Đồng Tháp ra mắt sản phẩm gạo an toàn “Ruộng nhà mình”
Ngày 14.9, Đồng Tháp làm lễ ra mắt sản phẩm gạo an toàn – tối ưu giá với thương hiệu “Ruộng nhà mình”. Đây là chương trình nằm trong Dự án VnSAT Đồng Tháp.
Với tôn chỉ hoạt động “Công bằng về lợi ích trên toàn chuỗi và minh bạch mọi thông tin với người tiêu dùng”, sản phẩm gạo “Ruộng nhà mình” được xem như bước đột phá tư duy về xây dựng niềm tin cho hạt gạo Việt trong bối cảnh người tiêu dùng còn nhiều lo lắng về chất lượng lẫn an toàn thực phẩm với nông sản trong nước.
“Ruộng nhà mình” là thương hiệu chung của các sản phẩm nông sản, thực phẩm được kiểm soát an toàn thực phẩm theo chuỗi. Thông qua việc tối ưu hóa hiệu quả của từng khâu trong chuỗi bằng việc áp dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất và thương mại, giúp nâng cao thu nhập cho nông dân và tiết kiệm chi phí mua nông sản từ 10-15% cho người tiêu dùng so với giá bán sản phẩm cùng loại trên thị trường.
Cụ thể với gạo từ lúa trong vùng trồng theo hướng VietGAP với quy trình và biện pháp kiểm soát chất lượng từ khâu đầu vào đến đầu ra. Theo đó, trước khi thu hoạch 10 ngày, tổ chức lấy mẫu ngẫu nhiên để phân tích để cơ quan chức năng chứng nhận sản phẩm đạt chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam và các chỉ tiêu dư lượng thuốc BVTV theo quy định của Bộ Y tế.
Sau đó, toàn bộ sản phẩm thu hoạch được bảo quản, chế biến, đóng gói tạo Nhà máy chế biến gạo cao cấp đạt chứng nhận quốc gia và quốc tế.
Các tổ chức tham gia chuỗi liên kết được chia sẻ lợi nhuận sau bán hàng lên đến 500 đồng/kg đối với lúa sạch và 150 đồng/kg đối với lúa an toàn.
Trước mắt có 2 HTX Tiến Cường và HTX Thuận Tiến liên kết trong chuỗi. Trong đó, Cty Lương thực Đồng Tháp chịu trách nhiệm bao tiêu, chế biến và đóng gói sản phẩm; Cty CP Chuỗi giá trị nông sản thực phẩm Việt chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược kinh doanh và hệ thống phân phối sản phẩm; Cty CP Phát triển nông nghiệp xanh Hà Nội chịu trách nhiệm kênh bán lẻ (truyền thống, hiện đại, thương mại điện tử), Tập đoàn An Việt chịu trách nhiệm kênh bán buôn (bếp ăn công nghiệp, bếp ăn các trường học, nhà hàng khách sạn).
Sản phẩm của chuỗi được đa dạng, gồm gói 2kg, 5kg, 10kg.
Tại lễ ra mắt, các đơn vị đã ký bản ghi nhớ hợp tác và làm lễ cắt băng mừng sự kiện chuyển lô hàng đầu tiên của “Ruộng nhà mình” lên container để tiêu thụ tại thị trường Hà Nội.