Quảng Ninh: Nhìn lại ba năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Sau 3 năm triển khai, Cuộc vận động đã mang lại những hiệu ứng tích cực, đáng ghi nhận. Nhiều thương hiệu hàng Việt đã chiếm thị phần khá lớn trong các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng và ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng  xa trên địa bàn tỉnh. Người tiêu dùng đã có chuyển biến tích cực trong việc chọn lựa, mua sắm hàng Việt Nam và khuynh hướng, thói quen mua hàng Việt Nam chất lượng cao ngày càng gia tăng...

Hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" do Bộ Chính trị phát động, tỉnh Quảng Ninh đã khẩn trương thành lập Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" từ cấp tỉnh, cấp huyện cho đến cơ sở (xã, thị trấn), qua đó huy động và sử dụng tối đa các nguồn lực của tỉnh, góp phần hưởng ứng mạnh mẽ Cuộc vận động. Ngày 23 tháng 11 năm 2009, Sở Công Thương đã có Công văn số 2147 ngày 23/11/2009 triển khai thực hiện chương trình hành động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Có thể nói sau 3 năm triển khai, Cuộc vận động đã mang lại những hiệu ứng tích cực, đáng ghi nhận.

Ban chỉ đạo CVĐ của tỉnh đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các nội dung trong Thông báo kết luận số 264-TB/TW của Bộ Chính trị tới cán bộ, công nhân viên chức toàn ngành. Trên trang web sàn giao dịch thương mại điện tử Quảng Ninh đăng tải logo “ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giúp người tiêu dùng nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong nước; vận động cán bộ công nhân viên chức sử dụng hàng Việt Nam, coi đó là thể hiện lòng yêu nước, nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam; các đơn vị trực thuộc sử dụng hàng hóa nội địa khi thực hiện mua sắm, trang thiết bị văn phòng phục vụ công tác tại công sở nên các sản phẩm có chất lượng, có thương hiệu của các doanh nghiệp sản xuất uy tín trong nước đã được nhiều người tiêu dùng tìm đến và ưa chuộng.

Bên cạnh đó, nhằm tăng thêm hiệu ứng cho các đối tượng tham gia, Ban chỉ đạo cũng đã phối hợp với các cơ quan báo chí địa phương và trang thông tin điện tử của Sở mở các chuyên mục nhằm làm rõ vị trí, tiềm năng to lớn của thị trường nội địa, tích cực quảng bá các sản phẩm, hàng hoá dịch vụ Việt Nam đạt chất lượng cao, các thương hiệu uy tín trên thị trường và tính ưu việt của các sản phẩm hàng hoá nội địa, thông tin về các hội chợ của tỉnh, chợ phiên các huyện nông thôn, miền núi, biên giới trên bản tin Công Thương Quảng Ninh thường kỳ.

Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp tại địa phương, Ban chỉ đạo đã tiến hành các giải pháp nhằm bình ổn giá, hỗ trợ cho các doanh nghiệp về việc cho vay vốn sản xuất ưu đãi cũng như tiến hành các hoạt động xúc tiến thương mại. Sau 3 năm thực hiện, tỉnh Quảng Ninh đã trích 100,4 tỷ đồng cho 33 doanh nghiệp hưởng mức lãi suất 0% để dự trữ hàng hóa góp phần bình ổn thị trường giá cả đối với các mặt hàng thiết yếu sản xuất trong nước trên địa bàn tỉnh.

Trong ba năm qua, Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến thương mại tổ chức gần 40 hội chợ, triển lãm với sự tham gia của trên 1.400 doanh nghiệp, gần 2 nghìn gian hàng, thu hút trên 1 triệu lượt người đến tham quan mua sắm. Thông qua các cuộc hội chợ, triển lãm, hàng hóa Việt Nam đã tạo được ấn tượng tốt đẹp đối với người tiêu dùng, thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân đến tham quan mua sắm. Sở Công Thương Quảng Ninh tiếp nhận và đăng ký cho 14 doanh nghiệp bán hàng khuyến mại trên địa bàn tỉnh với tổng giá trị trên 688 triệu đồng, doanh thu từ hàng khuyến mại đạt trên 500 triệu đồng.

Do đặc thù Quảng Ninh là tỉnh đầu mối thông thương với Trung Quốc, hàng hóa của Trung Quốc dễ thâm nhập vào thị trường nội địa. Vì vậy, trong thời gian qua, Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh  và Ban chỉ đạo 127 của tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường trên địa bàn tỉnh; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, ngăn chặn có hiệu quả hàng hóa do nước ngoài sản xuất nhập lậu, tạo điều kiện cho hoạt động sản xuất kinh doanh trong nước phát triển.

Có được các kết quả trên là do có sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Công Thương với Mặt trận Tổ quốc, các Sở ban ngành liên quan trong công tác tổ chức, triển khai, thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Cuộc vận động đã mở ra "cơ hội lớn" để tiêu thụ hàng hóa, phát triển sản xuất kinh doanh; đồng thời, là dịp để các doanh nghiệp khẳng định vai trò, trách nhiệm và năng lực sản xuất kinh doanh của mình đối với người tiêu dùng thông qua chất lượng, uy tín thương hiệu của sản phẩm. Từ đó, nhiều sản phẩm của doanh nghiệp trong nước ngày càng có chất lượng tốt hơn, giá cả phù hợp hơn, góp phần quan trọng cho hàng Việt từng bước chiếm lĩnh thị trường nội địa. Dự án Vinhomes nguyễn văn huyên thông tin sản phẩm Vinhomes nguyễn văn huyên chính sách khu đô thị tân hoàng mai mở bán Khu đô thị tân hoàng mai Hà Nội

Trong thời gian tới, Ban chỉ đạo Cuộc vận động của tỉnh tiếp tục triển khai chương trình, đẩy mạnh tuyên truyền Cuộc vận động, xây dựng các chuyên trang, chuyên mục thông tin, quảng bá thương hiệu Việt đến đông đảo người tiêu dùng.cũng như đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền về Cuộc vận động cho phù hợp với tâm lý, thị hiếu và văn hoá tiêu dùng của người Việt Nam và chú trọng phát hiện, nêu gương các tập thể, cá nhân thực hiện tốt Cuộc vận động ở địa phương, cơ sở; kịp thời đấu tranh phê phán với các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng, tâm lý sính hàng ngoại trong xã hội.

VnCharm

Bình luận của bạn