Đà Nẵng: Hơn 85% người dân tin dùng hàng Việt

Theo Ban chỉ đạo cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt TP. Đà Nẵng, đến nay, trên địa bàn Thành phố có hơn 85% người dân tin tưởng ưu tiên dùng hàng Việt.

Đó là thông tin được đưa ra tại đợt tổng kết 10 năm (2009-2019) thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của TP. Đà Nẵng ngày 12/6.

Theo Ban chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP. Đà Nẵng, sau 10 năm thực hiện cuộc vận động, các doanh nghiệp đã ý thức hơn về vai trò, trách nhiệm đối với người tiêu dùng, chú trọng đầu tư chất lượng, cải tiến kỹ thuật để giảm giá thành, quảng bá thương hiệu, sản phẩm; người tiêu dùng từng bước nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm, quyền lợi với hàng hóa sản xuất trong nước mà thay đổi được thái độ, hành vi, ưu tiên mua sắm hàng Việt Nam.

Qua theo dõi, tại hầu hết các siêu thị lớn như Co.opmart, Big C, Intimex, Vinmart… các nhóm hàng thiết yếu như các hàng may mặc, công nghiệp chế biến, thực phẩm… được bày bán chiếm tỉ lệ hơn 70%, trong đó một số siêu thị như Co.opmart tỉ lệ hàng Việt chiếm khoảng 90%.

Ông Trần Việt Dũng, Ủy viên thường trực Ban Chỉ đạo “Cuộc vận động Người Việt  Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Thành phố cho biết: Trong thời gian qua, theo đánh giá chung, dần dần nhận thức của người tiêu dùng người ta có bước chuyển biến khá rõ nét, người dân thường xuyên tiêu dùng và sử dụng thương hiệu Việt hơn. Các sản phẩm có xuất xứ Việt ngày càng được ưa chuộng và quen dùng như sản phẩm dệt may, da giày, thực phẩm chế biến, rau quả, hàng gia dụng của Hòa Thọ, BBQ, Vissan, Tường An, Acecook, Bitis, Vinatex, Hương Quế…

Từ năm 2009 đến nay, Thành phố đã tổ chức 87 đợt hội chợ triển lãm về hàng Việt, trong đó tổ chức thành công định kỳ Hội chợ hàng Việt với quy mô 350-400 gian hàng/năm; tổ chức 2 quầy bán hàng Việt tại chợ Cồn và chợ Hàn với vị trí mặt bằng thuận lợi.

Trong 5 đợt Hội nghị kết nối cung cầu khu vực miền Trung-Tây Nguyên (từ năm 2015 đến 2019) đã có 106 lượt tham dự của các tỉnh, thành phố trên cả nước với 1.270 lượt doanh nghiệp tham dự, trưng bày, giao lưu và có tổng cộng 117 biên bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác được ký kết.

Riêng năm 2019, Sở Công Thương tổ chức Chương trình “Kết nối hàng Việt - Đà Nẵng 2019”, đổi mới cách thức tổ chức bằng việc kết hợp các hoạt động kết nối trực tuyến và trực tiếp được các doanh nghiệp tham gia hưởng ứng tích cực, thu hút hơn 60 gian hàng của 70 doanh nghiệp đến từ 12 tỉnh, thành phố và có 5 cặp doanh nghiệp ký kết biên bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác.

10 năm qua, Sở Khoa học và Công nghệ đã hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện các dự án đổi mới công nghệ, áp dụng hệ thống quản lý tiên tiến thông qua các chương trình của Thành phố với tổng kinh phí hơn 5,1 tỷ đồng; hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp thực hiện 2 dự án thuộc Chương trình nông thôn miền núi, 5 đề tài cấp thành phố và 2 đề tài cấp cơ sở với tổng kinh phí hơn 10 tỷ đồng.

Sở Công Thương cũng đã hỗ trợ 78 đơn vị thiết kế logo, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, gia hạn Giấy đăng ký nhãn hiệu và hỗ trợ tư vấn, thiết kế bao bì sản phẩm, phát triển thương hiệu với tổng kinh phí gần 2,5 tỷ đồng. Hỗ trợ 4 doanh nghiệp của Thành phố tiếp tục đăng ký và đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia năm 2018. Ngoài ra, Sở Công Thương cũng đã hỗ trợ các DN trên điạ bàn thành phố phát triển thương mại điện tử nhằm tạo điều kiện cho các DN quảng bá hình ảnh, sản phẩm, dịch vụ của đơn vị mình.

Bình luận của bạn