Cần tuyên truyền về hàng Việt đa dạng hơn
Chiều 25/11, Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã làm việc tại Đài Truyền hình Việt Nam.
Thời gian qua, Cuộc vận động ”Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được Đài Truyền hình Việt Nam tuyên truyền khá đậm nét, xuyên suốt, liên tục trên các kênh sóng. Đài cũng phối hợp với nhiều bộ, ban, ngành, đoàn thể chính trị, doanh nghiệp để thể hiện khá toàn diện, đa dạng về Cuộc vận động. Thống kê sơ bộ từ đầu năm 2016 đến nay, Đài Truyền hình Việt Nam đã thực hiện gần 20 chương trình chuyên đề nổi bật, có nội dung liên quan đến Cuộc vận động trong các chuyên mục trên kênh VTV1 và VTV9 như: Chính sách và cuộc sống, Công nghệ-đời sống, Hội nhập, Truyền hình Công thương.
Nhiều chương trình tiêu biểu như: Doanh nghiệp sản xuất hàng Việt đối mặt với thách thức thị trường thế giới thu hẹp; Nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt Nam; Thương hiệu Việt trong hội nhập; Hàng Việt và cuộc cạnh tranh trên thị trường bán lẻ... Những chương trình này đã góp phần quan trọng trong việc thay đổi dần diện mạo của hàng Việt, tăng niềm tin của người tiêu dùng đối với hàng nội địa; từ đó xóa dần tâm lý sính hàng ngoại trong một bộ phận cán bộ, nhân dân, làm thay đổi hành vi, xây dựng được văn hóa tiêu dùng hàng Việt Nam trong xã hội. Bên cạnh đó cũng giúp các cơ quan quản lý, doanh nghiệp kịp thời nắm bắt nhu cầu thị trường, khắc phục những tồn tại, hạn chế nhằm nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt...
Thời gian tới, Đài Truyền hình Việt Nam tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo Cuộc vận động, các cơ quan hữu quan, các doanh nghiệp nhằm xây dựng kế hoạch truyên truyền tổng thể, chi tiết, từ đó tiếp tục góp phần nâng cao ý thức người tiêu dùng trong việc sử dụng hàng Việt Nam. Để công tác tuyên truyền được sâu sắc, toàn diện hơn, các bản tin, chuyên mục của Đài tiếp tục bám sát, cập nhật những kết quả đật được của Cuộc vận động.
Bên cạnh đó, duy trì, cải tiến, nâng cao chất lượng các chuyên mục để trở thành diễn đàn chuyên sâu phân tích, cung cấp đầy đủ nhất thông tin về Cuộc vận động. Tăng cường quảng bá, giới thiệu các mẫu mã sản phẩm bằng nhiều hình thức; tập trung tuyên truyền các hoạt động xúc tiến thương mại tại thị trường trong nước; biểu dương các ngành chức năng thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý thị trường, giá cả sản phẩm, chống hàng giả, hàng kém chất lượng, chống buôn lậu, hàng cấm và gian lận thương mại góp phần kiềm chế lạm phát, bình ổn giá đối với các mặt hàng thiết yếu, đảm bảo an sinh xã hội.
Tuy vậy, bên cạnh những mặt đạt được, vẫn còn những hạn chế trong công tác tuyên truyền, đại diện các ban chuyên môn trong Đài Truyền hình Việt Nam thống nhất kiến nghị rằng: Cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, các bộ, ngành liên quan với Đài trong việc xây dựng kế hoạch, nội dung tuyên truyền theo hướng cụ thể, định kỳ, huy động được sự tham gia của những nhân vật có uy tín và sức ảnh hưởng tới công chúng để Đài có cơ sở xây dựng kế hoạch tuyên truyền tổng thể, đồng bộ trên các kênh.
Tại buổi làm việc, nhiều bộ, ngành liên quan cho rằng Đài Truyền hình Việt Nam cần tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền trên các kênh sóng. Trong tuyên truyền cần rõ ràng địa chỉ sản phẩm; các thông tin cũng cần xem xét để công chúng tiếp cận một cách rộng rãi nhất. Đài nên lồng ghép việc quảng bá sản phẩm Việt trong các show game... Các cơ quan liên quan sẽ đồng hành với Đài để việc tuyên truyền được tốt hơn, có thêm những sản phẩm nội địa đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc vận “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ghi nhận: Thời gian qua, Đài Truyền hình Việt Nam đã chủ động, sáng tạo trong phối hợp với ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, các kênh thông tin khác góp phần làm cho người dân quan tâm đến các hàng Việt Nam; khuyến khích cạnh tranh lành mạnh, thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng nội địa.
Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng cho rằng Đài cần lưu tâm đến việc chọn đối tượng là đại diện cho lớp trẻ, tôn giáo để tuyên truyền về hàng Việt đa dạng hơn. Khi đưa thông tin tới người dân, Đài cũng cần bám sát tình hình địa phương để các chương trình thêm gần gũi, hiệu quả.
Trưởng ban Chỉ đạo Cuộc vận động Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ thêm, để Cuộc vận động hiệu quả hơn cũng cần có một kế hoạch đồng bộ giữa các đơn vị chức năng, tăng cường hoạt động tương tác giữa các đối tượng; giải đáp những câu hỏi cốt lõi của người dân để tính đối thoại giữa các bên với người dân được nâng lên.
Thay mặt đoàn kiểm tra, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao nỗ lực của Đài; tiếp thu các ý kiến của Đài và các ngành chức năng trong việc tuyên truyền về Cuộc vận động; đồng thời mong muốn thời gian tới ban Chỉ đạo tiếp tục nhận được những phản ánh để Cuộc vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” tiếp tục được triển khai thiết thực, hiệu quả.