Tôn vinh “Sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu” lần thứ I

 

 

 

Sáng 15/3, tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã long trọng diễn ra Lễ tôn vinh, trao Giải thưởng “Sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2014 lần thứ I. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 – Đài Truyền hình Việt Nam.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” - đã đến dự và giao nhiệm vụ cho các doan nghiệp đạt giải.

alt

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao nỗ lực của các doanh nghiệp Việt

Lễ tôn vinh, Trao giải thưởng còn có sự hiện diện của Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Giàng Seo Phử, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Thế Kỷ và đại diện các cơ quan, ban, ngành Trung ương và địa phương.

63% người tiêu dùng ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Giải Thưởng “Sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2014 - lần thứ I do Bộ Công Thương được giao nhiệm vụ, phối hợp với các cơ quan, Bộ: Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam; Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ Khoa học và Công nghệ; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức nhằm ghi nhận, tôn vinh các DN sản xuất công nghiệp, phân phối, thương mại dịch vụ…thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. 

alt

Bộ truởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng phát biểu khai mạc Lễ tôn vinh, trao giải 

Phát biểu tại Lễ tôn vinh, trao giải, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng nhấn mạnh: Năm 2014 là năm thứ 5 thực hiện Thông báo kết luận số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị về tổ chức Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Qua 5 năm, Cuộc vận động đã được các cấp, các ngành và đông đảo doanh nghiệp, người tiêu dùng nhiệt liệt hưởng ứng. Kết quả điều tra dư luận xã hội do Viện Nghiên cứu Dư luận xã hội -Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức tháng 7/2014 cho thấy, 92% người tiêu dùng được hỏi “rất quan tâm” và “quan tâm” đến Cuộc vận động; 63% số người tiêu dùng "tự xác định khi mua hàng hoá sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; 54% người tiêu dùng "khuyên người thân trong gia đình, bạn bè, người quen biết nên mua hàng Việt Nam". Tại nhiều địa phương, các mặt hàng dệt may, da giày có tới 80% người ưa chuộng; nhóm hàng thực phẩm, rau quả có tới trên 58% người tiêu dùng lựa chọn.

Bên cạnh đó, ngay từ khi Cuộc vận động được triển khai, Bộ Công Thương đã thực hiện việc chỉ đạo nghiêm túc tại các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp thuộc Bộ trong việc tăng tỷ lệ sử dụng máy móc, thiết bị, vật tư, nguyên liệu trong nước. Qua  2 năm thực hiện “Thỏa thuận giữa các tập đoàn, tổng công ty trực thuộc Bộ trong việc ưu tiên sử dụng sản phẩm của nhau”, tháng 8/2014, các tập đoàn, tổng công ty đã ký kết tổng giá trị lên tới 71 nghìn tỷ đồng. Trong đó, nổi bật là tiêu thụ thép xây dựng 5 nghìn 200 tỷ đồng, máy thiết bị điện hơn 4 nghìn tỷ đồng, mặt hàng quần áo bảo hộ lao động có giá trị khoảng 55,6 tỷ đồng ...

“Cuộc vận động và những kết quả trên khẳng định bản lĩnh, trí tuệ và năng lực kinh doanh của doanh nhân Việt Nam, đồng thời phát huy lòng yêu nước, ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân vì sự phát triển bền vững của đất nước”, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khẳng định.

Khẳng định vai trò chủ đạo của doanh nghiệp

Tham dự Lễ tôn vinh và nhận giải thưởng, đại diện các doanh nghiệp đều bày tỏ sự ủng hộ, đồng hành cùng Cuộc vận động; đồng thời cho rằng, sự tôn vinh lần này đã động viên, khích lệ họ tiếp tục nỗ lực, sáng tạo, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm. Bà Nguyễn Minh Tâm - Giám đốc chi nhánh Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) - vui mừng chia sẻ: "Sự tôn vinh không chỉ ghi nhận nỗ lực của doanh nghiệp mà còn giới thiệu đến người tiêu dùng chất lượng cũng như thương hiệu, uy tín của các sản phẩm được vinh danh. Vinamilk tiếp tục đem đến cho người tiêu dùng các dòng sản phẩm không những an toàn mà còn đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế".  Cùng quan điểm, ông Nguyễn Hồng Linh - Tổng giám đốc Tổng công ty CP Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội - cho rằng, giải thưởng có ý nghĩa rất lớn đối với doanh nghiệp Việt, nhất là trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay. Ngay từ khi Bộ Chính trị có chủ trương phát động Cuộc vận động, tổng công ty đã triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng, tạo sự lan tỏa rộng khắp từ thành thị tới nông thôn, qua đó nâng tầm giá trị cũng như sức hút của sản phẩm mang thương hiệu “Bia Hà Nội”. 

Chúc mừng 100 doanh nghiệp đạt giải, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” - cho biết: Qua 5 năm triển khai, Cuộc vận động đã đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế đất nước, phát triển hệ thống tiêu thụ hàng hóa, tạo tâm lý mới cho người Việt Nam, đó là sự quan tâm, đánh giá và trân trọng dùng hàng Việt Nam chất lượng tốt. Bên cạnh đó, qua quá trình thực hiện cũng rút ra ba bài học: Thứ nhất, động lực quan trọng nhất của Cuộc vận động chính là nỗ lực của các doanh nghiệp, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, hướng tới chuẩn mực quốc tế. Thứ hai, sự nỗ lực của chính quyền các cấp, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể cùng các phương tiện truyền thông tuyên truyền cho Cuộc vận động. Thứ ba, người tiêu dùng nhận thức đầy đủ hơn về chất lượng ngày càng nâng cao của hàng Việt, từ đó ưu tiên lựa chọn hàng Việt Nam. Ban chỉ đạo Cuộc vận động đã có báo cáo Ban Bí thư về kết quả thực hiện 5 năm vừa qua. Ban Bí thư cũng đã có kết luận tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động trong thời gian tới. Lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương cần tập trung thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với “Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Thủ tướng Chính phủ. Đồng chí kêu gọi: "Đối với các doanh nghiệp Việt Nam, hãy sáng tạo, nỗ lực hơn để rồi lại gặp nhau tại Lễ tôn vinh, trao giải lần thứ hai tổ chức sau 2 năm nữa...".

VnCharm

 
 

 

 

 

 

Bình luận của bạn