Hàng Việt chiếm ưu thế mùa Giáng sinh

Chưa đầy nửa tháng nữa mới đến Noel, nhưng trên thị trường Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã tràn ngập các mặt hàng cho mùa Giáng sinh. Điều đáng ghi nhận là quà tặng hay đồ trang trí mùa Giáng sinh do DN Việt Nam sản xuất chiếm ưu thế.

Hà Nội vào mùa

Thị trường Noel ngay từ đầu tháng 12 tại các cửa hàng trên nhiều tuyến phố đã đi vào khởi động, các mặt hàng quà tặng dành cho Giáng sinh đã được bày bán tấp nập. Năm nay, đa phần khách hàng lựa chọn những món quà dễ thương làm bằng thủ công, công phu và bắt mắt và do các DN trong nước sản xuất để tặng hoặc mua về sử dụng.

Khách hàng chọn lựa đồ trang trí mùa Giáng sinh cho gia đình. Ảnh: Nguyên Dương

Chị Nguyên Anh - một chủ cửa hàng trên phố Hàng Mã thông tin, thị trường quà tặng năm nay khá đa dạng mẫu mã từ cây thông Noel, xe tuần lộc, quần áo ông già Noel cho người lớn, trẻ em. Tuy nhiên so với mùa Noel năm ngoái, các mặt hàng năm nay tăng giá từ 10 – 25%. Còn chị Hồng Hà, vừa mua sắm đồ trang hoàng cho gia đình chia sẻ: Giá cả năm nay dao động hơn so với năm trước. Điển hình như cây thông Noel với nhiều kích cỡ, màu sắc khác nhau, loại cây thông lớn có chiều cao từ 1,5 - 3m được bán với giá từ 900.000 - 3 triệu đồng/cây, loại cây nhỏ dùng trang trí bàn, để tủ kính có giá từ 100.000 - 350.000 đồng/cây. Một số cửa hàng tự thiết kế trang trí sẵn trên cây thông Noel, mỗi cây thông đã trang trí có giá cao hơn từ 100.000 - 200.000 đồng so với cây chưa trang trí.

Theo tìm hiểu, các sản phẩm năm nay đa dạng, nhiều mẫu mã bắt mắt hơn. Ngoài những cây thông hai màu chủ đạo xanh trắng, năm nay cũng có thể chọn thêm màu tím với đèn trang trí lộng lẫy thu hút hơn. Bên cạnh các mặt hàng trang trí thì quần áo ông già Noel cũng rất hút khách đặc biệt là mũ, găng tay, áo choàng và quần áo cho trẻ nhỏ. So với năm ngoái, năm nay một bộ quần áo ông già Noel dành cho người lớn và trẻ em giá từ 70.000 -150.000 đồng/bộ; găng tay, khăn choàng có giá từ 50.000 - 100.000 đồng. Ngoài ra, một số phụ kiện đi kèm để trang trí như quả châu, ông già đu dù, hoa tuyết, quả chuông, dây kim tuyến... có giá từ 30.000 - 50.000 đồng/hộp tùy theo số lượng và kích cỡ. Quà tặng thủ công như thiệp cũng rất có sức hút mặc dù có giá khá cao từ 1.500 – 30.000 đồng...

Hàng Việt lên ngôi

Trong khi đó, ghi nhận ở những điểm bán đồ trang trí, quà tặng Giáng sinh tập trung như khu vực nhà thờ Kỳ Đồng (quận 3), nhà thờ Tân Định (quận 1), Fatima Bình Triệu (quận Thủ Đức), hệ thống nhà sách, các shop quà lưu niệm…, các chủ cửa hàng đều cho biết, mặt hàng Giáng sinh bày bán tại cửa hàng chủ yếu là hàng Việt Nam do các cơ sở sản xuất trong nước sản xuất. Hàng Việt cạnh tranh với hàng ngoại không chỉ về mẫu mã, thiết kế mà còn về giá cả, độ bền sản phẩm. Chẳng hạn như mặt hàng trái châu bao gồm cả châu bóng, châu mờ, châu phun chữ, phun kim tuyến… do các cơ sở sản xuất quận Tân Bình hay quận 6 có chất lượng không thua kém hàng ngoại nhập. Đặc biệt sản phẩm này còn không bị bong tróc màu sơn khi bị trẻ em dùng móng tay cào mạnh… mức giá phổ biến từ 3.000 - 35.000 đồng/trái. Mặt hàng truyền thống cũng đa dạng về kích thước và mẫu mã. Ngoài thông trắng tuyết, thông xanh có loại phun tuyết, có loại không và gắn trái thông thật, thị trường mới có thêm thông vàng, thông đỏ được định dạng cố định bằng kim loại cứng, có thể tháo ghép nhiều lần mà không bị biến dạng sau mỗi lần sử dụng.

Thị trường Noel năm nay ngoài sự mới lạ còn có ưu điểm sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường như giấy bìa carton, vải vụn, các loại cành, rễ cây... Nhiều dây đèn màu trang trí đã được các cơ sở tạo hình, biến mỗi đèn màu thành những hình ảnh môi trường thiên nhiên như chuồn chuồn, bướm, mặt trăng, ngôi sao… Giá mỗi dây đèn trang trí này chỉ từ 200.000 - 250.000 đồng/dây (chiều dài khoảng 2,5m).

Chị Trần Thị Mai – Chủ hệ thống shop quà tặng HANA cho biết: “Sản phẩm trang trí handmade kích thích sự sáng tạo năm nay dự báo sẽ “cháy hàng”. sản phẩm sử dụng chất liệu giấy, cắt tạo hình sẵn trong những bao bì, cho phép người sử dụng ghép thành những hình dáng khác nhau: người tuyết, ông già mắt kiếng, đèn trang trí cây thông, đèn trang trí tuần lộc, đèn trang trí chim cánh cụt, ông già Noel, mũ, nón… người sử dụng có thể lựa chọn phù hợp với không gian của gia đình.

Dịch vụ ăn theo

Dịp Noel để những người thân, bạn bè quây quần tụ họp bên nhau và đây cũng là dịp để các công ty thể hiện và có nhưng hợp đồng béo bở về tư vấn, thiết kế, trang trí cây thông, không gian nhà cửa cho những công ty, cửa hàng, nhà hàng, khách sạn...

Hiện các nhà hàng, khách sạn đã trang hoàng những mặt hàng để đón khách. Anh Khanh, người làm dịch vụ trang trí Noel chuyên nghiệp cho biết, nhiều khách hàng đặt trang trí Noel từ rất sớm, qua đó được dàn dựng trang trí theo từng chủ đề riêng biệt phù hợp với từng đối tượng nhất định. Nhiều DN lớn như các công ty hay trung tâm thương mại thì thích trang trí mặt tiền của tòa nhà để tạo không khí Giáng sinh ấm áp cũng như quảng bá thương hiệu và cũng là cách hút khách. Không chỉ có dịch vụ trang trí Noel trọn gói, mà dịch vụ ông già Noel gửi phát quà Giáng sinh cũng được nhiều người lựa chọn và đặt từ sớm. Khách hàng của dịch vụ này chủ yếu là các phụ huynh muốn mang điều bất ngờ cho các “thiên thần nhỏ” nhân dịp Giáng sinh.

Bình luận của bạn