Đưa hàng Việt vào đại siêu thị Walmart (Mỹ): Ưu tiên chọn DN nữ làm nhà cung ứng

Tại Hội thảo phát triển của doanh nghiệp cung ứng do phụ nữ sở hữu được Phòng Thương mại Mỹ tại Việt Nam (AmCham) và Walmart tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh ngày 15/1, nhà bán lẻ hàng đầu thế giới của Mỹ- Walmart muốn mua hàng nhiều hơn từ các DN do phụ nữ làm chủ trên khắp thế giới, trong đó có cả thị trường Việt Nam. 

Hiện nay Walmart đang thông qua Liên minh Tạo thuận lợi Thương mại Việt Nam (VTFA) tích cực thực hiện hàng loạt chương trình gặp gỡ, tìm hiểu thông tin của DN Việt Nam để lựa chọn nhà cung cấp hàng vào hệ thống bán lẻ của mình. Do đang trong quá trình tìm kiếm nhà cung cấp nên Walmart chưa thể nắm bắt được tiềm năng của DN cung ứng Việt Nam. Tuy nhiên, theo bà Kara Valikai - Giám đốc cấp cao bộ phận Sáng kiến trao quyền kinh tế cho phụ nữ của Walmart cho biết lợi thế của các DN Việt Nam là trong lĩnh vực may mặc, giày dép, thủy hải sản, thủ công mỹ nghệ, đồ chơi trẻ em...

Tại khu vực châu Á, Việt Nam là nước thứ hai (sau Trung Quốc) mà Walmart mở rộng tìm kiếm đối tác sản xuất, xuất khẩu hàng hóa làm nhà cung cấp. Trước mắt, Walmart không mở siêu thị hay cửa hàng bán lẻ tại thị trường Việt Nam, mà thông qua VTFA và các Hiệp hội ngành nghề để chọn những DN sản xuất, chế biến hàng xuất khẩu có uy tín, sản phẩm đạt chất lượng để làm nhà cung cấp của Walmart.

Bà Kara Valikai cho biết, lý do Walmart xây dựng chương trình Phát triển các DN cung ứng do phụ nữ sở hữu bởi hiện đa phần trong số khoảng 260 triệu khách hàng của tập đoàn là phụ nữ. Trong khi đó, theo một khảo sát do Watmart thực hiện phụ nữ đã đầu tư đến 90% thu nhập của mình cho gia đình và cho cộng đồng, góp phần đẩy lùi đói nghèo và nâng cao chất lượng cuộc sống. Ngoài ra, các DN do phụ nữ làm chủ có tính sáng tạo cũng như khả năng thích nghi cao hơn và họ cũng sẵn sàng thử nghiệm những ý tưởng mới nhiều hơn.

Tại Việt Nam hiện nay Walmart đang ưu tiên những DN nữ thuộc lĩnh vực dệt, may, thêu đan, quà tặng, hàng thủ công mỹ nghệ… bởi đối tượng khách hàng của họ phần lớn là nữ. Thực tế tại TP. Hồ Chí Minh, hơn ba năm qua Walmart đã hợp tác đặt hàng may thêu tại xưởng thêu Thuận Phương (Quận 6-  TP.HCM). Thuận Phương được chuyên gia của Walmart tư vấn về mẫu mã, chất liệu, chất lượng sản phẩm, và sản phẩm Thuận Phương đã tiêu thụ tốt ở nhiều thị trường thế giới thông qua Walmart.

Song Walmart khẳng định không phân biệt giới tính giữa DN do nam hay nữ giới làm chủ trong quy trình cung ứng. Quy trình trở thành nhà cung ứng của Walmart đều giống nhau cho tất cả các DN. Tuy nhiên, Walmart tăng cường chọn nguồn cung ứng từ DN do phụ nữ làm chủ, hỗ trợ thêm đào tạo kỹ năng, thúc đẩy tính đa dạng trong cung ứng để giữ vị trí là nhà cung ứng hàng hoá và dịch vụ chuyên nghiệp của Walmart.

Theo ông Herb Cochran - Giám đốc điều hành Amcham Việt Nam tại TP.HCM, DN Việt Nam có cơ hội tiếp cận và trở thành nhà cung ứng cho hệ thống bán lẻ lớn, uy tín Walmart và từ đây có cơ hội mở rộng thêm để trở thành nhà sản xuất, cung ứng cho nhiều nhà phân phối cũng như hệ thống siêu thị ở nhiều quốc gia khác. Hiện hay nhiều DN Việt Nam rất quan tâm, chủ động tìm kiếm cơ hội hội nhập thị trường quốc tế thông qua việc đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng thế giới và chuỗi cung ứng toàn cầu mà đại siêu thị Walmart là điểm đến hấp dẫn.

Walmart đang là hãng bán lẻ lớn nhất thế giới và là công ty đứng đầu danh sách 500 công ty lớn nhất Mỹ. Doanh thu Walmart mới công bố trong quý III/2015 đạt 109,5 tỷ USD. Hiện nay, Walmart có 9.600 cửa hàng bán lẻ tại 28 quốc gia. Mỗi tuần Walmart phục vụ trên 200 triệu khách mua sắm trên toàn thế giới.

Bình luận của bạn