Hàng Việt chinh phục thị trường
542 doanh nghiệp (DN) đạt chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) 2019 do người tiêu dùng bình chọn đã được Hội HVNCLC công bố mới đây. Đáng chú ý, các DN đạt chứng nhận không chỉ chinh phục tốt thị trường nội địa mà còn giúp thương hiệu Việt vươn xa.
Là một trong những thương hiệu Việt Nam đã gắn bó với nhiều thế hệ người tiêu dùng, để chiếm lĩnh tốt thị trường, Biti’s đã chủ động nội địa hóa từ nguyên vật liệu, vật tư, thiết kế. Đặc biệt, Biti’s Hunter - sản phẩm khẳng định sự quay lại thị trường mạnh mẽ của Biti’s những năm gần đây - được coi là thành công lớn của nhãn hàng này khi triển khai mạnh mẽ hoạt động marketing thông qua hình ảnh những ca sĩ trẻ, cầu thủ bóng đá, giúp sản phẩm được giới trẻ đặc biệt yêu thích và “làm mưa, làm gió” trên thị trường.
Không chỉ chinh phục thị trường nội địa, Biti’s còn đang hướng mạnh tới xuất khẩu để tận dụng các hiệp định thương mại tự do đã ký kết. Đặc biệt, để đón đầu CPTPP - thị trường lớn với gần 500 triệu dân và GDP khoảng 10.000 tỷ USD, Biti’s xác định tiếp tục nội địa hóa nguyên liệu, đa dạng hóa sản phẩm, chinh phục các thị trường mới trong CPTPP như Canada, Nhật Bản, Mexico…
Biti’s chính là 1 trong 542 DN đã vinh dự nhận chứng nhận HVNCLC 2019 do người tiêu dùng bình chọn, cũng được coi là một trong những thương hiệu Việt tiêu biểu đã có sự bứt phá trong thời gian qua. Bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội DN HVNCLC - cho biết, các DN HVNCLC 2019 được lựa chọn thông qua cuộc điều tra bình chọn trực tiếp từ 12.000 hộ gia đình và 5.400 điểm bán tại 12 tỉnh, thành phố, cũng như việc thăm dò ý kiến trả lời của 4.000 người tiêu dùng qua online…
Kết quả khảo sát cho thấy, hàng Việt Nam hiện vẫn chiếm tỷ lệ nhận diện thương hiệu lớn (với tỷ lệ chọn mua lên đến 93%). Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến chất lượng và sự an toàn khi ngày càng có xu hướng chọn lựa hàng hóa và sản phẩm hữu cơ. Các địa phương, DN dường như đang bắt kịp tốt với xu hướng này khi hiện nay, Việt Nam đã có 33/63 tỉnh, thành phố tiếp nhận phát triển mô hình nông nghiệp hữu cơ với diện tích đạt hơn 76.600ha, tăng gấp 3,6 lần so với năm 2010. Khoảng 60 tập đoàn, DN, cơ sở sản xuất đã đầu tư vào nông nghiệp hữu cơ - lĩnh vực được xem là có nhiều thuận lợi để phát triển ở Việt Nam...
Có đến 88% người tiêu dùng nhận biết được và yên tâm mua sản phẩm với nhãn hiệu logo HVNCLC, kế đến là các chứng nhận ISO, VietGAP, HVNCLC - Chuẩn hội nhập… Các yếu tố giá, khuyến mại chỉ còn sức hút với một bộ phận nhỏ người tiêu dùng và không còn là yếu tố lựa chọn tiên quyết.
Đáng chú ý, không chỉ tập trung vào thị trường nội địa, các DN HVNCLC đang nỗ lực vươn xa đến các thị trường quốc tế, tận dụng hiệu quả cam kết hội nhập. Hỗ trợ DN đạt mục tiêu này, Bộ tiêu chí HVNCLC - Chuẩn hội nhập đã được Hội DN HVNCLC triển khai hơn hai năm qua. Hai bộ tiêu chí này sẽ là lợi thế, điểm tựa về chất lượng kỹ thuật - lời cam kết vững chắc về chất lượng để cạnh tranh với hàng của các nước ASEAN đang tràn ngập và cả cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu, nhất là khi CPTPP mang lại cơ hội mới. Bên cạnh đó, Bộ tiêu chuẩn LocalG.A.P cũng sẽ được Hội HVNCLC triển khai trong năm 2019. Chương trình hợp tác với Bộ Khoa học và Công nghệ hỗ trợ nông dân và DN làm tiêu chuẩn, Diễn đàn Mekong Connect mở rộng từ năm 2019, chuỗi hội chợ trong ngoài nước cùng các Business trip… đã và sẽ là những hoạt động trọng tâm của Hội DN HVNCLC, nhằm nâng tầm hàng Việt.