Hàng Việt: Tạo ưu thế từ hệ thống phân phối

Bộ Công Thương đang đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với nội dung chính: Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm và mở rộng hệ thống phân phối.

alt

Những điểm sáng

Ông Lê Khắc Hiệp- Phó Chủ tịch VinGroup- chia sẻ: Từ năm 2015, nước ta đã mở cửa hoàn toàn thị trường bán lẻ. Do đó, nếu không chiếm lĩnh được thị trường, nắm giữ được kênh bán lẻ lớn thì các doanh nghiệp (DN) sản xuất trong nước sẽ gặp khó khăn. Theo nguyên tắc, các kênh bán lẻ của nước ngoài sẽ ưu tiên nhất định cho sản phẩm của quốc gia họ sản xuất. Cùng với việc hàng hóa nhập khẩu giảm giá mạnh theo đúng nguyên tắc giảm thuế hội nhập, hàng Việt Nam sẽ khó cạnh tranh trên chính “sân nhà”.

Cũng theo ông Lê Khắc Hiệp, VinGroup đã cho ra đời chuỗi siêu thị VinMart, xác định đây là kênh bán lẻ hàng Việt Nam. Với hình thức đến tận nơi sản xuất để ký kết hợp đồng cung ứng sản phẩm, hạn chế tối đa chi phí vận chuyển trung gian, hàng hóa tại VinMart luôn có giá cạnh tranh. Hiện nay, hầu hết thực phẩm tại VinMart đều là hàng Việt Nam. Tỷ lệ hàng Việt tại chuỗi siêu thị này lên đến 80 – 90%.

Bên cạnh đó, với vai trò là một trong những kênh phân phối lớn trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung, thời gian qua, Saigon Co.op đã liên kết với các hợp tác xã các địa phương có chứng nhận Vietgap, Global Gap để phân phối rau an toàn; ký hợp đồng bao tiêu nông sản và tiến hành ứng vốn cho các hợp tác xã này để đầu tư nâng cao kỹ thuật, trang thiết bị cũng như con giống và phân bón. Nhờ đó, Saigon Co.op Mart đang được đánh giá là một trong những kênh phân phối nội địa lớn nhất cả nước. Tỷ lệ hàng Việt lên đến hơn 90%, giá cả ổn định, cạnh tranh...

Cầu nối cho hàng Việt ra nước ngoài

Không chỉ làm tốt ở thị trường trong nước, kênh phân phối nội địa còn được kỳ vọng là cầu nối cho hàng Việt Nam ra nước ngoài. Trên thực tế, thông qua các siêu thị nước ngoài, hàng Việt Nam đã xuất khẩu (XK) đi nhiều quốc gia trên thế giới với kim ngạch lên đến hàng chục triệu USD trong vài năm gần đây. Kênh phân phối nội địa dù chưa tham gia nhiều trong XK hàng hóa nhưng đây được nhận định là xu hướng trong tương lai.

Đơn cử như sau cái “bắt tay” giữa Saigon Co.op Mart và chuỗi siêu thị nổi tiếng NTUC Fair Price của Singapore vào cuối năm 2013, hàng Việt XK sang Singapore qua chuỗi siêu thị này đang có xu hướng tăng trưởng tương đối mạnh. 6 tháng đầu năm 2015, Sài Gòn Co.op Mart đã XK thành công nhiều mặt hàng nông sản gồm: Dừa tươi, khoai lang, thanh long... sang Singapore với tổng giá trị XK tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2014.

Với VinGoup, ông Lê Khắc Hiệp cho biết: VinGroup đang đầu tư VinEco- nơi sản xuất những sản phẩm nông nghiệp sạch, có nguồn gốc rõ ràng theo tiêu chuẩn VietGAP. VinEco đang nhận được sự quan tâm rất lớn của nhiều DN nước ngoài. Nếu sản phẩm được sản xuất theo tiêu chuẩn hiện đại của Israel hay Nhật Bản thì hàng hóa sẽ có chất lượng rất cao và DN nước ngoài sẵn sàng nhập khẩu. Đây là cơ hội lớn cho hàng Việt Nam.

Theo http://baocongthuong.com.vn/

Bình luận của bạn