Gió xoay chiều trên thị trường gạch ốp lát: Hàng Việt thắng thế

Sau thời gian dài bị các thương hiệu Trung Quốc, Italia… áp đảo, từ đầu năm 2017 tới nay, thị trường gạch ốp lát Việt Nam đã có sự xoay trục khi những thương hiệu gạch ốp lát Việt bắt đầu thắng thế.

Gạch ốp lát thương hiệu Việt Nam đang giành lại vị thế trên sân nhà. Ảnh: Gia Huy
Gạch ốp lát thương hiệu Việt Nam đang giành lại vị thế trên sân nhà. Ảnh: Gia Huy

Hàng nội giành lại thị trường

Thị trường gạch ốp lát Việt Nam phát triển từ những năm 2000 và tăng trưởng mạnh theo thị trường địa ốc khi hàng loạt dự án bất động sản ra đời. Tuy nhiên, sân chơi trong thời gian này chủ yếu thuộc về các doanh nghiệp ngoại, nhất là các sản phẩm đến từ Trung Quốc và Italia.

Trong đó, sản phẩm của Trung Quốc có lợi thế đa dạng về chủng loại, kích thước, mẫu mã, giá thành lại rẻ. Đây chính là yếu tố giúp sản phẩm gạch ốp lát Trung Quốc một thời làm mưa, làm gió tại thị trường Việt Nam. Còn với những người tiêu dùng ưa hàng cao cấp, thì lựa chọn của họ chủ yếu là các sản phẩm đến từ Italia.

Sau đó, cùng với sự trầm lắng của thị trường bất động sản, thị trường gạch ốp lát cũng điêu đứng theo. Thị trường bị bó hẹp, khiến các thương hiệu gạch ốp lát nước ngoài bắt đầu rút lui.

Ngoài ra, việc nhu cầu thay đổi khi người tiêu dùng và các dự án 
bất động sản hướng đến dòng sản phẩm cao cấp, nên gạch ốp lát giá rẻ của Trung Quốc cũng mất dần chỗ đứng trên thị trường Việt Nam.

Tận dụng cơ hội này, nhiều doanh nghiệp sản xuất gạch ốp lát trong nước như Viglacera, Đồng Tâm, Taicera, Prime, Nga Việt… đã thay đổi chiến lược, đầu tư cho mẫu mã, dây chuyền mới để giành lại thị phần.

Với sự thay đổi này, bà Nguyễn Cẩm Thúy, Giám đốc Công ty TNHH Thành Thái, một công ty chuyên cung cấp gạch ốp nền tại TP.HCM, cho biết, thời gian gần đây, sản phẩm nhập ngoại không còn giữ ưu thế, các cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng đã chuyển sang kinh doanh những sản phẩm của các thương hiệu uy tín trong nước, bởi nhu cầu khách hàng đã có sự dịch chuyển.

“Thị trường gạch ốp lát hiện ít có nhu cầu về hàng Trung Quốc, nên chúng tôi đã hạn chế nhập hàng về. Hiện gạch ốp lát nhập từ Trung Quốc chỉ chiếm khoảng từ 5 - 10% doanh số. Người tiêu dùng bây giờ đã quan tâm nhiều hơn đến sản phẩm gạch ốp lát trong nước, không chỉ bởi giá thành hợp lý, mà chất lượng, mẫu mã ngày càng được cải tiến đa dạng, bắt mắt hơn. Những thương hiệu được ưa chuộng nhất hiện nay là Prime, Viglacera, Đồng Tâm…”, bà Thúy nói.

Tại những trung tâm bán vật liệu xây dựng lớn tại TP.HCM, ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư Bất Động sản cho thấy, gạch ốp lát thương hiệu Việt đã có chỗ đứng vững chắc, áp đảo về gian hàng và mẫu mã.

Khảo sát tại 5 cửa hàng, siêu thị vật liệu xây dựng lớn tại TP.HCM, chúng tôi ghi nhận sản phẩm gạch granite trong nước hiện đang được giới thiệu chủ yếu của Công ty Đồng Tâm, Thạch Bàn, Viglacera Tiên Sơn… và được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Siêu thị vật liệu xây dựng Hoàn Mỹ (quận 2, TP.HCM) cho biết, hiện nay, những sản phẩm gạch ốp lát sản xuất trong nước đang chiếp tới 70% số sản phẩn gạch ốp lát bán trong siêu thị, trong khi đó, những năm 2015 - 2016, tỷ lệ này đa phần dành cho các sản phẩm của Trung Quốc.

Tìm cách giữ vị thế

Sau khi giành lại thị trường, các doanh nghiệp trong nước hiện đang nỗ lực để giữ được vị thế.

Đại diện lãnh đạo Công ty cổ phần Kinh doanh gạch ốp lát Viglacera cho biết, để giữ được vị thế, đơn vị này tái cấu trúc hoạt động sản xuất, cải tiến theo hướng chuyên biệt, đi sâu tìm tòi sáng tạo mẫu mã mới, hợp lý hóa sản xuất, đầu tư phát triển công nghệ theo chiều sâu, hạ thấp giá thành sản phẩm.

Viglacera đầu tư mở rộng sản xuất gạch ốp lát granite cao cấp công nghệ xanh tại Nhà máy Viglacera Thái Bình với ý tưởng thiết lập một phân khúc thị trường cho dòng sản phẩm đẳng cấp cao, với giá bán tốt hơn, ít đối thủ cạnh tranh hơn.

Những sản phẩm có giá trị khác biệt, chất lượng cao như sản phẩm gạch granite phủ men nano, sản phẩm granite kỹ thuật số công nghệ xanh... đều là những sản phẩm “ăn khách” của Viglacera được sản xuất tại Tiên Sơn.

Theo các công ty sản xuất gạch ốp lát trong nước, hàng Việt thắng được hàng ngoại trong thời gian qua nhờ vào việc đi đúng hướng, đó là đi vào thị trường ngách, xây dựng dân dụng tại các địa phương, thậm chí về cả vùng quê. Ngoài ra, việc thị trường bất động sản đang phát triển trở lại cũng tạo cơ hội cho ngành gạch ốp lát Việt Nam…

Theo một số chuyên gia ngành vật liệu xây dựng, với sự nỗ lực cải tiến chất lượng, đổi mới mẫu mã của các doanh nghiệp Việt, chúng ta hoàn toàn tin tưởng gạch ốp lát nội sẽ chinh phục được người tiêu dùng trong nước.    

 

Bình luận của bạn