Đưa hàng Việt đến tay công nhân

Chuẩn bị cho việc thực hiện chương trình bình ổn giá (BOG) năm 2014, các Sở Công Thương Hà Nội và TPHCM đã khảo sát thực tế thị trường với nhu cầu, số lượng hàng hóa, khả năng cung ứng của các doanh nghiệp (DN) tham gia chương trình BOG.

alt

 

Thêm nhiều mặt hàng BOG

Chương trình bình ổn thị trường năm 2014 và Tết Ất Mùi 2015 của TPHCM triển khai 4 chương trình, bao gồm: Chương trình lương thực - thực phẩm thiết yếu (9 nhóm mặt hàng); chương trình BOG dụng cụ học sinh mùa khai giảng (4 nhóm mặt hàng); chương trình BOG mặt hàng sữa (6 nhóm mặt hàng với 49 chủng loại sản phẩm) và chương trình BOG dược phẩm thiết yếu đối với các bệnh thông thường.

Có 76 DN tham gia 4 chương trình BOG (tăng 12 DN so với năm 2013). Riêng đối với chương trình BOG các mặt hàng lương thực – thực phẩm thiết yếu, năm nay có bổ sung chủng loại hàng hóa: Cháo, miến, phở dinh dưỡng chế biến, ăn liền và nước tương. Lượng hàng hóa của chương trình chiếm thị phần 25 - 30% trong tháng thường và 30 - 40% trong tháng tết.

Năm nay lượng hàng tăng 30 - 35% ở các tháng thường (so với năm 2013). Số lượng DN tham gia chương trình này cũng tăng thêm 11 DN so với năm trước.

Hiện 8 ngân hàng và 28 DN đã ký kết 28 hợp đồng nguyên tắc cho các DN vay vốn để thực hiện chương trình BOG các mặt hàng sữa, lương thực - thực phẩm, đồ dùng mùa khai trường. Tổng số vốn trong cả chương trình năm nay được các ngân hàng cam kết cho DN vay là 8.300 tỉ đồng, tăng hơn 4 lần so với chương trình năm trước (tăng 6.340 tỉ đồng).

Trong đó, 2.800 tỉ đồng vay vốn ngắn hạn, lãi suất 5,5 - 6%/năm; 2.150 tỉ đồng vốn trung và dài hạn, lãi suất 7 - 10%/năm; 3.350 tỉ đồng, lãi suất 7 - 8%/năm hỗ trợ các DN gắn kết với DN trực tiếp tham gia chương trình BOG, ưu tiên các HTX sản xuất nông sản - thực phẩm. Đây cũng là điểm mới của chương trình năm 2014.

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng, chương trình bình ổn thị trường năm 2014 tại TPHCM tiếp tục gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hàng hóa trong chương trình phải đảm bảo chất lượng, ATVSTP. Lượng hàng hóa trong chương trình có khả năng cân đối cung cầu trong trường hợp có xảy ra biến động.

Điểm mới của chương trình BOG năm nay là sẽ đưa logo của chương trình vào các mặt hàng BOG, nhằm nâng cao khả năng nhận diện cho người tiêu dùng.

Còn tại Hà Nội, dự kiến triển khai tạm ứng vốn từ Quỹ dự trữ tài chính của thành phố với lãi suất 0% với tổng số tiền 276,750 tỉ đồng (thấp hơn năm 2013 hơn 40 tỉ đồng). Với 7 nhóm mặt hàng chính, gồm: Gạo tẻ (4.000 tấn), thịt lợn (900 tấn), thịt gà (450 tấn), rau củ (1.500 tấn), trứng gia cầm (5,5 triệu quả), thủy sản (200 tấn)... Lượng hàng này có thể đáp ứng thị trường trong một tháng.

Ngoài ra, dự kiến sẽ áp dụng cho DN vay vốn với lãi suất ưu đãi từ ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn thành phố trong thời hạn 12 tháng với tổng số vốn dự kiến là 519,5 tỉ đồng với 9 nhóm hàng dự trữ (7 nhóm trên bổ sung thêm giấy vở học sinh, thực phẩm chế biến).

Dự kiến phục vụ nhu cầu 20% thị trường trong 1 tháng. Bên cạnh đó, huy động thêm nguồn vốn dự trữ của DN bằng khả năng tự có với 12 nhóm hàng (9 nhóm trên thêm đường, sữa trẻ em, thuốc chữa bệnh)...

Mang hàng đến tay công nhân

Năm nay, chương trình BOG ở TPHCM có điểm nhấn là đẩy mạnh phát triển các điểm bán ở khu vực ngoại thành, KCX-KCN, khu lưu trú CN. Để thực hiện được mục tiêu này, TPHCM sẽ đẩy mạnh chương trình hợp tác giữa DN BOG với Hội Liên hiệp Phụ nữ và Thành đoàn TPHCM để phát triển các cửa hàng BOG; khuyến khích DN thuộc các thành phần kinh tế đáp ứng đầy đủ điều kiện tham gia chương trình, chủ động xây dựng, thực hiện các chương trình khuyến mãi...Thông tin dự án chung cư vincity hải phòng sắp ra mắt vincity hải phòng đang rất nóng dự án chung cư vincity hưng yên và căn hộ vincity hưng yên sắp ra mắt

Còn tại HN, theo đại diện Sở Công Thương TP.Hà Nội, thành phố sẽ chủ trương phát triển mạng lưới bán hàng cố định tại các chợ dân sinh, khu dân cư, hợp tác liên kết... Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh đưa hàng BOG vào các trường học, cơ quan, KCN-KCX, bếp ăn tập thể. Mức bán trung bình thấp hơn từ 5 - 10% so với giá thị trường tại cùng thời điểm. Để có được nguồn hàng đảm bảo chất lượng, thành phố yêu cầu các DN chủ động khai thác nguồn hàng từ HTX, hộ sản xuất, phối hợp với các tỉnh đưa hàng về Hà Nội. Dự kiến chương trình BOG bắt đầu từ 1.6.2014 – 31.5.2015.

Nguồn: Báo Lao động

Bình luận của bạn