Hàng Việt có cơ hội 'phản công' tại thị trường Thái Lan
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc muốn Tập đoàn TCC (Thái Lan) đưa nhiều sản phẩm Việt Nam vào hệ thống bán lẻ, kinh doanh của mình.
Đề xuất này được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra tại buổi tiếp ông Charoen Sirivadhanabhakdi, Chủ tịch Tập đoàn TCC (Thái Lan) cuối tuần này.
Đánh giá cao hoạt động đầu tư kinh doanh của Tập đoàn TCC tại Việt Nam, Thủ tướng mong muốn tập đoàn này đưa nhiều sản phẩm Việt Nam vào hệ thống bán lẻ, kinh doanh của mình. “Điều này sẽ góp phần đưa sản phẩm của Việt Nam ra thị trường thế giới”, Thủ tướng nói.
Nhấn mạnh chủ trương xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi thuộc nhóm đầu trong ASEAN, lãnh đạo Chính phủ khẳng định luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài làm ăn thành công tại Việt Nam, trong đó có TCC.
5 năm qua (2010-2015) kim ngạch thương mại giữa Việt Nam – Thái Lan đã tăng trưởng 40%. Việt Nam – Thái Lan đặt mục tiêu đưa kim ngạch song phương lên 20 tỉ USD vào 5 năm tới. Nhờ giá rẻ, chất lượng đảm bảo, vài năm trở lại đây hàng Thái luôn lấn át hàng Việt.
TCC là một trong những Tập đoàn đầu tư hàng đầu Thái Lan. Bắt đầu vào Việt Nam từ năm 1993, hiện tập đoàn này có khá nhiều dự án đầu tư tại Việt Nam trong các lĩnh vực: bán lẻ, khách sạn, đồ uống….
Hồi tháng 2, Tập đoàn TCC công bố đã mua lại toàn bộ cơ sở bán buôn của Tập đoàn Metro tại Việt Nam với tổng giá trị chuyển nhượng 655 triệu euro. Như vậy, thông qua công ty con là Berli Jucker Public Company Limited (BJC), TCC đang khai thác 19 trung tâm bán lẻ của Metro trên toàn quốc.
Trước đó, BJC đã mua lại 65% cổ phần của Phú Thái Group – một doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực phân phối hàng tiêu dùng. Năm 2013 BJC đã mua lại cổ phần của đối tác Nhật trong chuỗi cửa hàng tiện lợi Family Mart và đổi tên thành B'smart với tổng cộng 94 cửa hàng trên khắp cả nước.