TP.HCM: Tìm kiếm thị trường mới cho hàng Việt

Từ đầu năm đến nay, hoạt động kinh tế của TP.HCM có mức tăng trưởng khá. Tuy nhiên để sản xuất kinh doanh phát triển ổn định và bền vững trong thời gian tới, chính quyền TP yêu cầu các sở ngành, cộng đồng doanh nghiệp (DN) tập trung nâng cao năng lực sản xuất và xuất khẩu.

alt

Sản phẩm thủ công của HTX mây tre lá Ba Nhất TP.HCM đang cần tìm

những thị trường mới.

Ông Lê Hoàng Quân- Chủ tịch UBND TP.HCM- cho biết, tình hình kinh tế của TP.HCM trong 4 tháng đầu năm đã có sự phát triển ổn định, để giữ đà tăng trưởng, công tác hỗ trợ DN sản xuất kinh doanh cần được đẩy mạnh, trong đó chú trọng đến khâu xúc tiến thương mại, tìm thị trường mới cho hàng Việt ở các nước.

Theo báo cáo của UBND TP.HCM, tổng kim ngạch nhập khẩu của TP.HCM trong 4 tháng đầu năm 2015 đạt gần 10,2 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ. Trong đó, mặt hàng sữa và sản phẩm sữa tăng 13,7%, nguyên phụ liệu dệt may, da giày tăng 7,3%; sắt thép tăng 28,4%; chất dẻo tăng 1,4%...

Ông Thái Văn Rê - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM- cho biết, hàng nhập khẩu vào TP.HCM từ đầu năm đến nay tăng mạnh, điều này khẳng định hoạt động của DN đang sôi động. Tổng dư nợ tín dụng đạt 1.112.000 tỷ đồng, tăng gần 16% so với cùng kỳ, rõ ràng vốn dồn vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN cũng đã nhiều hơn trước đây.

Tổng kim ngạch xuất khẩu của TP.HCM trong 4 tháng đầu năm đạt gần 9,3 tỷ USD, giảm 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Loại trừ giá trị dầu thô, kim ngạch xuất khẩu trong 4 tháng đầu năm 2015 đạt hơn 8 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2014.

Hoạt động thương mại, dịch vụ cũng tăng trưởng khá và ngày càng đi vào chiều sâu. Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 4 tháng đầu năm ước đạt 211.414 tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ. “Năng lực cạnh tranh của TP.HCM hiện đã tăng lên hàng thứ 4, cao nhất từ trước đến nay trong bảng xếp hạng các tỉnh thành trong cả nước, khẳng định kinh tế của thành phố đang trên đà phát triển tích cực”- ông Thái Văn Rê đánh giá.

Theo đánh giá của Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, niềm tin thị trường hiện nay tiếp tục được phục hồi, nguồn vốn được khơi thông, chỉ số phát triển 4 ngành công nghiệp trọng yếu tăng, trong đó ngành cơ khí chế tạo tăng cao, số DN ngưng hoặc tạm ngưng hoạt động chỉ bằng 3,8% so với DN mới thành lập cho thấy sự chuyển biến tích cực của hoạt động DN trên địa TP.HCM từ đầu năm đến nay.

Để các hoạt động kinh tế ổn định, phát triển bền vững, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân chỉ đạo các sở ngành tập trung khai thác tối đa thị trường trong nước, phát triển hệ thống phân phối hàng hóa, giữ vững thị trường xuất khẩu truyền thống, đặc biệt đẩy mạnh tìm kiếm, phát triển thị trường xuất khẩu mới. Muốn có thị trường mới, đối tác mới, ông Lê Hoàng Quân yêu cầu các cơ quan chức năng, ngành hàng, chủ DN tổ chức tốt, hiệu quả công tác xúc tiến thương mại, tăng cường kết nối cung cầu hàng hóa, tạo điều kiện để hàng Việt ngày càng đi xa.

Nguồn: baocongthuong

Bình luận của bạn