Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Nhiều sản phẩm đã đủ sức cạnh tranh

 

"Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã thay đổi suy nghĩ, thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng", Thứ trưởng Bộ Công Thương - bà Hồ Thị Kim Thoa nói vậy khi trả lời báo chí.

 

alt

Bà Hồ Thị Kim Thoa

Xin Thứ trưởng cho biết, điểm nổi bật sau 4 năm thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam?

Theo tôi, điểm đáng khích lệ là chương trình sử dụng máy móc, thiết bị, vật tư, nguyên liệu trong nước sản xuất được ngày một mở rộng. Đến thời điểm hiện tại, Bộ Công Thương đã ban hành danh mục sản phẩm, máy móc, thiết bị, vật tư, nguyên liệu trong nước đã sản xuất được gồm 208 sản phẩm, nhóm sản phẩm và danh sách 1.893 DN trong cả nước đang sản xuất được các sản phẩm trong danh mục này.

Việc DN trong nước sản xuất được máy móc, thiết bị, vật tư, nguyên liệu đã góp phần thay đổi nhận thức của nhà đầu tư trong mua sắm thiết bị, vật tư, nguyên liệu trong nước, đặc biệt trong các đơn vị sử dụng vốn Nhà nước. Điển hình như Tập đoàn Điện lực Việt Nam, năm 2012 tỷ lệ sử dụng máy móc, thiết bị, vật tư, nguyên liệu trong nước của đơn vị này đã đạt 42% trên tổng giá trị máy móc, thiết bị, vật tư, nguyên liệu mua sắm, với giá trị gần 35,4 nghìn tỷ đồng...

Có thể cho rằng đã có sự chuyển mình của DN trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm và sức cạnh tranh, thưa bà?

Đúng vậy. Các DN đã tích cực triển khai giải pháp ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất, đổi mới công tác quản lý, điều hành; đẩy mạnh công tác thiết lập hệ thống phân phối sản phẩm; tiết kiệm chi phí, hạ giá thành, đi đôi với liên doanh, liên kết, để cạnh tranh với hàng hóa, sản phẩm ngoại nhập trên thị trường. Số lượng hàng Việt vì thế khá dồi dào, phong phú với chất lượng đã được cải thiện, giá cả tương đối ổn định, góp phần đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng trong cả nước cũng như xuất khẩu.

Hiện nay, sản xuất trong nước đáp ứng được 73% về nhu cầu thức ăn chăn nuôi, 70% về phân bón (trong đó 100% nhu cầu về phân đạm), 50% nhu cầu về hóa chất cơ bản, 30% nhu cầu về vải, 60% nhu cầu về rau, 100% nhu cầu về dầu thực vật, 59% nhu cầu về giấy, 50,3% nhu cầu về bột giấy, 48,4% nhu cầu về thuốc chữa bệnh và 40% nhu cầu về cơ khí. Nhiều nhãn hiệu Việt được người tiêu dùng lựa chọn như sữa có Vinamilk, Mộc Châu; vật liệu xây dựng có tôn Hoa Sen, Viglacera, Đồng Tâm, Thạch Bàn; điện tử có Reetech, Viettronic Tân Bình, FPT, CMC; dược phẩm có dược Hậu Giang, Traphaco, OPC, Detech Bio; bánh kẹo có Hữu Nghị, Biên Hòa, Kinh Đô, Tràng An…

Theo báo cáo xếp hạng mức độ phổ biến thương hiệu do Kantar Worldpanel thực hiện, dựa trên chương trình nghiên cứu hành vi người tiêu dùng cho thấy, ở những lĩnh vực tiêu dùng thiết yếu, thương hiệu sản phẩm của các nhà sản xuất trong nước đã đủ sức cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế.

 

alt

Nhiều thương hiệu Việt Nam cạnh tranh tốt với hàng nhập khẩu

Còn lại những thách thức gì mà Cuộc vận động gặp phải, thưa Thứ trưởng?

Việc xây dựng và phát triển mở rộng hệ thống phân phối bán lẻ đòi hỏi phải có chiến lược bài bản và vốn đầu tư khá lớn. Điều này gây trở ngại cho các DNNVV của Việt Nam trong việc xúc tiến mở rộng thị trường. Bên cạnh đó, quá trình truyền thông cho Cuộc vận động trên các phương tiện chưa có sự đồng nhịp để tạo thành một chiến dịch truyền thông hiệu quả, vì vậy chưa thực sự tác động mạnh vào tâm lý, hành vi người tiêu dùng. Tại một số tỉnh, thành phố trọng điểm, các Sở Công Thương đã chủ động xây dựng chương trình hành động riêng cho địa phương mình, nhưng vẫn còn mang tính riêng lẻ, thiếu gắn kết, cho nên chưa phát huy hết sức mạnh của các địa phương lân cận.

Trong khi đó, nhiều DN còn thiếu kinh nghiệm, kỹ năng bán hàng, đặc biệt là kỹ năng chăm sóc khách hàng, kinh nghiệm thực hiện xúc tiến thương mại nên hiệu quả trong hoạt động xúc tiến thương mại chưa cao. Ngoài ra, năng lực của một số DN nội địa còn chưa đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng trong nước cả về số lượng, chất lượng, chủng loại và giá cả; chưa cạnh tranh được với hàng ngoại nhập, đặc biệt là vật tư, thiết bị chuyên ngành phục vụ sản xuất. Nhiều nguyên vật liệu đầu vào phục vụ sản xuất còn phụ thuộc vào nhập khẩu dẫn đến giá thành sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam cao so với khu vực...Dự án chung cư vinhomes lò đúc đang được du an vinhomes lo duc triển khai chung cu vinhomes lo duc và khởi công

Xin cảm ơn Thứ trưởng!

Nguồn: Chuyên trang điện tử Người đồng hành

Bình luận của bạn