Cơ hội cho hàng Việt

Năm nay, người dân mình tại Mátxcơva đón Giáng sinh trong niềm vui khi có thêm một địa điểm mua sắm, giải trí “hoành tráng” của người Việt mọc lên tại thủ đô của Nga, đó là Trung tâm thương mại Hà Nội - Mátxcơva (TTTM).

Khoác lên mình sắc đỏ Giáng sinh cùng nhiều khung cảnh được bài trí bắt mắt, TTTM rực rỡ chào đón khách hàng đến mua sắm với đủ các chủng loại mặt hàng có xuất xứ từ nhiều quốc gia trên thế giới và chắc chắn không thể thiếu các thương hiệu Việt. Đang tính mua cái bóp da làm quà Giáng sinh cho cậu con trai, vào TTTM có ngay cửa hàng đồ da của một thương hiệu Việt khá nổi tiếng và chọn được ngay chiếc bóp ưng ý. Đi thăm thú TTTM mới thấy không chỉ có khách Việt mình, khách Nga đến mua hàng của Việt Nam cũng rất nhiều. Từ các cửa hàng mỹ nghệ, đồ gỗ cho đến thời trang, thực phẩm thương hiệu Việt đều thu hút được sự quan tâm của khách Nga. 

Báo chí thời gian qua cũng nói rất nhiều về sự quan tâm của khách hàng Nga đối với hàng chất lượng cao của Việt Nam. Hôm rồi đọc báo cảm thấy phấn khởi vô cùng khi thấy hàng hóa của mình sang Nga được người dân bản địa đánh giá cao. Tại hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao vừa được tổ chức có doanh nghiệp bánh kẹo Việt Nam mang 1 tấn hàng sang triển lãm mà bán hết sạch trong vòng 3 ngày. Hay chuyện ngay sau khi khai trương triển lãm, đường dây nóng của Công ty Incentra, chủ đầu tư và quản lý Khu phức hợp đa năng Hà Nội - Mátxcơva, đồng thời là một trong những bên đồng tổ chức triển lãm, đã nhận được nhiều cuộc gọi của khách hàng, phàn nàn sao hàng hóa như thủ công mỹ nghệ, sản phẩm xanh, sạch, gia vị, cà phê... chỉ trưng bày mà không bán. Đại diện Incentra phải giải thích rằng thực ra không phải doanh nghiệp không bán, mà là bán hết rồi, ngay ngày đầu tiên! Cá biệt, có một công ty mỹ phẩm còn phải gọi điện về nhà, yêu cầu gửi ngay hàng sang theo chuyến bay tiếp theo của Vietnam Airlines…

Hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam được khách hàng Nga quan tâm

Vậy mới thấy được tiềm năng của hàng Việt với thị trường Nga là khá lớn. Khi mà Mỹ và phương Tây đang duy trì lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga, mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang căng thẳng dẫn đến việc xuất khẩu hàng hóa từ các nước trên sang Nga đang bị cấm hoặc gặp nhiều khó khăn, sẽ tạo ra cơ hội không nhỏ cho các doanh nghiệp Việt đưa hàng sang Nga. Cùng với quan hệ truyền thống sẵn có giữa hai nước, vấn đề bây giờ chỉ là làm sao để hàng hóa Việt có thể đáp ứng được các yêu cầu từ phía nhập khẩu. Như mặt hàng thủy sản chẳng hạn, các nhà xuất khẩu thủy sản Việt phải có được chứng nhận xuất xứ, chất lượng hàng hóa do cơ quan kiểm dịch của Nga cấp, mới đưa được hàng vào thị trường. Làm sao để đáp ứng được yêu cầu này thì các doanh nghiệp Việt phải tính toán.

Thêm nữa, để có thể thâm nhập sâu hơn vào thị trường Nga, doanh nghiệp Việt cũng phải thăm dò sự quan tâm, thói quen tiêu dùng cũng như nhu cầu của khách hàng Nga. Hay mẫu mã sản phẩm cũng là điều các doanh nghiệp nên quan tâm. Nhiều sản phẩm chưa biết chất lượng bên trong ra sao nhưng  đóng gói không đẹp, không bắt mắt, không hấp dẫn được người mua hàng.

Qua những gì quan sát, có thể thấy xu hướng tiêu dùng của người dân Nga do tác động của tình hình kinh tế, chính trị hiện nay đang có những thay đổi đáng kể. Người dân Nga đang dần từ bỏ thói quen mua sắm hàng xa xỉ, hàng đắt tiền để lựa chọn các sản phẩm có tính năng sử dụng cao, giá cả phù hợp với thu nhập. Và đây sẽ là cơ hội để cho hàng hóa chất lượng cao nhưng giá cả 

Bình luận của bạn