Theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, xu hướng đáng mừng hiện nay là người tiêu dùng Việt Nam nói chung ngày càng đánh giá cao hàng nông - lâm - thủy sản Việt Nam và sử dụng hàng Việt Nam ngày càng nhiều hơn. Bộ NNPTNT đã phối hợp TCty và DN hình thành mô hình hợp tác công tư (PPP) trong tổ chức chuỗi liên kết tiêu thụ nông sản, chủ động phối hợp với các địa phương chỉ đạo xây dựng các mô hình liên kết sản xuất gắn doanh nghiệp với nông dân, bước đầu đã thu được những kết quả khả quan.

Theo đó, nhiều mô hình liên kết đã thành công như mô hình “Cánh đồng mẫu lớn” tại ĐBSCL, liên kết trồng rau, hoa tại Đà Lạt-Lâm Đồng, liên kết sản xuất, chế biến sữa tại Mộc Châu (Sơn La), Ba Vì (Hà Nội)..., góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, chất lượng nông sản hàng hóa, tạo niềm tin và uy tín đối với người tiêu dùng.

Tháng 7.2013, Bộ NNPTNT đã công bố nhiều sản phẩm máy móc, thiết bị nông nghiệp bao gồm: Máy sấy nông sản, máy tách hạt bắp, máy gặt đập liên hợp, máy và thiết bị sấy càphê, máy kéo, thiết bị nuôi trồng hải sản, thiết bị làm lạnh... và nhận được sự phản hồi tích cực của nhiều bà con nông dân. Riêng khu vực ĐBSCL, có hơn 10.000 chiếc máy gặt đập liên hợp, “phủ” khoảng 60% số diện tích lúa toàn vùng.

alt

Hàng hóa VN đang dần có vị thế đối với người tiêu dùng trong nước.

 

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa, để kích thích sức mua hàng Việt của người Việt cũng như tăng cường quảng bá, giới thiệu hàng Việt đến người tiêu dùng, ngoài vấn đề đảm bảo chất lượng an toàn của sản phẩm, việc tạo thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm cũng là một vấn đề tạo nên sức cạnh tranh cho các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam.

Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, người tiêu dùng luôn chi phối bởi hai yếu tố, bao gồm yếu tố kinh tế và tâm lý. Muốn sản phẩm Việt đến tay người Việt trước hết cần tính đến hai yếu tố này. “Ngoài ra, các cơ quan chức năng tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thông tin tác động mạnh tới nhận thức và tâm lý người tiêu dùng về hàng nông - lâm - thủy sản trong nước.

Phối hợp với các phương tiện truyền thông đại chúng tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp liên kết sản xuất đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nông - lâm - thủy sản theo chuỗi và hướng dẫn người tiêu dùng chọn mua sản phẩm có nhãn hiệu được xác nhận an toàn” - Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh. 

Nguồn: Báo Lao động