với diễn biến trái ngược nhau càng cho thấy nhu cầu nhu cầu chi tiêu, mua sắm trong dịp tết đối với mặt hàng bánh kẹo vẫn là nhu cầu thiết yếu và được NTD quan tâm nhưng rõ ràng thị phần của bánh kẹo ngoại lập lờ đã “co cụm” hẳn. Thay vào đó, là sự bứt phá của các doanh nghiệp uy tín trong nước.
NGƯỜI BÁN NGƯỜI MUA E DÈ HÀNG NGOẠI
Ngoài nỗ lực của doanh nghiệp sản xuất, phải kể đến sự tương tác giữa người bán và người mua. Xu hướng dùng thực phẩm an toàn, đảm bảo xuất xứ cùng với việc hưởng ứng “người Việt dùng hàng Việt” có tác động rất rõ đến việc lựa chọn sản phẩm kinh doanh và sử dụng của người dân.
Sự nỗ lực này đã đạt được kết quả lớn khi hàng Việt chiếm được vị trí gần như tuyệt đối tại nhiều hệ thống bán lẻ trên toàn quốc và phủ vào các chợ truyền thống.
Đại diện các siêu thị như BigC, Co.opMart… đều khẳng định, tỷ lệ các loại bánh kẹo phục vụ mùa Tết năm nay của các doanh nghiệp trong nước bán tại siêu thị chiếm trên 90%. Riêng khu bánh kẹo, mứt tết, gần như hàng Việt độc chiếm thị phần.
Các nhà phân phối cũng chủ động phối hợp chặt với các đối tác, các nhà sản xuất, cung ứng trong nước để chuẩn bị đầy đủ nguồn hàng.
Ghi nhận tại chợ Đồng Xuân (Hà Nội) hay chợ sỉ Bình Tây (TPHCM) cho đến các chợ lẻ, hàng Tết đã được các tiểu thương trưng bày khắp các gian hàng.
Nơi đâu cũng có thể thấy rõ hình ảnh bánh kẹo Kinh Đô, Vinabico, Hải Hà… được đặt ở các vị trí trung tâm, bắt mắt khách hàng. Chọn bán hàng nội cũng là chiêu để tiểu thương “chiều lòng” người tiêu dùng.
“Kinh doanh phải dựa vào nhu cầu tiêu dùng của người dân. Trong vòng 2 tháng nay xuất hiện dấu hiệu người tiêu dùng quay lưng với bánh kẹo ngoại do không an tâm về chất lượng nên chúng tôi cũng cần phải thay đổi hàng cho phù hợp với nhu cầu”, Chị Thu Nguyệt, tiểu thương chợ Bàu Cát cho biết.
Theo đánh giá của các đại lý, mẫu mã bánh kẹo của các thương hiệu trong nước năm nay khá đẹp, đủ kiểu dáng, đa dạng chủng loại, nhiều kích cỡ, giá lại vừa túi tiền nên nhiều người chọn mua.
Đây là lợi thế, dự báo sức tiêu thụ hàng nội sẽ mạnh hơn trong mùa Tết năm nay. Về phía nhà sản xuất, đại diện công ty Kinh Đô cho biết, hiện tại dòng sản phẩm cao cấp Korento rất hút hàng và đang tăng công suất sản xuất để đáp ứng nhu cầu thị trường.
Trong khi đó, các sản phẩm bánh kẹo tết của đơn vị này cũng được NTD ưa chuộng chọn trong các hamper, giỏ quà tết.
Liên tục những ngày qua, hàng loạt vụ bánh kẹo nhãn hiệu nước ngoài bị QLTT phát hiện hết hạn sử dụng và vi phạm nhãn hiệu hàng hóa. Thị trường bánh kẹo đang bước vào những ngày cao điểm mua sắm.
Vì thế, người tiêu dùng nên thận trọng, tốt nhất là chọn sản phẩm bánh kẹo uy tín trong nước để thưởng thức, biếu tặng trong dịp tết này.
VnCharm
Theo vtc.vn