Đăng ký thương hiệu gạo Tài Nguyên Thạnh Trị

Giống lúa mùa đặc sản Tài Nguyên Thạnh Trị cho phẩm chất gạo ngon, hạt nhỏ có gan đục, cơm mềm, xốp, dễ ăn và được nhiều người ưa chuộng.

Sau một thời gian chuẩn bị, được sự ủy quyền của UBND huyện, Phòng NN-PTNT huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) đã tiến hành nộp hồ sơ lên Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) để xin đăng ký nhãn hiệu hàng hóa “Gạo Tài Nguyên Thạnh Trị”.

Giống lúa Tài Nguyên đục hay còn gọi Tài Nguyên sữa là giống lúa mùa đặc sản cho sản phẩm gạo thơm, ngon được nông dân huyện Thạnh Trị lưu giữ nguồn giống và phát triển.

Hiện tại, giống lúa Tài Nguyên đã được ngành nông nghiệp Sóc Trăng phối hợp với Viện Nghiên cứu lúa đồng bằng sông Cửu Long phục tráng. Qua 3 năm tiến hành phục tráng, Viện đã chuyển giao 45 dòng giống lúa Tài Nguyên cho huyện Thạnh Trị tiếp tục SX để duy trì giống gốc và SX giống các cấp tại địa phương.

Ông Nguyễn Văn Sô, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Thạnh Trị cho biết: Giống lúa mùa đặc sản Tài Nguyên Thạnh Trị cho phẩm chất gạo ngon, hạt nhỏ có gan đục, cơm mềm, xốp, dễ ăn và được nhiều người ưa chuộng. Giống có khả năng chống chịu phèn mặn, rầy nâu và đạo ôn...

Hạt gạo Tài Nguyên Thạnh Trị được người tiêu dùng trong nước ưa dùng. Năng suất trung bình từ 7 tấn/ha, cá biệt đạt trên 8 tấn/ha. Nhà nông ở huyện Thạnh Trị trồng lúa Tài Nguyên không bao giờ sợ thương lái ép giá.

Cây lúa Tài Nguyên một năm chỉ trồng được 1 vụ mùa, sản lượng luôn không đủ đáp ứng nhu cầu thị trường. Giá lúa hàng hóa luôn cao hơn giống chất lượng cao từ mức 1,2 - 2 lần/kg. Lợi nhuận thu được sau mỗi vụ lúa của nhà nông 30 - 35 triệu đồng/ha.

Để nâng cao hơn nữa tính hiệu quả và bền vững của chuỗi giá trị hạt lúa Tài Nguyên, năm 2014 được Sở KH-CN Sóc Trăng, phối hợp với UBND huyện Thạnh Trị cho phép triển khai thực hiện dự án “Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu “Gạo Tài Nguyên Thạnh Trị” dùng cho sản phẩm gạo Tài Nguyên của huyện Thạnh Trị.

Theo đó, UBND huyện Thạnh Trị đã chỉ đạo Phòng NN-PTNT khảo sát và quy hoạch vùng đất SX, lưu giữ và bảo tồn giống gốc lúa Tài Nguyên và tiến hành đăng ký nhãn hiệu và thương hiệu “Gạo Tài Nguyên Thạnh Trị”.

UBND huyện Thạnh Trị đã phê duyệt hoạch khu vực trồng giống lúa Tài Nguyên tại 7 xã, thị trấn gồm các xã Thạnh Trị, Châu Hưng, Tuân Tức, Vĩnh Lợi, Vĩnh Thành, thị trấn Phú Lộc và thị trấn Hưng Lợi.

Giống lúa Tài Nguyên Thạnh Trị đang được duy trì phát triển trên 6.500 ha/năm theo quy trình cánh đồng lớn, sản lượng lúa hàng hóa cung ứng thị trường trên 45.500 tấn/năm và được doanh nghiệp ký kết bao tiêu sản phẩm.

Trong thời gian tới Thạnh Trị sẽ tiến hành xúc tiến thương mại thương hiệu “Gạo Tài Nguyên Thạnh Trị” để nâng cao chuỗi giá trị giống lúa đặc sản này.

 

Bình luận của bạn