Hà Nội: Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Theo báo cáo của Sở Công Thương Hà Nội, qua 3 năm triển khai, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đạt được nhiều kết quả và thành tựu đáng ghi nhận. Tính đến nay, số doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam chất lượng cao ngày càng tăng. Thị hiếu người tiêu dùng cũng đang có sự thay đổi đáng kể khi ngày càng có nhiều người tiêu dùng lựa chọn hàng Việt.

alt

Nhờ việc phối hợp thực hiện tốt với các DN sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố như: Tổng công ty Thương mại Hà Nội, Công ty Siêu thị Hà Nội, công ty TNHH nhà nước một thành viên Hà Nội, Công ty TNHH siêu thị và BigC Thăng Long… đến nay chương trình đưa hàng Việt về nông thôn đã đạt được nhiều kết quả cao. Đã có 77 phiên chợ Việt, 358 chuyến bán hàng lưu động, 9 trung tâm bán hàng lưu động và 36 phiên chợ tết…

Nhiều DN sản xuất công nghiệp, thương mại trên địa bàn thành phố đã phát huy rõ vai trò, trách nhiệm tiên phong của mình trong việc hưởng ứng tham gia cuộc vận động, coi cuộc vận động vừa là trách nhiệm, vừa là cơ hội để khẳng định mình. Việc thường xuyên nâng cao chất lượng, đổi mới mẫu mã, hạ giá thành sản phẩm của các DN đã giúp hàng Việt dần khẳng định được thương hiệu và lợi thế của mình đối với người tiêu dùng. Số lượng hàng chất xám, đòi hỏi công nghệ, kỹ năng cao như lĩnh vực điện tử, cơ khí chế tạo máy, ôtô… cũng dần chiếm lĩnh thị trường.

Kết thúc năm 2011 và 8 tháng đầu năm 2012, đã có 56 sản phẩm của 48 DN được công nhận là sản phẩm chủ lực của thành phố. Một số sản phẩm chủ lực có thể kể đến như: dây cáp điện chống cháy của Công ty Cổ phần tập đoàn Thiên Phú, khuôn mẫu nhựa chất lượng cao của Công ty Cổ phần nhựa Hà Nội, hay như đèn huỳnh quang compact của Công ty Đèn phích nước Rạng Đông…

Mặt khác, việc tạo cơ chế kích thích các DN sản xuất, kinh doanh tham gia thị trường bán lẻ, đã góp phần tích cực vào việc đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng. Số liệu thống kê cho thấy, hiện số lượng hàng Việt trong các chợ truyền thống, trong siêu thị đã chiếm 70-80% thị phần hàng hóa các loại.

Theo Sở Công Thương Hà Nội, đạt được những kết quả trên là nhờ hàng năm sở đã triển khai tốt các biện pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho DN, tạo điều kiện môi trường thuận lợi, giúp DN Việt đẩy mạnh việc sản xuất các mặt hàng, dịch vụ có chất lượng cao…

Trong đó, việc tập trung chỉ đạo, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, đã góp phần tích cực trong việc phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi lợi dụng chính sách ưu đãi, kích cầu, khuyến khích tiêu dùng hàng Việt của Nhà nước để kinh doanh trục lợi, tiêu thụ hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ… Đặc biệt là hàng hóa nhập lậu giá rẻ từ nước ngoài, gắn nhãn mác của các nhà sản xuất uy tín trong nước để thu lợi bất chính, gây ảnh hưởng đến DN trong nước. Qua 3 năm triển khai, Chị cục Quản lý thị trường Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 23.821 vụ vi phạm hàng hóa về nhãn mác, hàng giả, hàng nhái, đăng ký kinh doanh các loại, với số tiền xử phạt hành chính lên đến 54,96 tỷ đồng, qua đó, giúp người tiêu dùng yên tâm sử dụng hàng Việt. Dự án Vincity gia lâm thông tin vincity hải phòng sản phẩm mới vincity thanh hóa phân khúc mới vincity đan phượng chính sách vincity hưng yên hà nội

Đánh giá về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đồng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, cho rằng: Để cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tiếp tục phát huy hiệu quả, đòi hỏi các cấp, các ngành cần phải có chiến lược đầu tư bài bản và lâu dài… Trong đó, cần ưu tiên phát triển mạng lưới phân phối, đưa hàng Việt về nông thôn, các khu công nghiệp, vùng sâu, vùng xa. Đồng thời, tập trung bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn thành phố. Từng bước hiện đại hóa hệ thống hạ tầng thương mại ngoại thành và miền núi như hỗ trợ đầu tư xây mới, cải tạo, nâng cấp các trung tâm thương mại, chợ nông thôn. Triển khai tổ chức trưng bày hàng thật, hàng giả, kết hợp với việc phổ biến tuyên truyền về Luật Bảo vệ người tiêu dùng, tuyên truyền giới thiệu các sản phẩm, hàng hóa đảm bảo chất lượng, có uy tín để người dân biết, lựa chọn…

VnCharm

Nguồn: Theo ven.vn

http://ven.vn/ha-noi-tiep-tuc-day-manh-cuoc-van-dong-nguoi-viet-nam-uu-tien-dung-hang-viet-nam_t77c631n31353tn.aspx

Bình luận của bạn