Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Phần lớn người tiêu dùng đã dùng hàng Việt
Theo đánh giá của Ban chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh thì ngay từ khi triển khai thực hiện (năm 2009), các cấp, các ngành đã tập trung vào 4 nội dung chính là: tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân; vận động các nhà sản xuất tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng; xây dựng mạng lưới phân phối, mở rộng thị trường, tăng cường hệ thống bán lẻ, nhất là đưa hàng hóa về thị trường nông thôn; gắn cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”.
Theo đó, công tác tuyên truyền, vận động trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, các cơ quan, đơn vị đã phối hợp triển khai công tác này với nhiều nội dung, hình thức phong phú, thiết thực. Theo thống kê, đến nay, các đơn vị đã tổ chức in ấn, cấp phát được hơn 10.000 tài liệu tuyên truyền về cuộc vận động cho người dân tại các trung tâm thương mại, cửa hàng, khu dân cư trong toàn tỉnh; đồng thời, phát tặng gần 2500 cuốn cẩm nang hướng dẫn mua sắm cho người tiêu dùng trong tỉnh.
Nội dung chủ yếu là thông tin cho người tiêu dùng về các loại sản phẩm chất lượng cao cũng như cách bảo quản, sử dụng hàng hóa… Về tổ chức đưa hàng Việt về nông thôn, Sở Công thương cũng phối hợp với Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp –BSA (TP.Hồ Chí Minh) đã tổ chức được 8 chương trình “Ðưa hàng Việt về nông thôn” và “Ðưa hàng Việt về vùng biên giới” thu hút hơn 105.000 lượt người tham gia với tổng doanh thu đạt hơn 7,5 tỷ đồng.
Trong thời gian tổ chức chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, cùng với việc bán hàng, các đơn vị cũng tổ chức được 8 lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ kinh doanh cho hơn 550 thương nhân và 4 lớp tọa đàm kỹ thuật nông nghiệp cho 450 nông dân trong tỉnh…
Với những hoạt động thiết thực trên, cuộc vận động đã từng bước mang lại hiệu quả thiết thực, tạo được lòng tin của người tiêu dùng đối với hàng Việt cũng như nhà sản xuất, kinh doanh. Theo kết quả điều tra sơ bộ của Ban chỉ đạo cuộc vận động tỉnh thì sau 3 năm triển khai thực hiện, đến nay đã có hơn 86% người tiêu dùng “tự xác định khi mua hàng hóa sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; 67% người tiêu dùng “khuyên người thân trong gia đình, bạn bè, người quen nên mua hàng Việt Nam”…
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình thực hiện cuộc vận động vẫn còn gặp một số hạn chế nhất định như công tác phối hợp chưa thực sự đồng bộ, chặt chẽ; các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh còn nhỏ lẻ; hầu hết các sản phẩm, hàng hóa trên địa bàn đều do các doanh nghiệp ngoài tỉnh sản xuất và đưa về nên chưa chủ động đáp ứng được thị hiếu cũng như yêu cầu của người tiêu dùng trong tỉnh…Thông tin Vinhomes giảng võ dự án Vinhomes gallery sản phẩm gallery giảng võ chính sách mới Vinhomes giảng võ Ba Đình Hà Nội
Ðể từng bước khắc phục khó khăn và nâng cao hơn nữa hiệu quả của cuộc vận động, trong năm 2013, Ban chỉ đạo cuộc vận động sẽ tích cực chỉ đạo các đơn vị tiếp tục thực hiện tốt 4 nhiệm vụ và giải pháp cụ thể mà kế hoạch đã đề ra; trong đó, công tác tuyên truyền sẽ tiếp tục được ưu tiên hàng đầu, với nội dung, hình thức ngày càng phong phú, đa dạng, gần gũi với người dân, nhất là người dân vùng nông thôn, biên giới. Tổ chức Mặt trận và các đoàn thể cũng sẽ nêu cao vai trò hơn nữa trong việc giám sát, phát hiện cũng như phản ánh kịp thời với các cơ quan chức năng về những hành vi gian lận tổn hại đến lợi ích của người tiêu dùng.