Mở rộng kết nối cung cầu miền Trung-Tây Nguyên

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành khu vực tiếp tục mở rộng chương trình xúc tiến tạo điều kiện cho DN cơ hội giao lưu liên kết khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

alt

Các DN giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm cơ hội hợp tác tại hội nghị. Ảnh: VGP/Minh Trang.

Sáng 30/9, tại TP. Đà Nẵng, Bộ Công Thương và UBND TP. Đà Nẵng phối hợp tổ chức hội nghị kết nối cung cầu khu vực miền Trung-Tây Nguyên.

Với sự góp mặt của Sở Công Thương và doanh nghiệp (DN) của 22 tỉnh, thành, hội nghị giúp cho các DN khu vực miền Trung-Tây Nguyên và các tỉnh, thành gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội hợp tác, hình thành chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, tạo kênh tiêu thụ các sản phẩm vùng miền một cách ổn định, bền vững với sản phẩm đa dạng, chất lượng cao, giá thành hợp lý và có tính cạnh tranh.

Đồng thời, góp phần thực hiện có hiệu quả Đề án “Phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt giai đoạn 2014-2020”.

Theo Bộ Công Thương, trong những năm qua, các địa phương đã triển khai nhiều nội dung hợp tác phong phú, chất lượng để nắm bắt thời cơ, ứng phó thách thức, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của mỗi địa phương.

Từ chỗ hình thành một cách tự phát theo nhu cầu của một số DN, thì nay các hoạt động kết nối cung cầu đã thu hút nhiều DN quan tâm hưởng ứng và tích cực tham gia, đồng thời đã có sự đồng hành của các cơ quan quản lý Nhà nước và các hiệp hội DN.

Các kết nối giữa DN trên địa bàn đang từng bước gia tăng về số lượng và quy mô. Các bên tham gia kết nối hầu hết đã ghi nhận lợi ích rõ ràng từ việc hợp tác, đóng góp một phần quan trọng vào việc giảm chi phí, gia tăng lợi nhuận hoặc doanh thu cho các bên.

Liên kết và hợp tác là một trong những chất xúc tác giúp kinh tế khu vực bền vững. Dẫn chứng là sản xuất công nghiệp của các tỉnh, thành khu vực 9 tháng qua giữ mức tăng trưởng ổn định. Giá trị sản xuất công nghiệp toàn vùng ước đạt 279.647 tỉ đồng, tăng 11,3% so với cùng kỳ.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ khu vực 9 tháng ước đạt 402.687 tỉ đồng, tăng 16,7% và đạt 75,3% kế hoạch năm 2015; kim ngạch xuất khẩu các tỉnh thành ước đạt 6.159 triệu USD, tăng 4,7%, đạt 75% kế hoạch.

Từ những kết quả đã đạt được, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành khu vực tiếp tục mở rộng chương trình xúc tiến tạo điều kiện cho DN cơ hội giao lưu liên kết; thường xuyên khảo sát tình hình sản xuất và tiêu thụ, nhu cầu mua bán của DN, tiến tới tích hợp cơ sở dữ liệu để cung cấp thông tin phục vụ hoạt động kết nối cung cầu lẫn nhau.

Bên cạnh đó, triển khai đồng bộ các cơ chế, chính sách hỗ trợ DN áp dụng công nghệ mới nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng uy tín trên thị trường; kết nối ngân hàng-DN sản xuất-chuỗi cung ứng tại các địa phương nhằm hỗ trợ các DN có tiềm năng, thế mạnh trong đầu tư, phát triển sản xuất, đáp ứng tốt nhất các yêu cầu của nhà phân phối và thị trường.

Nguồn: Báo Điện tử Chính phủ

Bình luận của bạn