Quyết liệt hơn để hàng Việt chiếm lĩnh thị trường

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (CVĐ) được khởi xướng từ năm 2009 đến nay đã đạt kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực, thu hút cộng đồng doanh nghiệp và người dân hưởng ứng, nhất là làm thay đổi nhận thức của người tiêu dùng theo hướng ưu tiên dùng hàng sản xuất trong nước có chất lượng, qua đó góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển sản xuất, giảm nhập khẩu hàng hóa, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều nơi thực hiện CVĐ còn hình thức, thiếu biện pháp cụ thể, thiết thực.

alt

Trong khi đó, sắp tới, hội nhập quốc tế của nước ta ngày càng sâu rộng, cạnh tranh hàng hóa, dịch vụ trên thị trường trong nước ngày càng khốc liệt, nhất là nhiều loại hàng hóa nhập khẩu vào nước ta có thuế suất bằng 0% hoặc phải cắt giảm thuế suất rất nhiều theo các cam kết quốc tế. Khi đó, áp lực cạnh tranh đối với hàng nội địa là vô cùng lớn, nếu không nỗ lực thì hàng Việt thua ngay trên sân nhà.

Chính vì vậy, Ban Chỉ đạo CVĐ mới đây đã xác định rõ các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm để bảo đảm thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức, lãng phí cho các hoạt động thực hiện CVĐ năm 2015. Theo đó, tiếp tục đẩy mạnh việc tổ chức thực hiện CVĐ trong các cấp, ngành, các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân nhằm góp phần thúc đẩy sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt. Đẩy mạnh đề án "Phát triển thị trường trong nước" gắn với CVĐ; tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái; đẩy mạnh các hoạt động kết nối cung cầu tiêu thụ sản phẩm, xúc tiến thương mại; tích cực thực hiện các giải pháp của Chính phủ để giữ vững ổn định sản xuất, kinh doanh.

Hiện nay, nhiều ý kiến của các thành viên Ban Chỉ đạo CVĐ đề xuất phải chú trọng mở rộng các kênh phân phối hàng Việt tới người tiêu dùng. Những cuộc "giải cứu" dưa hấu, hành tím vừa qua cho thấy, khi được biết đến các sản phẩm, người tiêu dùng trong nước sẽ sử dụng nhiều hơn; cần giám sát một số kênh phân phối hàng Việt, nhất là phân phối nông sản Việt, qua đó chỉ rõ mặt được, chưa được trong việc lưu thông, phân phối nông sản hiện nay. Thậm chí, lựa chọn một số mặt hàng nông sản chủ lực làm trọng điểm năm 2015-2016 để vận động người dân đẩy mạnh tiêu dùng. Làm tốt khâu phân phối sẽ góp phần đưa sản phẩm tới tận tay người tiêu dùng, hạn chế các khâu trung gian ăn chênh lệch bất hợp lý.

Trong Hội nghị triển khai nhiệm vụ CVĐ năm 2015 vừa qua, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng Ban Chỉ đạo CVĐ cho rằng, để người Việt dùng hàng Việt, cần có tiêu chí đánh giá, so sánh hàng nội với hàng ngoại, có cơ sở để nhận dạng sự vượt trội, hạn chế, từ đó người tiêu dùng có cơ sở lựa chọn. Có cơ chế chính sách thúc đẩy doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh, tôn vinh doanh nghiệp, sản phẩm Việt Nam đúng tầm. Sắp tới, nhiều hoạt động lớn trong khuôn khổ CVĐ sẽ được triển khai như: Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao và sản phẩm truyền thống; quảng bá, giới thiệu sản phẩm thương hiệu Việt ở nước ngoài; tổ chức chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên "Tự hào hàng Việt"; khảo sát sản phẩm hàng hóa dịch vụ được người tiêu dùng tin cậy.

Vừa qua, Ban Bí thư cũng đã ban hành Kết luận số 107-KL/TW về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện CVĐ, trong đó khẳng định tầm quan trọng của CVĐ. Theo đó, Ban Bí thư yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội tiếp tục đẩy mạnh thực hiện CVĐ nhằm phát huy lòng yêu nước, ý thức tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc của người Việt Nam trong sản xuất, phân phối và tiêu dùng, góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội của đất nước.

Nguồn: Báo Nhân dân

Bình luận của bạn