Hàng hóa dồi dào, giá cả ổn định ngày giáp Tết

Báo cáo nhanh về tình hình giá cả thị trường Tết Nguyên đán Đinh Dậu ngày 29 Tết của Bộ Tài chính cho thấy, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng Tết Đinh Dậu được dàn trải ra nhiều ngày, tăng cao vào ngày 23 tháng Chạp (Tết ông Công ông Táo) và tiếp tục kéo dài đến 29 - 30 Tết. Tuy nhiên, thị trường ngày 29 Tết diễn ra kém sôi động hơn so với những ngày trước đó, do người lao động đã tập trung mua sắm quà và lên đường về quê ăn Tết, lượng cầu giảm. Nhiều cửa hàng kinh doanh tư nhân tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đã đóng cửa sớm. Hoạt động mua sắm chỉ tập trung ở Siêu thị và chợ truyền thống.

Tại các trung tâm thương mại, siêu thị lớn, lượng hàng hóa dồi dào, sức mua mặc dù tăng hơn ngày thường nhưng đã giảm so những ngày trước do người dân đa phần đã mua sắm đủ đồ dùng, thực phẩm thiết yếu phục vụ cho dịp Tết. Lượng mua sắm tập trung vào buổi sáng do theo phong tục nhiều gia đình tổ chức tất niên sớm. Về cơ bản, giá hàng hóa ổn định so với ngày 28 Tết.

Cụ thể hơn, Bộ Tài chính cho biết, hàng công nghệ phẩm chế biến có giá ổn định do nguồn cung lớn, mẫu mã bao bì chất lượng hàng Việt Nam sản xuất có sự tiến bộ vượt trội so với Tết Bính Thân 2016 và các năm trước, chiếm được thị phần lớn, cạnh tranh được với hàng tương tự, ngoại nhập. Hàng thực phẩm tươi sống cũng có giá ổn định do nguồn cung dồi dào. Cá biệt giá thịt lợn móc hàm giảm mạnh những ngày trước Tết, nhưng giá thịt lợn hơi tại các chợ không giảm tương ứng mà vẫn đứng ở mức giá trước Tết, đặt ra nhiều vấn đề cần quản lý về chuỗi phân phối lợi ích từ chăn nuôi lợn đến thu mua - giết mổ - bán lẻ. Giá thịt bò, gia cầm có nhích nhẹ so với ngày thường, phản ánh xu thế chung sức mua tăng trong dịp Tết.

Đối với mặt hàng rau củ quả, hoa, cây cảnh, rau xanh tăng nhẹ do sức mua tăng nhưng nguồn cung dồi dào do thời tiết trước Tết thuận lợi cho chăm sóc, thu hoạch. Giá hoa, cây cảnh giảm trong ngày cuối năm do lượng tồn còn nhiều, thời tiết nắng đẹp. Giá trông giữ xe máy, ô tô ngày 29 Tết giảm nhẹ so với những ngày trước Tết do nhu cầu trông giữ giảm (vì nhiều người có xe đã về quê ăn Tết). Bên cạnh đó, giá loại hình dịch vụ này đã được chính quyền các tỉnh, thành phố quan tâm chỉ đạo, giám sát sít sao hơn trong dịp Tết năm nay.

Bộ Tài chính cũng cho biết diễn biến tình hình thị trường, giá cả tại một số địa phương trọng điểm. Tại TP Hồ Chí Minh, sức mua trên thị trường tăng 20% - 30% so ngày thường, tập trung tại các chợ lẻ buổi sáng. Tại các chợ đầu mối, giá bán các mặt hàng gia súc, gia cầm khá ổn định. Tại các chợ lẻ, giá một vài mặt hàng thịt gia cầm, trái cây tăng do nhu cầu cúng trong dịp Tết; một vài mặt hàng thịt gia súc, rau củ tăng nhẹ; thủy hải sản giá tiếp tục tăng do lượng hàng về ít; hoa chưng Tết giá tiếp tục tăng cao so ngày trước. Các đơn vị tham gia Chương trình bình ổn thị trường Tết Đinh Dậu năm 2017 tại Thành phố thực hiện các Chương trình khuyến mãi giảm giá một số mặt hàng. Công ty TNHH San Hà kết hợp các hệ thống siêu thị thực hiện Chương trình giảm giá 10% mặt hàng gà công nghiệp, gà thả vườn và vịt từ ngày 25-1 đến hết ngày 27-1 (tức ngày 28 tháng Chạp đến hết ngày 30 tháng Chạp). Công ty CP Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt thực hiện chương trình khuyến mãi giảm 1.000 đồng/chục đối với mặt hàng trứng vịt và 2.000 đồng/chục đối với trứng gà kề từ ngày 26-1 đến hết ngày 27-1 (tức ngày 29 tháng Chạp đến hết ngày 30 tháng Chạp). Saigon Co.op thực hiện chương trình khuyến mãi liên tục từ trong các ngày Tết với mức giảm 10% đối với các mặt hàng tươi sống và 20% đối với mặt hàng rau củ quả. Công ty Vissan thực hiện chương trình giảm giá 8.000 đồng/kg đối với tất cả các mặt hàng thịt heo tham gia Chương trình bình ổn Tết Đinh Dậu năm 2017, áp dụng tại tất cả các hệ thống siêu thị, cửa hàng giới thiệu sản phẩm trong dịp Tết.

Tại Hà Nội, ngày 29 tháng Chạp, thị trường hàng hóa sôi động; tuy nhiên lượng khách và hàng hóa giao dịch thấp hơn 28 Tết, tập trung chủ yếu tại siêu thị và chợ truyền thống. Lượng cung hàng tạp hóa, thực phẩm tươi sống dồi dào, không có sự khan hiếm hàng hóa. Giá các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu ổn định so với ngày 28 Tết.

Tại Đà Nẵng, tình hình thị trường Tết diễn ra sôi động và nhộn nhịp do sức mua của người tiêu dùng lúc này tăng cao. Người dân tập trung tại các chợ mua sắm đông đúc. Sức mua tăng mạnh ở các mặt hàng trái cây và hoa cúng, hoa trang trí Tết. Các mặt hàng khác nhìn chung khá ổn định và biến động nhẹ so với ngày 28 Tết.

Tại Lạng Sơn, hàng hóa đa dạng, phong phú đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân, không xảy ra tình trạng thiếu hàng cũng như tình trạng sốt giá và nâng giá bất hợp lý.

Tại Nam Định, sức mua trong ngày 29 Tết ổn định so với ngày 28, lượng người mua sắm các mặt hàng phục vụ thờ cúng Tết cũng như dự trữ Tết tăng, làm cho giá một số mặt hàng cúng Tết như hoa cúc, hoa ly tăng. Giá cả thị trường đa phần là ổn định so với các ngày trước, giá một số loại mặt hàng thịt tươi sống có xu hướng giảm nhẹ, giá rau củ quả ổn định. Về cơ bản, thị trường giá cả tương đối ổn định, mặt bằng một số loại hàng hóa phục vụ Tết tăng nhẹ theo quy luật những ngày cận tết. Cung hàng hóa ổn định, không xảy ra thiếu hàng, sốt giá…

Tại An Giang, nguồn cung hàng hóa ngày 29 Tết tiếp tục dồi dào, đủ đáp ứng nhu cầu. Giá cả ổn định so với 28 Tết.

Bình luận của bạn