Cuộc vận động ”Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Kết quả đáng khích lệ
Sau hơn 4 năm thực hiện, cuộc vận động (CVĐ) "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã tác động tích cực đến toàn xã hội, thay đổi dần nhận thức của các nhà sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng (NTD); đồng thời, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy hàng Việt phát triển đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người dân.
Hàng Việt đã chiếm được lòng tin của người tiêu dùng, từng bước chiếm lĩnh thị trường trong nước
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đáng khích lệ đó vẫn còn những tồn tại mà các cấp, ngành cần khắc phục, như một số tổ chức, đơn vị chưa quan tâm đúng mức công tác chỉ đạo thực hiện CVĐ. Sự vào cuộc của các địa phương cấp huyện, xã chưa quyết liệt; kinh phí thực hiện chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi còn hạn hẹp; công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, chất lượng, giá sản phẩm chưa được chú trọng. Ngoài ra, vẫn còn những hạn chế liên quan đến khâu bán hàng của DN, một số sản phẩm có nguyên liệu "đầu vào" phải nhập khẩu nên giá thành sản phẩm cao, trong khi đó tình trạng hàng giả, hàng nhập lậu giá rẻ chưa được ngăn chặn hiệu quả, gây khó khăn cho các DN sản xuất, kinh doanh trong nước…Thông tin chung cư hải phát và dự án Chung cư số 1 trần thủ độ thông tin căn hộ chung cư số 1 trần thủ độ nhiều căn hộ.
Với hơn 90 triệu dân, nước ta là một thị trường đáng mơ ước của nhiều DN. Tuy nhiên, NTD đang lo ngại với những mặt hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc, chất lượng thấp, giá rẻ. Để hàng giả không có chỗ đứng, các sản phẩm Việt cần đáp ứng được những tiêu chí như chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, thân thiện với môi trường, bảo đảm sức khỏe thì NTD sẽ tự tìm đến. DN cũng cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan truyền thông để tận dụng sức mạnh nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Năm nay, Ban Chỉ đạo sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá hàng Việt, nhằm đánh thức tính tự tôn, tự hào dân tộc trong mỗi khách hàng khi quyết định lựa chọn sản phẩm tiêu dùng với nhiều hình thức đổi mới… Mặt khác, các cấp, các ngành cần phối hợp đồng bộ với Sở Công thương và các DN, kết hợp tuyên truyền, quảng bá sản phẩm với tổ chức các phiên chợ hàng Việt, đưa hàng hóa đến với NTD, nhất là ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, các khu công nghiệp, khu chế xuất… Lực lượng quản lý thị trường phối hợp với các ngành liên quan chú trọng khâu quản lý, kiểm soát hàng hóa, tích cực chống buôn lậu, hàng giả, hàng nhái… bảo đảm đưa hàng có chất lượng đến NTD.