Công ty CP TMĐT Dầu khí Nam Sông Hậu: Tích cực trợ sức đưa xăng E5 ra thị trường

Bằng cách giảm thêm 200 đồng/lít so với giá bán chung của cả nước, Công ty Cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu đang nỗ lực tạo sức hấp dẫn hơn nữa cho xăng sinh học E5 RON 92 (xăng E5), đồng thời đẩy mạnh đưa loại nhiên liệu này ra thị trường.

Bảo đảm nguồn cung

Đầu năm 2018 là thời hạn cuối cùng chuyển toàn bộ tiêu thụ xăng RON 92 sang xăng sinh học E5, lượng xăng E5 cần có là khoảng 5,4 triệu m3. Để thực hiện tốt mục tiêu này, nguồn cung là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất được Bộ Công Thương quan tâm chuẩn bị. Hiện nay, Việt Nam có 4 nhà máy sản xuất và 5 đầu mối kinh doanh xăng dầu có trạm trộn xăng E5 đều tập trung tại các doanh nghiệp lớn. Trong đó, Công ty Cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu có khả năng phối trộn, cung ứng thị trường trên 3 triệu m3 xăng sinh học. 

Theo ông Mai Văn Huy - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu, để chuẩn bị đưa xăng E5 ra thị trường, Công ty đã bắt đầu chuẩn bị trước đó 2 năm. Theo đó, Công ty đã đầu tư 155 tỷ đồng hoàn thiện cơ sở vật chất cho 3 cơ sở phối trộn. Cơ sở tại TP. Cần Thơ công suất dự kiến khoảng 20.000 tấn/tháng để phục vụ khu vực Nam Sông Hậu, cơ sở tại Tiền Giang công suất khoảng 30.000 tấn/tháng phục vụ khu vực Nam Sông Tiền, cơ sở tại Sài Gòn phục vụ các tỉnh miền Trung. Để bảo đảm nguồn cung thời điểm ban đầu này, ngay từ tháng 11/2017, công ty đã phối trộn 30.000 tấn xăng dự trữ.

“Sau 2 năm chuẩn bị và thử nghiệm xăng E5, công ty chưa nhận được phản hồi không tích cực nào từ phía người tiêu dùng. Điều này cho thấy, chất lượng của xăng E5 hoàn toàn đáp ứng được các tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn” - ông Mai Văn Huy thông tin.

Tính tới thời điểm hiện tại, xăng E5 do Công ty Cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu phối trộn và đưa ra thị trường đã dần được người tiêu dùng chấp nhận. Lượng xăng E5 bán ra thị trường đã không còn quá chênh lệch so với xăng RON 95 cũng cho thấy thị trường đã “cởi mở” hơn đối với loại nhiên liệu này và người tiêu dùng từng bước vượt qua nỗi lo về chất lượng nhiên liệu.

Theo đánh giá từ các chuyên gia, nhiên liệu sinh học được tạo ra bằng cách phối trộn cồn sinh học ethanol khan với xăng khoáng theo một tỷ lệ nhất định là một dạng năng lượng mới, có khả năng tái tạo. Khí thải gây hiệu ứng nhà kính từ xe sử dụng xăng sinh học ít hơn xe sử dụng xăng khoáng từ 20-30%. Sử dụng xăng E5, người tiêu dùng được mua với giá thấp hơn xăng RON 92 khoảng 150 - 200 đồng/lít.

Việt Nam cũng đã thực hiện các biện pháp kỹ thuật để bảo đảm an toàn cho sản phẩm E5 đến tay người tiêu dùng. Cụ thể, Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Công Thương chủ trì xây dựng và ban hành các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia liên quan; phối hợp chỉ đạo kiểm tra, giám sát việc bảo đảm tỷ lệ phối trộn và chất lượng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và tiêu chuẩn công bố áp dụng đối với các cơ sở sản xuất, phân phối nhiên liệu sinh học…

Kích cầu tiêu thụ

Cũng theo ông Mai Văn Huy, các doanh nghiệp phối trộn và cung cấp xăng E5 ra thị trường ngoài nỗi lo thiếu nguyên liệu đầu vào còn là nỗi lo về sự e dè của người tiêu dùng trong tiếp nhận sản phẩm. Mặc dù nhà nước đã có quyết định dùng xăng E5 thay thế xăng ZON 92, sản phẩm này cũng đã được đưa ra thị trường nhưng tâm lý người tiêu dùng vẫn chưa thực sự tin tưởng. “Với tư cách doanh nghiệp phân phối chúng tôi chỉ biết đưa sản phẩm ra thị trường, công tác tuyên truyền còn rất hạn chế” - ông Mai Văn Huy cho biết.

Theo đó, lãnh đạo Công ty Cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu cũng đề xuất: Để hỗ trợ Nam Sông Hậu cũng như các doanh nghiệp khác thuận lợi tiêu thụ xăng E5, các Bộ, ngành liên quan cần đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền nhằm giúp người tiêu dùng hiểu rõ về lợi ích của dòng sản phẩm này.

Nhà nước tiếp tục miễn giảm thuế bảo vệ môi trường, thay vì giảm 5% như hiện nay giảm xuống 10%. Theo đó, giá bán cho người tiêu dùng giữa xăng E5 và ZON 95 cách nhau từ 1.000 - 1.500 đồng nhằm khuyến khích sử dụng xăng sinh học. Về mức chênh lệch giá thành, không nhất thiết phải giữ cố định ở mức này mà có thể áp dụng trong quý đầu tiên của năm 2018. Ở vùng sâu, vùng xa, khu vực miền núi, hải đảo mức giá khuyến khích có thể giảm và giữ lâu hơn so với ở các thành phố lớn. 

Thực tế tại thời điểm xăng E5 bắt đầu được đưa ra thị trường, để tạo sức hút cho sản phẩm, công ty đã giảm giá bán xăng E5 với mức 200 đồng/lít so với mức giá bán chung của cả nước. Quyết định này của công ty không chỉ là giải pháp kích cầu tiêu thụ mà còn là sự hỗ trợ kịp thời, giúp người tiêu dùng tiếp cận nhanh hơn với loại nhiên liệu thân thiện với môi trường này.

Được biết, cơ quan soạn thảo sửa đổi Luật Thuế bảo vệ môi trường đã đề nghị bổ sung quy định mức thuế bảo vệ môi trường theo 2 phương án. Phương án 1, đối với sản phẩm phối trộn tỉ lệ 5%, mức thuế bằng 80% mức thuế cụ thể của xăng gốc hóa thạch và dầu diesel tương ứng. Phương án 2, đối với sản phẩm phối trộn ở mức 10%, mức thuế bằng 70% mức thuế cụ thể của xăng gốc hóa thạch và dầu diesel tương ứng, nghĩa là thuế bảo vệ môi trường của xăng sinh học sẽ giảm xuống so với hiện hành. Tính toán cho thấy, theo phương án 1, giá xăng E5 sẽ thấp hơn xăng RON 92 khoảng 1.000 đồng/lít và thấp hơn xăng RON 95 khoảng 1.700 đồng/lít. Mức chênh lệch này được cho sẽ là cơ hội cho xăng E5 trong hành trình đến với đông đảo người tiêu dùng.

Bình luận của bạn