Để Hàng Việt “Phủ Sóng” Thị Trường Việt

Hơn 3 năm triển khai ở Việt Nam, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đạt được những hiệu quả tích cực, đặc biệt trong việc “phổ cập” hàng hóa Việt Nam đến gần hơn với người tiêu dùng Việt.

alt

Bên lề Hội nghị sơ kết tình hình thực hiện chương trình hành động của Bộ Công Thương hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2012 diễn ra mới đây tại Hà Nội, phóng viên Kinh tế Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa xung quanh cuộc vận động này.

Thưa Thứ trưởng, năm 2012 là năm thứ 3 cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai. Xin Thứ trưởng cho biết những hiệu quả nổi bật mà cuộc vận động này mang lại?

Đến thời điểm này, sau 3 năm triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đặc biệt trong 6 tháng đầu năm 2012, khi tình hình kinh tế có nhiều bất ổn và nhiều thử thách, cuộc vận động vẫn đã và đang được triển khai sâu rộng và ngày càng mang lại hiệu quả tích cực. Đầu tiên phải nói đến hiệu quả lớn của công tác truyền thông khi chỉ trong 6 tháng đầu năm đã có hơn 160 bài viết về chương trình của cuộc vận động. Việc này đã giúp cuộc vận động “phủ sóng” đến nhiều đối tượng tiêu dùng hàng Việt. Bên cạnh đó, các cơ chế chính sách cũng được điều chỉnh bổ sung phù hợp với việc triển khai cuộc vận động… Tất cả những hoạt động đó đã giúp người tiêu dùng Việt Nam ngày càng tin dùng và sử dụng sản phẩm Việt. Cuộc vận động cũng giúp DN nâng cao nhận thức trong việc sản xuất và phân phối các sản phẩm đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của người Việt để cung ứng cho thị trường. Các chương trình xúc tiến thương mại như đưa hàng Việt về nông thôn, đưa hàng Việt về chợ truyền thống đã được triển khai đến hầu khắp các tỉnh thành cả nước. Do vậy, mối liên kết giữa DN và DN để sản xuất và tiêu thụ hàng nội, các địa phương với các địa phương để đưa hàng hóa đến sâu từng địa phương đã được hình thành và phát triển vững chắc. Từ đó, các sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp đã được lưu thông phân phối khắp cả nước. Điều này có ý nghĩa cực kỳ quan trọng bởi đã góp phần quan trọng trong việc giảm tồn kho cho DN, đặc biệt trong bối cảnh hàng tồn kho tăng cao như những tháng đầu năm.

Bên cạnh những thuận lợi về cơ chế chính sách, sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan truyền thông, đâu là những khó khăn khi triển khai cuộc vận động này, thưa Thứ trưởng?

Bên cạnh những thuận lợi, cuộc vận động cũng gặp phải những khó khăn nhất định mà tiêu biểu là nguồn kinh phí dành cho xúc tiến thương mại nội địa vẫn còn nhiều hạn chế, gây ảnh hưởng đến việc triển khai cuộc vận động sâu rộng đến các địa phương. Điều thứ hai là hệ thống phân phối ở các địa phương, đặc biệt là các địa phương vùng sâu vùng xa còn chưa hoàn thiện nên khi đưa hàng Việt về các địa phương này còn gặp nhiều khó khăn. Đây là những khó khăn mà chúng tôi sẽ cố gắng khắc phục

dần thời gian tới.

Để nhân rộng hơn những thành công của 6 tháng đầu năm, trong 6 tháng cuối năm, những hoạt động nào sẽ được đẩy mạnh triển khai, thưa Thứ trưởng?

Trong 6 tháng cuối năm, cuộc vận động sẽ được tiếp tục quán triệt và triển khai sâu rộng hơn nữa theo đúng chương trình chung của Trung ương. Bên cạnh đó, các chương trình xúc tiến thương mại sẽ được triển khai sâu rộng hơn nữa, đặc biệt là các chương trình như đưa hàng Việt vào chợ truyền thống, đưa hàng Việt về nông thôn. Ngoài ra, thời gian tới, cuộc vận động sẽ tập trung nhiều hơn vào việc nâng cao nhận thức của người bán hàng bởi lẽ hiện nay một số tiểu thương còn vì lợi nhuận nên chưa chú trọng đến việc bán hàng Việt. Do đó, cuộc vận động đang có chương trình đào tạo về văn minh thương mại cho người bán hàng, đánh vào lòng tự hào dân tộc của họ nhằm nâng cao nhận thức và cho họ thấy rằng bán hàng Việt tức là nâng cao lòng tự hào của người Việt. Hoạt động quan trọng tiếp theo là tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông để nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng Việt, người sản xuất và hệ thống phân phối lưu thông. Ngoài ra, cuộc vận động cũng sẽ có những biện pháp nhằm tăng cường sự liên kết giữa DN và DN, giữa địa phương với địa phương để đẩy mạnh hỗ trợ tiêu thụ đầu ra cho các sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và nông sản Việt Nam.

Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng.

Nguồn tham khảo:

Phương Lan, Để Hàng Việt “Phủ Sóng” Thị Trường Việt,

http://www.ven.vn/van-dong-nguoi-viet-nam-uu-tien-dung-hang-viet-nam-de-hang-viet-phu-song-thi-truong-viet_t77c12n30229tn.aspx

Bình luận của bạn