Đèn lồng Việt 'lên ngôi' dịp Tết

Thay vì bán đèn lồng in chữ Trung Quốc như trước đây, các gian hàng trang trí ở TP.Hải Phòng chuyển sang bán đèn lồng in chữ Việt để phục vụ nhu cầu của khách hàng trong dịp Tết này.

Cửa hàng Đăng Quang bán đồ Tết ở đối diện Bến xe Niệm Nghĩa, đường Trần Nguyên Hãn, quận Lê Chân, TP.Hải Phòng treo hơn chục chiếc đèn lồng đỏ đủ kích cỡ làm rực cả một góc phố. Tất cả đèn lồng bán tại đây đều thêu các câu chúc bằng chữ Việt như: vạn sự như ý, chúc mừng năm mới, tấn tài tấn lộc… Chị Vũ Ngọc Anh, nhân viên của cửa hàng cho biết loại đèn lồng này sản xuất ở TP.HCM, có giá cao hơn đèn lồng xuất xứ Trung Quốc khoảng 10.000 - 15.000 đồng/chiếc nhưng vẫn đắt hàng vì có chữ Việt.

Qua tìm hiểu, đèn lồng do Việt Nam sản xuất có nhiều mức giá bán, từ 65.000 - 100.000 đồng tùy chiếc to, bé khác nhau. Trong đó, loại đèn thêu chữ đắt hơn loại in chữ bằng kim tuyến óng ánh một chút.
“Hơn một tuần qua, cửa hàng tôi đã bán được hơn 150 chiếc đèn lồng, trong đó có tổ dân phố mua gần 50 chiếc về treo ở các ngõ ngách, khu dân cư. Có ông cụ ra đây mua hàng, thấy treo đèn lồng thêu chữ Việt đã mua ngay 4 cái để treo trước cửa nhà và cho nhà con gái. Rồi có mấy người nước ngoài ở bến xe đi sang cũng dừng lại đánh vần từng từ “Vạn sự như ý” và chụp ảnh đăng lên Facebook”, chị Ngọc Anh chia sẻ.
Tương tự như cửa hàng Đăng Quang, gian hàng trang trí Tết của gia đình chị Nguyễn Thị Nga ở chợ Hàng (đường Hoàng Minh Thảo, quận Lê Chân) chỉ bán đèn lồng in chữ Việt và đã bán được hơn 60 cái đèn lồng sau 10 ngày.
“Sau vụ phát hiện đèn lồng in chữ Hán từ “Tam Sa” là tôi không dám lấy loại đèn lồng có chữ Hán nữa, còn người dân cũng tẩy chay luôn, dù giá rẻ hơn nhiều”, chị Nga nói.

Dạo qua các tuyến phố buôn bán hàng Tết sầm uất ở Hải Phòng như Cầu Đất, Hàng Kênh, Lạch Tray… và tuyến phố Lê Hồng Phong đang diễn ra chợ hoa xuân dài hơn 2 km, PV Thanh Niên quan sát thấy đèn lồng in chữ Hán đều vắng bóng ở tất cả các gian hàng bày bán đồ trang trí, thay vào đó là đèn lồng Việt.
Chị Đặng Thị Tuyền (34 tuổi, ở phố Lạch Tray, quận Ngô Quyền) đưa con trai đi mua đồ trang trí cho biết khi treo đèn lồng lên trước cửa nhà phải biết được các từ in trên đó. “Nhìn chữ in trên đèn lồng cứ tưởng là chuyện nhỏ nhưng không đơn giản như vậy vì nó là biểu hiện cho việc gìn giữ văn hóa dân tộc. Tết năm nay tôi thấy đèn lồng in chữ Việt chiếm ưu thế như thế thì dù có đắt hơn đèn Trung Quốc tôi vẫn mua”, chị Tuyền nói.
 

Bình luận của bạn