Đến lúc người tiêu dùng Việt nên tiếp sức cho hàng Việt
Nếu tập đoàn TCC của Thái Lan thành công trong việc mua lại chuỗi Big C từ tay Casino Group, họ sẽ trở thành chuỗi bán lẻ lớn nhất Việt Nam, lúc đó chắc chắn tỉ lệ hàng Việt trong siêu thị sẽ giảm xuống để nhường sân nhà cho hàng Thái.
Các chuyên gia cho rằng đã đến lúc người tiêu dùng Việt nên tiếp sức cho hàng Việt.
Nhiều người luôn cho rằng yêu nước là phải làm những chuyện lớn lao nhưng lại quên rằng mỗi đồng tiền mà mình chi tiêu vào các sản phẩm hàng hóa nhập ngoại chính là đang gây khó, làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa nội, biến chúng ta trở thành “thuộc địa thị trường” cho các doanh nghiệp ngoại.
Vì vậy, thay vì kêu gào lòng yêu nước trên facebook, hành động thiết thực nhất mà mỗi người Việt nên làm ngay là ưu tiên hàng Việt trong hành vi tiêu dùng của mình.
Trong thực tế, Việt Nam đã có những sản phẩm hàng hóa đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng cả về chất lượng, mẫu mã thiết kế, giá cả, hệ thống phân phối, thương hiệu... và đã được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới.
Đó là gốm sứ Minh Long đã phát kiến ra công nghệ nung một lần khi cả thế giới chưa từng làm được.
Bút bi Thiên Long với trung tâm nghiên cứu Nano từ 2008 và hàng loạt công nghệ mới trong chế tạo mực mới.
Giấy Sài Gòn đầu tư mạnh, sử dụng công nghệ mới và đang xuất khẩu hàng (nhiều loại giấy công nghiệp, cáctông…) đi hơn 20 nước trên thế giới.
PNJ đầu tư công nghệ mới để kiên quyết giữ vững vị trí trong công nghiệp nữ trang ở Việt Nam, không ngại đương đầu với các thương hiệu nữ trang đã thành danh với công nghệ cao của thế giới như Ý, Thái…
Rạng Đông (bóng đèn phích nước Rạng Đông) nổi tiếng với dòng sản phẩm xanh vì môi trường, hay dòng sản phẩm dành cho nông nghiệp bền vững.
Điện Quang với hàng trăm sản phẩm mới ra đời, bám sát nhu cầu thị trường và người tiêu dùng, có những sản phẩm độc quyền không đụng hàng, được thị trường chấp nhận.
Tôn Đông Á, xuất khẩu nhiều nước và nổi tiếng với công nghệ cao cấp.
NaMilux – nhà sản xuất bếp gas du lịch lớn nhất thế giới.
Cân Nhơn Hoà, từ chỗ bị cân Trung Quốc làm nhái, làm giả, đã sang đúng đất Trung Quốc xây dựng nhà máy, chiếm lĩnh thị trường nam Trung Quốc và từ đó, toả hàng sang các nước ASEAN với công nghệ ngày càng cải tiến.
Và còn rất nhiều doanh nghiệp nữa nằm trong danh sách 500 doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao 2016 được công bố ngày hôm nay 23/2.
Bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết giá trị đặc biệt của biểu tượng Hàng Việt Nam chất lượng cao nằm ở yếu tố “do người tiêu dùng bình chọn”.
Doanh nghiệp được bình chọn phải đáp ứng (hay thoả mãn) rất nhiều tiêu chí tổng hợp (hay những đòi hỏi của người tiêu dùng). Đó không chỉ là yếu tố chất lượng, mà bao gồm thương hiệu, giá cả, phân phối, các hoạt động xúc tiến, hay nói cách khác là bao gồm tất cả những yếu tố cấu thành sức cạnh tranh của doanh nghiệp.
“Còn thị trường, còn tiêu dùng, hàng Việt còn tiến bước. Nhưng 20 năm, bài học là hệ sinh thái Hàng Việt Nam chất lượng cao phải cùng hoạt động mạnh mẽ. Nhà nước, một thành tố phải tham gia cạnh tranh khi hàng loạt FTA thực thi từ năm 2016 về sau, sẽ phải vận hành khác, hiệu quả, thực chất hơn những văn bản suông.
Chặng đường mới của Hàng Việt Nam chất lượng cao định hình rõ hơn chông gai hơn để có thành công vẻ vang hơn nếu toàn hệ sinh thái luôn chuyển động và hiệu lực”, bà Vũ Kim Hạnh nói.