An Giang xuất khẩu lô xoài ba màu đầu tiên sang Australia

Đầu tháng 4/2018, các hộ nông dân tại xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang đã xuất khẩu lô hàng xoài ba màu tươi đầu tiên với 5,4 tấn vào thị trường Australia. Về mã code xuất đi Mỹ, phía Trung tâm Kiểm dịch sau nhập khẩu II đang đàm phán với cơ quan Kiểm dịch Mỹ để thống nhất, chờ phía Mỹ mở cửa cho phép. Đây là những xây xoài ba màu nằm trong quy mô 500ha đạt tiêu chuẩn VietGap. Với việc xuất khẩu xoài sang Australia, người nông dân thu về từ 21.500 - 23.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, cũng trồng xoài 3 màu, rất nhiều nông dân ở thành phố Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang lại đang phải bán với một cái giá không thể ngờ 5.000 đồng/kg, chưa bằng 1/5 thu nhập của nông dân cù lao Giêng.

Tương tự, một thực trạng cũng đang làm đau đầu các nhà vườn miền Tây, đó là giá mít Thái. Tháng 6/2017, giá mít Thái siêu sớm tại tỉnh Tiền Giang giảm liên tục. Mấy tháng sau, từ đầu năm đến tháng 4/2018, giá mít Thái tăng lên chóng mặt, trên 50.000 đồng/kg. Nhà vườn lại đổ xô trồng mít Thái vì giá tăng cao kỷ lục. Giá mít tăng nóng như vậy, nhưng chỉ 2 tháng sau, giá mít lại giảm mạnh, hiện chỉ còn khoảng từ 3.000 - 5.000 đồng/kg.

Doanh nghiệp là then chốt, nhưng doanh nghiệp cũng rất cần vốn, cần thông tin, vì vậy cái bắt tay giữa doanh nghiệp với những nông dân rất cần có sự thúc đẩy, giới thiệu từ ngành nông nghiệp, ngành công thương của địa phương hoặc từ địa phương với kênh thông tin cụ thể cho người dân. Nếu vẫn chưa có một sự chủ động nào từ phía địa phương hoặc doanh nghiệp, nông dân cần xác định rõ sẽ bán cho ai, sau đó mới tính tới chuyện trồng cây gì. Nếu không, chắc chắn nông dân lại đi vào vòng lẩn quẩn và luôn thấp thỏm với giá cả.

Bình luận của bạn