“Sính” hàng nội là gỡ khó cho doanh nghiệp

Từ đầu năm đến nay, tỉnh Tiền Giang đã tập trung tháo gỡ không ít khó khăn cho doanh nghiệp (DN). Ngoài giải quyết các lĩnh vực thuế, đất đai, vốn vay...,  một giải pháp quan trọng cũng được tỉnh tập trung chỉ đạo là đẩy mạnh cuộc vận động “Người VN ưu tiên dùng hàng VN”.

alt

Sử dụng hàng Việt là góp phần gỡ khó cho các DN, cơ sở sản xuất trong nước

Theo Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người VN ưu tiên dùng hàng VN” tỉnh Tiền Giang, từ đầu năm đến nay,  ngoài khâu tuyên truyền, nhiều ngành, cơ quan đã tích cực vào cuộc: Ngành công thương phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch tổ chức 16 hội chợ, phiên chợ đưa “Hàng Việt về nông thôn” với gần 200 lượt DN tham gia (mỗi phiên chợ, hội chợ khối lượng hàng hóa tiêu thụ lên đến hàng tỉ đồng).

Quy mô lớn nhất là Hội chợ hàng VN chất lượng cao tổ chức tại TP.Mỹ Tho thu hút 120 DN với 350 gian hàng, trên 3 vạn lượt người tham quan, mua sắm/ngày. Trong tuần lễ hội chợ (từ ngày 9 - 14.7.2013) khối lượng “hàng nội” tiêu thụ được trị giá gần 9 tỉ đồng.

Tại hội chợ “đình đám” này còn diễn ra nhiều hoạt động “tiếp thị” hình ảnh hàng Việt và doanh nhân Việt: “Ngôi nhà chung” giới thiệu các sản phẩm hàng VN chất lượng cao; Diễn đàn giao lưu tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh hàng Việt; chương trình giao lưu giữa Đại sứ hàng Việt và người tiêu dùng...

Một số sở, ngành có cách làm khá hay trong việc sử dụng hàng Việt: Ban Giám đốc Sở NNPTNT chỉ đạo Văn phòng sở tiết kiệm trong mua sắm tài sản công, chọn những mặt hàng uy tín sản xuất trong nước, không mua hàng “mác” ngoại nếu không thật cần thiết. Từ chủ trương này Sở NNPTNT đã tiết kiệm trên 1,26 tỉ đồng mua sắm.

Đối với các đơn vị trực thuộc (cơ quan khuyến nông - khuyến ngư...), từ đầu năm đến nay đã tổ chức 518 cuộc hội thảo, tập huấn, xây dựng điểm trình diễn... với 15.540 lượt người dự nghe giới thiệu về lợi ích của việc sử dụng các loại máy nông - ngư cơ, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, phân bón sản xuất trong nước (tính hiệu quả của các loại sản phẩm đưa ra “giới thiệu” đã được ngành chức năng khẳng định qua các mô hình thực tế) gắn với hướng dẫn áp dụng trong quy trình sản xuất nông nghiệp. Sở Y tế Tiền Giang cũng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc lập danh mục sử dụng thuốc - dụng cụ ngành y, mua sắm phương tiện làm việc... phải ưu tiên mua hàng nội với “chỉ tiêu” cụ thể  (hàng nội phải đạt tỷ lệ ít nhất từ 60% trở lên trong tổng nhu cầu mua sắm)...

Có thể thấy, ưu tiên dùng hàng sản xuất  trong nước cũng chính là một trong những cách gỡ khó thiết thực cho DN, là một trong những biện pháp tiết kiệm công quỹ hiệu quả (đối với các cơ quan sử dụng kinh phí ngân sách cấp). Cách làm của ngành NNPTNT, y tế... rất cần được nhân rộng.

Nguồn: Báo Lao động

Bình luận của bạn