Cầu nối DN và người tiêu dùng

4 năm triển khai liên tiếp, Chương trình bình chọn “Hàng VN được người tiêu dùng yêu thích” của TP Hà Nội đã góp phần thay đổi nhận thức của DN, nhà phân phối cũng như người tiêu dùng về hàng Việt.

alt

Theo bà Lê Thị Kim Oanh – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Thành phố Hà Nội, đây là sân chơi để các DN VN quảng bá sản phẩm chất lượng đồng tốt, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý. Bên cạnh đó, tiêu chí đản bảo thân thiện với môi trường, vệ sinh an tòa thực phẩm cũng được ban tổ chức chú trọng.Dự án chung cư 23 lê duẩn thông tin Officetel 23 lê duẩn thiết kế tân hoàng minh lê duẩn sang trọng dự án Officetel 23 lê duẩn độc đáo

Chung tay cùng DN

Bà Oanh cho rằng, nhận thức được tầm quan trọng của thị trường nội địa, các DN trong nước đã khá nhanh nhạy nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng. Từ đó đưa ra hoạch định, các kế hoạch sản xuất sao cho phù hợp và hiệu quả nhất. “Qua cuộc vận động, DN sản xuất sẽ phần nào biết được người dân đang ưu chuộng hình thức, mẫu mã  và chất lượng sản phẩm ở mức độ nào để xác định kế hoạch phát triển sản phẩm, cũng như thay thế sản phẩm lỗi thời’ - bà Oanh nhấn mạnh.

Nhằm hỗ trợ cho DN Việt, theo bà Oanh, năm 2013, Hà Nội đã tổ chức gần 200 DN Việt tiếp cận các gói vay lãi suất hỗ trợ của Ngân hàng Vietcombank, Sacombank, triển khai các giải pháp nới lỏng cơ chế hỗ trợ lãi suất vay sau đầu tư; Hỗ trợ lãi xuất sau đầu tư cho 5 DN với tổng số tiền 3,5 tỷ đồng; Ban hành Quyết định số 2459/QĐ-UBND ngày 10/04/2013 về hỗ trợ lãi xuất sau đầu tư cho DN của TP Hà Nội năm 2013 theo hướng mở rộng đối tượng; Rà soát chính sách phát triển công nghiệp chủ lực để đẩy mạnh công tác hỗ trợ các DN sản xuất hàng Việt trên địa bàn. Đặc biệt, về lâu dài sẽ xây dựng văn hóa tiêu dùng của người VN, sản xuất ra nhiều hàng VN có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, góp phần nâng cao năng lực sản xuất, cạnh tranh của nền kinh tế VN trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế.

Cơ chế hỗ trợ thiết thực hơn

Theo các chuyên gia, để Cuộc vận động “Người VN ưu tiên dùng hàng VN” cuaủa Bộ Chính trị, cũng như Chương trình bình chọn “Hàng VN được người tiêu dùng yêu thích” của TP Hà Nội đạt được hiệu quả thiết thực, nhà nước cần nghiên cứu và có chính sách ưu đãi hơn về chính sách thuế, vốn vay, lãi vay ngân hàng, giải pháp công nghệ cao, truyền thông… cho các DN trong nước để có thể sản xuất ra hàng hóa với giá thành cạnh tranh, chất lượng cao, mẫu mã đẹp.

Ngoài ra, theo đại diện Cty CP Khóa Việt – Tiệp, Nhà nước cần xây dựng hệ thống pháp luật nghiêm minh để xử lý kịp thời, ngăn chặn hàng kém chất lượng, hàng lậu, hàng nhái, hàng giả để đảm bảo quyền lợi cho nhà sản xuất và người tiêu dùng./.

TS Nguyễn Quốc Bình –Tổng giám đốc Cty TNHH MTV Hanel:
Thách thức với DN


Để hàng Việt chiếm lĩnh được sân nhà  vẫn còn là thách thức rất lớn đối với các DN Việt và các cơ quan quản lý.

DN chúng tôi mong muốn các cơ quan quản lý nghiên cứu ban hành những chính sách hỗ trợ thiết thực hơn, như quy định sử dụng hàng Việt trong chi tiêu ngân sách nhà nước, chính sách ưu đãi đối với các dự án chuyển giao công nghệ, hợp tác đầu tư cơ sở, thiết bị sản xuất, đặc biệt cần có chính sách ưu đãi đối với các dự án nghiên cứu phát triển sản phẩm mới…

Về phía DN Việt như Hanel, nhận thức rằng, để phát triển bền vững và cạnh tranh thành công trên sân chơi hội nhập, DN cần xây dựng chiến lược phát triển kinh doanh dựa trên ưu thế cạnh tranh và giá trị cốt lõi. Đồng thời, cần chú trọng đầu tư cho nghiên cứu và phát triển, quản lý chất lượng, nâng cao dịch vụ khách hàng, để tạo ra được sản phẩm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng Việt, cạnh tranh thành công ở thị trường trong nước, tiến tới vươn ra thị trường khu vực.

Ông Hứa Xuân Sinh –Tổng giám đốc Cty CP Thực phẩm Đức Việt:
Người tiêu dùng hãy thông thái


Để hàng VN được người tiêu dùng tin dùng, không chỉ có trách nhiệm của DN, nhà quản lý, mà mỗi người tiêu dùng "Hãy là người tiêu dùng thông thái".

Không cần phải có kiến thức quá cao siêu, người tiêu dùng nên tạo thói quen tinh ý lưu tâm đến những chỉ số cơ bản trên từng sản phẩm khi mua hàng như: thương hiệu sản phẩm, hạn sử dụng, màu sắc sản phẩm, mùi vị, đọc các chỉ dẫn cần thiết in trên bao bì, nhà cung cấp sản phẩm trước khi mua hàng là chúng ta đã hạn chế rất nhiều những rủi ro khi mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

Nguồn: Báo Diễn đàn doanh nghiệp

Bình luận của bạn