Mùa vải 2015: Thắng lớn nhờ đồng thuận

Vải thiều xuất khẩu được đánh giá cao, tiêu thụ trong nước tăng, sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền, ngành chức năng đã làm nên một vụ vải thiều thắng lợi. 

Thắng lớn từ tiêu thụ nội địa đến xuất khẩu

Tại Hội nghị tổng kết và tiêu thụ vải thiều năm 2015 do UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức ngày 14/8, Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang cho biết, tổng sản lượng vải thiều trong toàn tỉnh năm 2015 là 195.000 tấn quả tươi. Thị trường tiêu thụ vải năm nay được mở rộng ở cả thị trường trong nước và xuất khẩu. Cụ thể, khoảng 55% sản lượng vải thiều được tiêu thụ trong nước, tăng 8% so với năm 2014, %. Thay vì chỉ có mặt tại một số tỉnh, thành phố lớn như trước, quả vải đã được tiêu thụ khắp toàn quốc. Tổng số lượng tiêu thụ nội địa là 104.500 tấn, riêng thị trường phía Nam khoảng 62.700 tấn.

Bên cạnh thị trường truyền thống Trung Quốc, năm 2015 vải thiều lần đầu tiên được xuất khẩu (XK) thành công đến nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có nhiều thị trường khó tính như Mỹ, Úc, Pháp, Anh và Nhật Bản. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ lớn nhất với 80.300 tấn, chiếm 93% tổng lượng xuất khẩu.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), lượng vải thiều XK vào các thị trường mới như Mỹ, Australia còn khiêm tốn (khoảng 250 tấn), song việc XK thành công vào các thị trường này đã khẳng định thương hiệu và chất lượng vải thiều Việt Nam đồng thời tạo đà đẩy mạnh XK vào các thị trường này và các thị trường lân cận trong các mùa vải tới.

Ông Dương Văn Thái  - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang khẳng định, giá vải thiều năm 2015 cao nhất tính trong 5 năm trở lại đây,  trung bình khoảng 15.000 đồng/kg, cao hơn năm 2014 là 3.000 đồng/kg. Giá trị sản xuất mùa vải thiều trong toàn tỉnh đạt 2.900 tỷ đồng. Vải thiều được mùa được giá cũng thúc đẩy sự sôi động cho các ngành nghề dịch vụ phụ trợ sản xuất thùng xốp, sản xuất nước đá, đá cây, nhân công bốc xếp với doanh thu đạt 1.700 tỷ đồng.

alt

Đồng thuận vào cuộc

 Từ vụ vải thiều này cho thấy việc chủ động, triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ tiêu thụ của Bộ Công Thương  cùng với sự vào cuộc đồng bộ và quyết liệt từ các bộ, ngành Trung ương và chính quyền địa phương, đặc biệt là với sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp (DN), thị trường XK vải thiều ngày càng được mở rộng.

Để có những thành công trên, theo ông Võ Văn Quyền - Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương), về phía Bộ Công Thương đã tích cực hỗ trợ kết nối cung cầu tiêu thiêu thụ vải thiều, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho công tác thu mua, tiêu thụ. Thậm chí hỗ trợ cho các DN đưa vải thiều vào bán tại các siêu thị, hệ thống phân phối lớn trên toàn quốc.  “Nếu chính quyền, ngành chức năng vào cuộc một cách rốt ráo, cùng người dân tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thì việc tiêu thụ nông sản không còn là bài toán quá khó khi chúng ta có thị trường nội địa tương đối rộng lớn, đông dân và dễ tính” - ông Quyền nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Hoàng Thúy - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Australia cũng chia sẻ, công tác XK vải thiều của Việt Nam vào Australia năm 2015 còn gặp nhiều khó khăn do đối tác đồng ý mở cửa thị trường cho vải thiều Việt Nam quá sát thời gian thu hoạch chỉ có 1 tháng. Nhưng Thương vụ cũng tạo điều kiện hỗ trợ DN hết mình để vải thiều Việt Nam XK thành công vào thị trường Australia, vốn là thị trường khó tính.

Bộ Công Thương cũng chỉ đạo các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài tập trung tìm kiếm khách hàng cho trái cây Việt Nam tại nước sở tại và coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các Thương vụ; kịp thời cung cấp thông tin về nhu cầu, quy định quản lý chất lượng và kiểm dịch thực vật tại các thị trường này cho các cơ quan hữu quan, Hiệp hội ngành hàng, DN.

Để có được một vải thiều thắng lợi phải kể đến sự điều hành nhạy bén các bộ, ngành và địa phương. Một lần nữa, bài học về sự vào cuộc sát sao và chỉ đạo kịp thời của các cấp chính quyền địa phương cùng sự phối hợp đồng bộ giữa các bộ, ngành trong việc giúp đỡ người dân vùng trồng vải đã phát huy giá trị.

Theo http://baocongthuong.com.vn/

Bình luận của bạn