Người Việt vẫn “ngại” dùng hàng Việt

Mặc dù hàng hóa Việt được cho là phonng phú và giá cả phải chăng, tuy nhiên người tiêu dùng vẫn còn tỏ thái độ ngại dùng hàng Việt.

Thống kê mới đây của ban tổ chức chương trình “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”, sau 4 năm triển khai. Chương trình đã và đang góp phần làm thay đổi tâm lý của người mua sắm. Từ hơn 70% người tiêu dùng chuộng hàng ngoại, đến nay có gần 60% chuyển sang ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Con số này là thành quả lớn đối với các doanh nghiệp Việt trong vấn đề sản xuất và tiêu thụ hàng hóa. Bằng chứng là trong thời gian diễn ra chương trình này, tại TP HCM các đơn vị tham gia đã tổ chức hơn 1.400 cuộc tuyên truyền, thu hút 154.200 lượt người dân tham dự.

Bên cạnh đó, các quận, huyện trên địa bàn thành phố đều chú trọng việc phối hợp với các doanh nghiệp, các siêu thị đóng trên địa bàn tổ chức hơn 130 chuyến hàng Việt, phiên chợ hàng Việt về các địa bàn xã, phường. Trên địa bàn thành phố có hơn 850 cửa hàng và điểm bán bình ổn giá góp phần đưa hàng Việt với giá cả phù hợp đến với đa số người tiêu dùng.

alt

Tuy nhiên, từ kết quả đạt được này cũng cho thấy vẫn còn một bộ phận không nhỏ người Việt “ngại” dùng hàng Việt. Nhiều ý kiến cho rằng thực tế hiện nay các loại hàng hóa khi mới ra đời thì chất lượng rất tốt, nhưng sau một thời gian không biết vì lợi nhuận hay lý do khách quan nào mà chất lượng hàng hóa ngày càng xuống thấp. Điều này khiến người tiêu dùng dần bỏ sản phẩm. Mặt khác, do hệ thống phân phối hàng hóa xuống tận địa phương chưa đồng bộ nên phần nào cản trở hàng hóa đến với người tiêu dùng.

Vì vậy nhiều ý kiến cho rằng, để khắc phục điều này thì các doanh nghiệp và chính quyền địa phương cần phải thiết lập chuỗi bán hàng cung ứng đều đặn và phát triển bền vững là chính sách cần hướng tới. Đồng thời, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất trong nước, tăng cường công tác truyền thông, tiếp thị và quảng bá cho hàng Việt; thêm vào đó là phải tổ chức thực hiện có hiệu quả hoạt động cụ thể tại các phiên chợ hàng Việt về nông thôn.

Theo ông Huỳnh Đăng Linh - Phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc TP HCM phân tích: Cần có những chuyên đề để các nhà quản lý nghe nhà sản xuất, nhà phân phố, người tiêu dùng phản ảnh về tình trạng sử dụng hàng Việt Nam hiện nay như: tình trạng hàng gian, hàng giả, hàng nhái mà các cơ quan chức năng, quản lý thị trường làm không tới nơi tới chốn thì sẽ không bảo vệ được nhà sản xuất, nhà phân phối. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần làm tốt việc đó cũng giúp người tiêu dùng không phải sử dụng những hàng gian, hàng giả, hàng nhái kém chất lượng.

Mặt trận tổ quốc tại các phường - xã, quận - huyện thông qua sự hỗ trợ hướng dẫn của quận - huyện thì chúng ta tổ chức nhiều cuộc để người dân, người tiêu dùng gặp gỡ nhà sản xuất, thông qua những hội chợ hàng Việt, phiên chợ hàng Việt hoặc những buổi đối thoại giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng tại địa bàn dân cư, nếu làm được như vậy thì chúng ta sẽ thực hiện được một cách có hiệu quả thiết thực cuộc vận động này theo chủ trương chỉ đạo của Đảng, Nhà nước"

Nguồn: Báo Năng lượng mới

Bình luận của bạn