Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Ngày 18/2 tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ Cuộc vận động năm 2014. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương chủ trì Hội nghị.

 

alt

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị


Năm 2013 là năm thứ 4 triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong bối cảnh đất nước có những thời cơ thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức. Trong phát triển kinh tế, Việt Nam đã tranh thủ thời cơ, thuận lợi, vượt qua những khó khăn, thách thức, nhất là những tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu và đạt được những thành tựu quan trọng. Kinh tế đất nước có bước phát triển mới cả về qui mô, trình độ lực lượng sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa, tăng qui mô cung - cầu của nền kinh tế và đẩy mạnh xuất khẩu. Chất lượng sản phẩm hàng hóa của Việt Nam ngày một cao hơn. Nhiều sản phẩm đã có sức cạnh tranh trên thị trường nội địa, được người tiêu dùng yêu thích, mua sắm, sử dụng. Hàng hóa, sản phẩm của Việt Nam đã xuất khẩu sang thị trường 200 quốc gia, vùng lãnh thổ, với tổng giá trị kim ngạch hàng hóa xuất khẩu năm 2013 đạt 132,2 tỷ USD, tăng 15,4% so với năm 2012.

Cũng trong năm 2013, Ban thường trực cuộc vận động tiếp tục tham mưu cho Bộ Chính trị kiện toàn Ban chỉ đạo, tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông, quảng bá hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt. Tính đến hết tháng 12/2013, đã có 7 trong tổng số 25 bộ, ban, ngành đoàn thể và thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương cuộc vận động có báo cáo kết quả thực hiện.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được qua triển khai của các Bộ, ngành, các đại biểu cũng thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, tồn tại trong thời gian qua. Đó là một số cơ quan, ban ngành, đoàn thể còn lúng túng, bị động khi triển khai, nhiều nơi thực hiện cuộc vận động còn mang tính hình thức, đối phó, chưa gắn với chức năng, nhiệm vụ được giao. Việc xây dựng và ban hành một số văn bản quy phạm pháp luật để bảo vệ người tiêu dùng và sản xuất trong nước còn chậm. Công tác đấu tranh, ngăn chặn hàng hóa kém chất lượng vẫn còn nhiều hạn chế, gây thiệt hại đến quyền lợi của người tiêu dùng và sản xuất trong nước.

Từ những hạn chế nêu trên, năm 2014, Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động tập trung nâng cao, khẳng định chất lượng của hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu hàng hóa thương hiệu Việt và chủ trương chính sách có liên quan; tiếp tục nâng cao ý thức công dân, tinh thần yêu nước, xây dựng văn hóa sản xuất và tiêu dùng của người Việt Nam; hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về lành mạnh hóa thị trường, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh; phát huy hơn nữa vai trò của Mặt trận và các đoàn thể, tổ chức xã hội, nghề nghiệp trong việc xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam trong giai đoạn mới. Đồng thời, phối hợp với Chính phủ, các bộ, ngành, cơ quan thuộc Chính phủ triển khai xây dựng Chiến lược hành động quốc gia “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đến năm 2020.

Để Cuộc vận động được thực hiện một cách sâu rộng và hiệu quả, thảo luận tại Hội nghị, các đại biểu kiến nghị Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” để tăng cường hơn nữa vai trò trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Cuộc vận động ở bộ, ngành, địa phương, đơn vị; khuyến khích, động viên và đề cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên (từ lãnh đạo Trung ương đến cơ sở) gương mẫu trong sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam; đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động trong các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và trong các tầng lớp nhân dân...

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động khẳng định, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" nhằm phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, tình cảm, trách nhiệm bảo vệ tương lai đất nước; xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam; vận động doanh nghiệp sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao... Đồng thời phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc vận động, tuyên truyền tiêu dùng hàng Việt.

alt

Các đại biểu phát biểu tại Hội nghị.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các bộ, ngành tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan, các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của cộng đồng về chủ trương của Cuộc vận động. Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn việc thực hiện Cuộc vận động tại các Bộ, ngành và địa phương trên cả nước. Vận động cán bộ, công chức của cơ quan, đơn vị mình mua hàng Việt Nam; tạo điều kiện để có nhiều sản phẩm, dịch vụ cho nhu cầu tiếp nhận thông tin. Đồng thời phối hợp xây dựng đề án tuyên truyền cho các đối tượng người dân trong nước cũng như kiều bào ở nước ngoài các thông tin đầy đủ về hàng Việt Nam; có hình thức phù hợp vinh danh đối với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân làm tốt Cuộc vận động...

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân lưu ý các bộ, ngành cần có chính sách liên kết với nhau để hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và đẩy mạnh tuyên truyền người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; xóa vùng trắng các mặt hàng không có thương hiệu. Cùng với đó cần tuyên truyền cho người tiêu dùng sử dụng hàng Việt Nam.../.Thông tin dự án chung cư vincity tây mỗ sản phẩm vincity tây mỗ dự án chung cu vincity tay mo được thiết kế 

Nguồn: Báo Phú Thọ

 

 

Bình luận của bạn