Du lịch Hà Nội ưu tiên khai thác sản phẩm, dịch vụ của Việt Nam
Đó là thông tin được Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Anh Dũng chia sẻ khi đánh giá về kết quả triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong hoạt động phát triển du lịch thành phố Hà Nội tổ chức ngày 26/12.
Theo đó, hưởng ứng cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, nhiều sản phẩm mới “made in Hà Nội” và “made in Việt Nam” được các doanh nghiệp, địa phương đưa vào khai thác, phục vụ du khách. Tiêu biểu phải kể đến sản phẩm phố đi bộ Trịnh Công Sơn, hai sản phẩm City tour (Thăng Long - Hà Nội city tour của Công ty cổ phần du lịch Vietnamtourims, Bon Bon City tour của Công ty Lữ hành Hanoitourist hợp tác với Công ty cổ phần du lịch OPENSEA), những bức bích họa mang chủ đề “Ký ức về Hà Nội” vòm cầu tại phố Phùng Hưng tạo không gian nghệ thuật công cộng, tạo điểm nhấn cho du khách khi tham quan phố cổ. Bên cạnh đó, các lễ hội đặc sắc, quy mô lớn lần đầu tiên được tổ chức với định hướng tạo sự kiện thường niên để phục vụ người dân và du khách như: Lễ hội bơi chải thuyền rồng tại Hồ Tây, lễ hội mini Show Carnival mang màu sắc châu Âu, các sự kiện, lễ hội giao lưu văn hóa, du lịch quốc tế tại khu vực phố đi bộ Hồ Gươm đã tạo điểm đến hấp dẫn cho người dân và du khách.
Cũng để hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, trên cơ sở những nội dung đã ký kết với các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan, các doanh nghiệp lữ hành tiến hành khảo sát các điểm đến, xây dựng sản phẩm dịch vụ du lịch như: Làng lụa Vạn Phúc - Hà Đông; làng nghề gốm sứ Bát Tràng- Gia Lâm; khu di tích, danh thắng Hương Sơn – chùa Hương, huyện Mỹ Đức, khu sinh thái Bản Rõm, khu Du lịch – Di tích đền Sóc, tượng Thánh Gióng, huyện Sóc Sơn; làng nghề sơn mài Hạ Thái, làng gỗ Nhị Khê, du lịch sinh thái xã Hồng Vân, huyện Thường Tín…
Quang cảnh Hội nghị
Sở Du lịch tiếp tục chỉ đạo xây dựng và triển khai kế hoạch hợp tác liên kết giữa doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ, điểm đến và cơ quan quản lý xây dựng chuỗi sản phẩm, dịch vụ hoàn chỉnh phục vụ khách du lịch đến năm 2020 và những năm tiếp theo, cho từng thị trường khách nội địa và quốc tế. Đồng thời, triển khai kế hoạch phát triển hệ thống cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm, ẩm thực đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch, liên kết xây dựng sản phẩm du lịch mua sắm, ẩm thực trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2018, qua đó xây dựng và quảng bá thương hiệu du lịch Hà Nội với các giá trị và sản phẩm du lịch khác biệt, độc đáo, có chất lượng, có sức cạnh tranh, gắn với thị trường cụ thể. Cơ quan này cũng cập nhật danh sách các điểm mua sắm, trung tâm thương mại, siêu thị, cơ sở ẩm thực đạt tiêu chuẩn lên bản đồ mua sắm thành phố để phục vụ khách du lịch tìm kiếm trực tuyến các địa điểm mua sắm, tiêu dùng, ẩm thực, du lịch, giải trí.
Triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã thúc đẩy hoạt động du lịch tới các điểm đến ở Hà Nội, du khách ưu tiên mua sắm hàng sản xuất trong nước, quà lưu niệm, đặc sản địa phương của Hà Nội trong chuyến đi. Các doanh nghiệp kinh doanh du lịch không ngừng đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, xây dựng sản phẩm mới có chất lượng, giá cả cạnh tranh, phục vụ tốt nhất nhu cầu du lịch của du khách trong và ngoài nước. Ước cả năm 2018, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 26,03 triệu lượt (tăng 9,3% so 2017), trong đó khách quốc tế đạt 5,74 triệu lượt (tăng 16%, chiếm trên 37% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam), khách quốc tế có lưu trú đạt 4,13 triệu lượt (tăng 16%); khách nội địa đạt 20,3 triệu lượt (tăng 7,5%). Tổng thu từ khách du lịch đạt 75.815 tỷ đồng (tăng 11,7%).
Đánh giá kết quả triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong hoạt động phát triển du lịch thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cho biết: “Năm 2018, lượng khách đến Hà Nội tăng trưởng rất tốt với 26 triệu lượt, tăng 16% so với năm 2017. Trong đó, chương trình Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong hoạt động du lịch đã góp phần không nhỏ trong phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô”.
Năm 2019, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” bước sang năm thứ 10 và chính quyền Hà Nội đã xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của Hà Nội. Do đó, ông Nguyễn Anh Dũng cho biết, tới đây, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ được Sở Du lịch Hà Nội gắn với tất cả các hoạt động, sự kiện để góp phần quảng bá các sản phẩm của Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung. Sở sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, người dân và du khách trong nước cũng như quốc tế tham gia quảng bá hình ảnh, sản phẩm, thương hiệu của Thủ đô và Việt Nam. Đồng thời, hướng dẫn các địa phương, công ty du lịch nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du khách.