Cơ hội cho các sản phẩm lợi thế

Năm 2018, tỉnh Hà Giang bắt đầu triển khai Chương trình Mỗi xã phường một sản phẩm (OCOP). Sau hơn 1 năm triển khai, Chương trình OCOP Hà Giang đang tạo ra nhiều kỳ vọng phát triển cho các sản phẩm lợi thế được lựa chọn hỗ trợ.

Niềm vui của những người chủ HTX

Tại Nhà văn hóa thôn Nặm Đăm (xã Quản Bạ, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang), gian hàng giới thiệu và bán các sản phẩm của Hợp tác xã (HTX) cộng đồng Nặm Đăm thu hút được sự quan tâm của nhiều du khách. Hầu hết các sản phẩm của HTX đều có bao bì, nhãn mác khá bắt mắt.

Giới thiệu các sản phẩm của HTX như: Cao mạnh gân, trà gừng, thuốc tắm, tinh dầu, thuốc đau răng, xoa bóp..., anh Lý Tà Dèn - Giám đốc HTX cộng đồng Nặm Đăm - chia sẻ: “Đồng bào dân tộc Dao ở Nặm Đăm từ bao đời gìn giữ được nhiều cây thuốc quý với nghề thuốc gia truyền. Nắm bắt được những giá trị đặc trưng văn hóa này, HTX chúng tôi xác định, phát triển sản phẩm dược liệu sẽ là hướng đi chủ đạo”.

Là người nông dân sống ở vùng cao bắt tay vào làm thương mại, với anh Dèn, khó khăn nhất khi phát triển HTX là xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm. “May mắn là HTX thành lập chưa được bao lâu thì tháng 3/2018, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được triển khai ở Hà Giang. Bên cạnh việc tạo điều kiện của chính quyền địa phương, tham gia Chương trình OCOP, một số sản phẩm của HTX đã được chọn là sản phẩm lợi thế để chương trình hỗ trợ bảo hộ nhãn hiệu, quảng bá sản phẩm... Điều này tạo thêm nhiều cơ hội cho các sản phẩm của HTX ngày càng phát triển” – anh Dèn phấn khởi.

Giống như anh Dèn, anh Hoàng A Páo - Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Tả Lủng (xã Tả Lủng, huyện Mèo Vạc, Hà Giang) rất vui mừng khi 2 sản phẩm mật ong bạc hà và rượu ngô men lá Chí Sán của HTX được lựa chọn vào danh sách các sản phẩm được thực hiện theo chương trình OCOP. “Với sự hỗ trợ của chương trình, chúng tôi đã xây dựng phương án sản xuất, đóng gói bao bì, quảng bá rộng rãi sản phẩm trên thị trường; liên kết sản xuất với người dân, các HTX, doanh nghiệp; cũng như tìm đầu ra cho sản phẩm”...

OCOP và triển vọng gia tăng chất lượng, giá trị hàng hóa

Kết quả 1 năm triển khai Chương trình OCOP của tỉnh Hà Giang cho thấy, để thực hiện chương trình OCOP, Hà Giang đã tổ chức nhiều hội nghị cấp tỉnh triển khai với các sở, ngành và các huyện, thành phố; mời chuyên gia tư vấn cấp Trung ương về tư vấn cho 3 huyện Quản Bạ, Xín Mần, Hoàng Su Phì; đề nghị các huyện lựa chọn sản phẩm, nhóm sản phẩm thế mạnh để nâng cấp, phát triển. Đồng thời, cử đoàn tham gia Hội chợ OCOP Quảng Ninh hè 2018, giới thiệu 49 sản phẩm tiêu biểu của 6 hợp tác xã, như: Mật ong bạc hà, dược liệu, trà Phìn Hồ, tinh bột nghệ, rượu thóc Nàng Đôn…

Ông Nguyễn Đức Vinh - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Giang cho biết: Hiện nay, hàng hóa giả, kém chất lượng trà trộn đang ảnh hưởng không nhỏ đến thương hiệu, chất lượng sản phẩm của nhiều mặt hàng do đồng bào Hà Giang sản xuất. Chính vì vậy, chương trình OCOP sẽ tạo ra những bước đi vững chắc để hàng hóa của Hà Giang gia tăng chất lượng và giá trị.

Nói về quá trình triển khai chương trình OCOP, ông Nguyễn Đức Vinh cho rằng, Hà Giang còn gặp một số khó khăn, hạn chế, như: Người dân, cán bộ còn thiếu kinh nghiệm trong tổ chức triển khai; sản phẩm chưa qua chế biến, chất lượng còn thấp, chưa có tem, nhãn mác, xuất xứ, nguồn gốc; thiếu nguồn nhân lực có chất lượng; nguồn kinh phí địa phương còn hạn chế… Để tháo gỡ những khó khăn này, tỉnh Hà Giang mong muốn, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương tiếp tục hỗ trợ tỉnh Hà Giang trong quá trình triển khai chương trình OCOP để tạo ra lợi thế cạnh tranh cho các sản phẩm thế mạnh.

Được biết, riêng với huyện Quản Bạ - huyện triển khai mô hình thí điểm của Hà Giang trong chương trình OCOP – năm 2019, sẽ có 16 sản phẩm được lựa chọn để hỗ trợ, chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực còn yếu và thiếu như: Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, quảng bá sản phẩm, hỗ trợ công nghệ, xây dựng vùng nguyên liệu, hỗ trợ đăng ký an toàn thực phẩm, chứng nhận y tế… Với kinh phí hỗ trợ từ 100 - 550 triệu đồng/cơ sở, HTX, tổ hợp tác, đây có thể xem là tin vui để các cơ sở, HTX và tổ hợp tác vững tin hơn trên hành trình đưa các sản phẩm lợi thế của địa phương giới thiệu đến người tiêu dùng cả nước.

Bình luận của bạn