Cầu nối đưa hàng Việt sang Thái Lan

Thời gian qua, MM Mega Market đã dành nhiều nỗ lực để hỗ trợ nhà thu mua Thái Lan tìm hiểu thị trường nông sản Việt Nam, cũng như xuất khẩu hàng Việt sang phân phối tại hệ thống siêu thị Big C tại Thái Lan và Singapore.

Mới đây, doanh nghiệp Thái Lan này đã “bắt tay” với Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh lần đầu tiên tổ chức “Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan 2019”, diễn ra từ ngày 7 - 10/11 tại trung tâm Big C, Bangkok. Sự kiện bước đầu đã thu được những kết quả tích cực, mở ra những cơ hội hợp tác tốt đẹp giữa doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Thái Lan.

7 biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết

“Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan” năm đầu tiên được tổ chức thu hút sự tham gia của 35 doanh nghiệp có thương hiệu, uy tín lớn của TP. Hồ Chí Minh. Bên cạnh gian hàng của các doanh nghiệp, một khu vực dành riêng để trưng bày các sản phẩm tiêu biểu của thành phố, như các mặt hàng may mặc, hàng tiêu dùng, thực phẩm chế biến, bánh kẹo, nhựa gia dụng, cặp, ba lô, túi xách, bột chế biến sẵn các loại, thực phẩm chế biến, mì, bún, phở khô, gia vị… Ngoài hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm, Ban tổ chức còn tổ chức giao lưu, kết nối B2B giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Thái Lan.

Kết quả nổi bật trong khuôn khổ sự kiện chính là 7 bản ghi nhớ hợp tác (MOU) giữa các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực dệt may, thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng Việt Nam với Big C Thái Lan, gồm: Dệt may Phong Phú, Blue Exchange, Tập đoàn Thiên Long, công ty cổ phần dầu thực vật Tân Bình, công ty thực phẩm Sa Giang, công ty cổ phần thực phẩm Safoco, công ty Thực phẩm Tân Vương .

Chia sẻ về các MOUs vừa được ký kết, ông Pattaphong Lamsuro- Giám đốc thương mại của Big C Supercenter - cho biết, những biên bản hợp tác vừa được ký kết này sẽ cho phép Big C là nhà phân phối độc quyền các sản phẩm Việt Nam được lựa chọn tại Thái Lan, thông qua hệ thống MM Mega Market của tập đoàn tại Việt Nam. Bên cạnh đó những MOU này sẽ mở đường cho nhiều sản phẩm của Việt Nam vào thị trường Thái Lan trong thời gian tới thông qua hệ thống phân phối gồm gần 1.000 siêu thị Big C.

Bà Nguyễn Huỳnh Trang - Phó giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh - cho biết, sự kiện “Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan” năm 2019 là một trong những hoạt động xúc tiến, kết nối cung - cầu hàng hóa, hỗ trợ doanh nghiệp uy tín của TP. Hồ Chí Minh mở rộng thị trường tiêu thụ, thúc đẩy việc tìm kiếm thị trường bên ngoài Việt Nam và hỗ trợ các doanh nghiệp có tiềm năng xuất khẩu.

Tham vọng đi xa của hàng xuất khẩu Việt Nam

Kể từ khi nhận được giấy phép xuất khẩu hàng hóa vào cuối năm 2017, MM Mega Market đã có nhiều động thái mạnh mẽ để đưa hàng Việt sang Thái Lan. Bắt đầu xuất khẩu nông sản Việt sang thị trường Thái Lan để phân phối trong hệ thống Big C từ đầu năm 2018, bước sang năm 2019, công ty đã xuất khẩu khoảng 200 tấn/tháng các mặt hàng nông sản Việt Nam sang thị trường này.

Vào tháng 8/2019, MM đã chính thức ký kết hợp tác với công ty CMM Marketing Management Pte Ltd (CMM) để xuất khẩu nông sản Việt Nam sang thị trường Singapore. Được biết, doanh nghiệp này sẽ xuất khẩu các mặt hàng rau, củ, quả, nấm tươi sạch sang Singapore thông qua công ty CMM để phân phối tại hệ thống 60 siêu thị của công ty Sheng Siong Supermarket tại Singapore. Sheng Siong Supermarket là nhà bán lẻ lớn thứ 3 tại thị trường Singapore. Dự kiến, trong năm 2019, MM sẽ xuất khẩu khoảng 100 tấn nông sản Việt sang thị trường Singapore.

Cũng trong tháng 8/2019, MM Mega Market Việt Nam đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với Bộ Công Thương về việc hỗ trợ xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ra thị trường nước ngoài. Sự kiện quan trọng này khẳng định cam kết hỗ trợ doanh nghiệp và chính phủ Việt Nam tăng cường xuất khẩu hàng Việt Nam sang thị trường Thái Lan của MM Mega Market.

Chia sẻ về sự kiện lần đầu tiên phối hợp với Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh tổ chức “Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan 2019”, đại diện MM Mega Market Việt Nam cho biết, sự kiện nhằm góp phần thúc đẩy cơ hội giao thương giữa hai quốc gia, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng Việt sang Thái, cũng như mang đến cơ hội cho người tiêu dùng Thái Lan được thưởng thức những sản phẩm chất lượng tốt với giá cả cạnh tranh từ Việt Nam. Hơn nữa, sự kiện cũng tạo ra cầu nối giúp các doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp giới thiệu các mặt hàng sản xuất tại Việt Nam tới người tiêu dùng Thái Lan, cũng như tiếp cận các doanh nghiệp thu mua của Thái Lan.

Thái Lan hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2018 đạt 17,2 tỷ USD, tăng 13,4% so với năm 2017. Tính từ đầu năm đến hết tháng 9/2019, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Thái Lan đạt 12,74 tỷ USD.

Bình luận của bạn