Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cường đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng

Thực hiện chương trình xúc tiến thương mại quốc gia và Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiền dùng hàng Việt Nam”, nhiều phiên chợ xanh, phiên chợ hàng Việt phục vụ người tiêu dùng ở vùng nông thôn, hải đảo đã và đang được nhiều địa phương tổ chức.

Ngày 27/4, “Phiên chợ xanh khởi nghiệp” đã được Trung tâm Khởi nghiệp Đổi mới, sáng tạo và các doanh nghiệp (DN) tổ chức tại TP. Vũng Tàu. Có 20 DN trong và ngoài tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu như Công ty TNHH Mộc Thanh Trà, Công ty TNHH Orfam, Liên minh HTX tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Công ty TNHH Thương mại - Sản xuất Lúa Sớm, Công ty TNHH Tâm Phúc…đã tham gia và giới thiệu các sản phẩm hàng Việt xanh, sạch, hữu cơ, thân thiện với môi trường như: ống hút làm bằng bột gạo, ống hút giấy, trà đậu đen xanh lòng, sữa chua tổ yến, rau xanh VietGap…

Đại diện Ban tổ chức “Phiên chợ xanh khởi nghiệp” cho biết, dù chỉ diễn ra trong một ngày nhưng đã làm cho người tiêu dùng thành phố biển Vũng Tàu tận mắt xem, mua sắm những mặt hàng tiêu dùng chất lượng, an toàn vệ sinh, thân thiệt với môi trường. Thông điệp mà Ban tổ chức đưa ra là góp phần làm thay đổi nhận thức nơi người tiêu dùng về thói quen tiêu dùng sạch, bảo vệ sức khỏe và sống có trách nhiệm với môi trường.

Ông Trương Văn Thôi, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, trong 5 năm gần đây đã có 5 phiên chợ hàng Việt rời đất liền phục vụ hàng chục nghìn lượt khách hàng mua sắm tại huyện Côn Đảo. Nhằm đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, ngành Công Thương Bà Rịa – Vũng Tàu đã có kế hoạch thực hiện phiên chợ hàng Việt từ ngày 16 – 19/5/2019 tại huyện Côn Đảo. Phiên chợ có hơn 70 gian hàng, trong đó có 10 - 15 DN thuộc chương trình xúc tiến thương mại quốc gia và các hợp tác xã tham gia 23 gian hàng tiêu chuẩn. Hàng hóa bày bán tại phiên chợ là hàng thực phẩm chế biến, đồ uống; chất tẩy rửa các loại, hóa mỹ phẩm; đồ dùng gia đình; nhựa gia dụng; hàng may mặc…Các đơn vị tham gia phiên chợ được ngân sách hỗ trợ 100% chi phí vận chuyển, thuê mặt bằng, chi phí tuyên truyền quảng bá sản phẩm.

Tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu là một trong những địa phương tích cực tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại hàng năm và được cộng đồng DN, người tiêu dùng hưởng ứng. Được sự đồng ý của Bộ Công Thương và UBND tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu, Hội chợ ngành Công Thương khu vực phía Nam lần thứ VI sẽ được tổ chức tại TP.Vũng Tàu từ ngày 11-15/7/2019 với quy mô 500 gian hàng, đặc biệt trong đó có 80 gian hàng của doanh nghiệp nước ngoài. Tại Hội chợ lần này, Ban tổ chức sẽ dành riêng 1 gian hàng miễn phí cho các tỉnh, thành phố; hỗ trợ 100% chi phí thuê gian hàng cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn tiêu biểu trong và ngoài tỉnh theo chương trình khuyến công quốc gia năm 2019 và hỗ trợ 50% chi phí thuê gian hàng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.

Theo ông Thôi, Hội chợ ngành Công Thương sắp tới sẽ góp phần đẩy mạnh quảng bá thương hiệu hàng hóa, dịch vụ, phát triển thị trường, liên kết xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch giữa các tỉnh thành.

Trong năm nay, tại Bà Rịa -Vũng Tàu, ngành Công Thương còn tổ chức Hội chợ Công – Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong tháng 12/2019 với quy mô khoảng 350 gian hàng. Mục đích của hội chợ là hỗ trợ các DN quảng bá thương hiệu, tìm kiếm và mở rộng thị trường. Đối với chương trình thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, mỗi năm sẽ có thêm 2 phiên chợ hàng Việt về nông thôn, 3 phiên chợ đưa hàng Việt ra Côn Đảo và 3 điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”.

Theo bà Bùi Thị Dung, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu, trong những năm qua, ngành Công Thương tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu đã triển khai nhiều giải pháp để đưa hàng Việt Nam chiếm lĩnh thị trường, giúp người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng hàng Việt hơn. Bên cạnh đó, cộng đồng DN cũng đang ngày càng chú trọng, đầu tư sản xuất các sản phẩm chất lượng phù hợp hơn với người tiêu dùng. Cho đến nay, tỷ lệ hàng Việt Nam tại hệ thống siêu thị trên địa bàn Bà Rịa -Vũng Tàu đã lên đến trên 90% và 97% người dân khu vực nông thôn ưu tiên mua sắm hàng hóa thiết yếu là hàng Việt Nam.

Ông Bùi Thanh Nghĩa, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đánh giá, thực tế cho thấy ngày càng có nhiều các DN quan tâm đến xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng, uy tín của hàng Việt đồng thời chú trọng đến việc đưa hàng nội về nông thôn phục vụ tận tay người tiêu dùng. Tuy nhiên để thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” hiệu qủa, ông Nghĩa cho rằng, các cấp, các ngành cần nêu cao vai trò trong việc thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm thế mạnh của địa phương. Đối với DN cần có những giải pháp để tạo ra được sản phẩm mang thương hiệu Việt chất lượng, giá cả cạnh tranh và tổ chức hợp tác, liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm nhằm đa dạng hóa sản phẩm để người dân ngày càng tin yêu hơn với hàng Việt.

Bình luận của bạn