Làm tốt công tác tuyên truyền gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại tỉnh Bắc Giang

Triển khai thực hiện nội dung Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với các ban, ngành chức năng của tỉnh mở rộng các hoạt động thiết thực, trong đó trọng tâm tập trung vào công tác tuyên truyền, vận động nhân dân.

Trong thời gian qua, công tác tuyên truyền ngày càng được quan tâm hơn, thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, Sở Công Thương Bắc Giang đã hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện bán hàng Việt khuyến mại, tuyên truyền vận động doanh nghiệp chú trọng đưa hàng Việt có thương hiệu, chất lượng cao, đảm bảo giá cả hợp lý, phù hợp với người Việt Nam vào các siêu thị, đại lý và các chợ truyền thống. Chỉ đạo doanh nghiệp tham gia tổ chức Hội chợ trên địa bàn tỉnh phải ưu tiên các mặt hàng Việt Nam, quảng bá sản phẩm có chất lượng cao nhằm thu hút sự chú ý, quan tâm của người tiêu dùng đến mặt hàng sản xuất trong nước, trong tỉnh. Qua các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ quản lý doanh nghiệp, quản lý chợ, các cá nhân tổ chức kinh doanh các mặt hàng phục vụ nhu cầu thiết yếu, Sở Công Thương đã phối hợp tuyên truyền về thương hiệu, chất lượng, mẫu mã của hàng Việt Nam nhằm đáp ứng thị hiếu dần và dần thay đổi thói quen mua sắm của người dân để hưởng ứng tích cực Cuộc vận động.

Thông qua Bản tin kinh tế Công nghiệp và Thương mại, các Đơn vị chức năng cũng thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình thị trường, giá cả hàng hóa trong và ngoài nước; đồng thời tuyên truyền chủ trương của nhà nước về cuộc vận động làm cho người tiêu dùng trong tỉnh nhận thức đúng khả năng sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam, chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam; cùng với Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của tỉnh vận động người tiêu dùng sử dụng hàng Việt Nam khi tiêu dùng cá nhân. Đồng thời qua đó cũng tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Hàng tháng phối hợp với Đài phát thanh - truyền hình tỉnh Bắc Giang tổ chức sản xuất và phát sóng tạp chí xúc tiến thương mại trên Truyền hình tỉnh với các chủ đề liên quan, tuyên truyền cho cuộc vận động đến toàn thể nhân dân. Hàng năm, phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng ngày Quyền người tiêu dùng thế giới (15/3) nhằm tuyên truyền đến mỗi người tiêu dùng cần nâng cao nhận thức về quyền lợi của mình, đấu tranh chống những hành vi xâm hại, thiếu tôn trọng, gian lận của người bán hàng và cung cấp dịch vụ. Bên cạnh đó, Sở Công Thương tỉnh cũng tổ chức tuyên truyền quảng bá thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp tiêu biểu tỉnh Bắc Giang trên trang chủ “cổng thông tin Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và hệ thống phân phối hàng Việt uy tín VnCharm.com.

Qua đó, tình hình triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của tỉnh Bắc Giang đã thu được những thành công đáng khích lệ ở nhiều mặt. Tỉnh đã thiết lập các kênh phân phối  đưa hàng Việt đến người tiêu dùng với 07 phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại các huyện Lục Ngạn, Lạng Giang, Tân Yên và Việt Yên… với quy mô mỗi phiên chợ khoảng 50 gian hàng của hơn 30 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, với các sản phẩm chính là các đồ gia dụng phục vụ nhu cầu thiết yếu cho người dân trên địa bàn. Qua các phiên chợ đã thu hút được hơn 100 doanh nghiệp tham gia, thu hút được hơn 30.000 lượt khách hàng, tổng giá trị hàng hóa bán ra đạt khoảng gần 10 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, hoạt động Hội chợ, triển lãm hàng Việt của tỉnh cũng đã tổ chức được 41 hội chợ triển lãm trong tỉnh, trong đó: 12 hội chợ được tổ chức tại thành phố Bắc Giang và 29 hội chợ được tổ chức tại các huyện. Mỗi hội chợ được tổ chức thu hút trung bình từ 20.000 đến 35.000 lượt người tới tham quan mua sắm hội chợ, doanh thu trung bình từ 40-60 tỷ đồng. Đặc biệt, Sở Công Thương đã tham mưu cho UBND tỉnh phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức thành công Hội chợ hàng Việt khu vực Đông Bắc-Bắc Giang năm 2013 (thực hiện theo Quyết định số 2383/QĐ-BCT ngày 15/4/2013 của Bộ Công Thương về việc phê duyệt đợt 2 Chương trình xúc tiến thương mại Quốc gia năm 2013) diễn ra từ ngày 08/10 đến ngày 14/10/2013 tại Quảng trường 3/2, thành phố Bắc Giang.

alt

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú tham dự  Hội chợ hàng Việt khu vực Đông Bắc-Bắc Giang năm 2013

Có thể nói, thông qua Cuộc vận động, nhận thức và thói quen của người tiêu dùng hàng Việt trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã có nhiều thay đổi đáng kể. Trên thị trường các huyện, thành phố, hàng Việt ngày càng được ưa chuộng, nhất là người tiêu dùng ở vùng nông thôn. Kết quả điều tra cho thấy sức tiêu thụ hàng Việt ở các chợ nông thôn trở nên sôi động hơn, tâm lý tiêu dùng hàng nội đã trở thành thói quen của người dân. Người dân nông thôn đa số thu nhập thấp, cuộc sống còn nhiều khó khăn, trong khi đó hàng ngoại chất lượng tốt thì giá quá đắt, một số mặt hàng giá thấp thì chất lượng không đảm bảo nên hàng Việt vẫn là sự lựa chọn phù hợp của người tiêu dùng. Cùng với đó sự đa dạng về mẫu mã, bao bì hàng hóa do doanh nghiệp sản xuất ngày càng đẹp và tiện lợi hơn đã thu hút người tiêu dùng đối với hàng Việt. Cuộc vận động đã tạo được bước chuyển biến tích cực và có sự lan tỏa đến mọi người dân.Thông tin du an chung cu vincity dai mo sản phẩm mới của dự án vincity đại mỗ được thiết kế độc đáo vincity đại mỗ Hà Nội

PHÒNG BÁO CHÍ TUYÊN TRUYỀN

 

 

Bình luận của bạn